วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2567

จงระวังประกาศกเทียม

 

จงระวังประกาศกเทียม

พุธ

สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา

2 พกษ 24:8-17

มธ 7:15-20

บทอ่านแรก หนังสือที่มหาสมณะฮิลคียาห์พบในพระวิหารคือหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ เมื่อกษัตริย์โยสิยาห์ทรงทราบเกี่ยวกับการค้นพบและได้ฟังเนื้อหาที่ราชเลขาอ่านให้ฟัง พระองค์ทรงรู้สึกยินดีอย่างล้นเหลือ และทรงทำให้การปฏิรูปครั้งนี้เป็นการฟื้นฟูจิตใจของประชากรที่เหินห่างจากพระเจ้า ให้หันกลับมาหาพระเจ้าอีกครั้ง การฟังและนำพระวาจามาปฏิบัติทำให้จิตใจได้รับชำระล้างและเกิดผลดีต่อชีวิต

เรามักรู้สึกผิดหวังหากทราบว่า สิ่งของที่เราซื้อมาเป็นของปลอม หรือของเลียนแบบ ไม่มีใครชอบขอบปลอม หรือของเลียนแบบ พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราให้ระวังประกาศกเทียม คนที่แสร้งทำเป็นคนดี หรือสร้างภาพให้คนอื่นเข้าใจว่าเป็นคนดี เช่น บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่ทำดีเพื่อให้คนเห็น หรือหวังคำชมเชย เป็นดังประกาศกเทียมที่ต้องระวัง พระองค์ทรงบอกว่า เรารู้จักคนเหล่านี้ได้จากผลงานของเขา “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน”

พระเยซูเจ้าทรงบอกบรรดาศิษย์และเราแต่ละคนให้ระวังประกาศกเทียม ซึ่งได้แก่ผู้ที่สอนและนำเราให้เดินผิดทาง ภายนอกดูเหมือนเป็นคนศักดิ์สิทธิ์ศรัทธาน่าไว้ใจ แต่ในความเป็นจริงเป็นดังสุนัขป่าดุร้าย เราต้องรู้จักแยกแยะและพิจารณาจากสิ่งที่ปรากฏภายนอก ทั้งคำพูดและการกระทำของเขา จากสิ่งที่เราเห็นด้วยตาตนเองและฟังจากผู้อื่น คนดี หรือประกาศกแท้เปรียบได้กับต้นไม้พันธุ์ดีที่ย่อมให้ผลดีเสมอ

ความดี หรือการเป็นแบบอย่างดีเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจและมีอิทธิพลต่อคนอื่นเสมอ เรามักมองหาคนที่ประพฤติดีมีคุณธรรมเป็นต้นแบบสำหรับเราและบุตรหลาน พระเยซูเจ้าทรงเป็นต้นแบบที่ดีสำหรับเรา พระองค์เสด็จไปที่ไหนทรงกระทำแต่กิจการดีทั้งนั้น เราต้องเลียนแบบอย่างของพระองค์ ประการสำคัญ “ความดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง”  อีกทั้ง ต้องหลีกเลี่ยงบาปและการกระทำที่ไม่ดี เพราะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับคนอื่น

โดยทางศีลล้างบาปเราได้เกิดใหม่ในองค์พระเจ้า และได้รับเลือกให้ทำหน้าที่พระสงฆ์ ประกาศก และกษัตริย์ของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นประกาศกแท้ เป็น “ของแทร่” ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำ สามารถแยกแยะระหว่างความจริงกับสิ่งจอมปลอมได้ ชีวิตของเราต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงความจริงที่เราเชื่อ สอนผู้อื่นในสิ่งที่เราเชื่อ และปฏิบัติตามที่เราสอน เป็นแบบอย่างที่ดีงามสำหรับผู้อื่น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

25 มิถุนายน 2024

ที่มาภาพ : https://mjdasma.blogspot.com/2023/06/reflection-for-wednesday-june-28.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น