วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร

 

ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร

อังคาร

สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา

พกษ 19:9ข-11, 14-21, 31-35, 36

มธ 7:6, 12-14

บทอ่านแรก กษัตริย์เซนนาเคริบแห่งอัสซีเรียต้องการขยายอาณาจักรให้กว้างขึ้น ทรงยกกองทัพบุกกรุงเยรูซาเล็มและส่งพระราชสาสน์ไปยังกษัตริย์เฮเซคียาห์ และเฮเซคียาห์ได้นำพระราชสาส์นขึ้นไปยังพระวิหาร และอธิษฐานภาวนาต่อพระเจ้าให้ช่วยพ้นเงื้อมมือของเซอนาเคริบ อิสยาห์ได้ส่งคนไปทูลกษัตริย์เฮเซคียาห์ว่า พระเจ้าผู้ทรงชีวิตมิให้พระองค์ทรงยอมแพ้ และทรงบันดาลให้เกิดโรคระบาด ทำให้กองทัพเซอเนาเคริบยอมแพ้ยกเลิกการปิดล้อม

พระเยซูเจ้าได้ตรัสถึง “กฎทอง” (The golden rule) ซึ่งเป็นกฎพื้นฐานและแนวปฏิบัติของทุกศาสนาในโลก “ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร ก็จงทำกับเขาอย่างนั้นเถิด” (มธ 7:12) นี่เป็นบทสรุปพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม ธรรมบัญญัติ และคำสอนของประกาศกทั้งหมด พระเยซูเจ้าได้นำมากล่าวอ้างอีกครั้งเพื่อยืนยันว่า “คริสตชนที่ครบครันเป็นคนที่สมบูรณ์แบบในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ และทำดีต่อทุกคนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

พระเยซูเจ้าทรงเจริญชีวิตตามกฎทองนี้ตลอดพระชนมชีพของพระองค์ ไม่ว่าเสด็จไปไหนทรงกระทำแต่ความดีทั้งนั้น อาทิ ทรงรักษาคนเจ็บป่วยให้หาย ทรงขับไล่ปีศาจให้ออกจากคนที่มันสิงอยู่ ทรงบรรเทาใจคนที่สูญเสียด้วยการปลุกคนตายให้ฟื้นคืนชีพ ทรงเป็นตัวอย่างแก่เราในการปฏิบัติต่อผู้อื่นบนพื้นฐานแห่งความรักและความเมตตากรุณา เป็นต้น คนที่กำลังประสบความทุกยากเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ

พระเยซูเจ้าตรัสถึงทางสองแพร่งที่มนุษย์ต้องเลือก ทรงเปรียบเทียบระหว่างประตูแคบกับประตูกว้าง “จงเข้าทางประตูแคบ เพราะประตูและทางที่นำไปสู่หายนะนั้นกว้างขวาง” (มธ 7:13) การเลือกเข้าทางประตูแคบและติดตามพระองค์ หมายถึงการปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ซึ่งตรงข้ามกับกระแสและค่านิยมของโลก การเข้าทางประตูกว้าง หรือทำอย่างคนส่วนใหญ่ทำย่อมเป็นเรื่องง่าย แต่การเดินสวนกระแสและค่านิยมของโลกย่อมยากกว่าเสมอ

การเดินทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์เป็นการเดินเข้าทางประตูแคบ เพื่อมีชีวิตสนิทความสัมพันธ์กับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ พระเยซูเจ้าทรงมอบแนวทางที่ง่ายในการปฏิบัติต่อผู้อื่น ให้ทำกับผู้อื่นเหมือนอย่างที่เราอยากให้เขาทำกับเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องเลือกเดินเข้าทางประตูแคบ ทำกับผู้อื่นด้วยความรัก ความใจดีมีเมตตา และทำดีกับทุกคนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นหนทางที่ถูกต้องชอบธรรมที่นำเราไปสู่ชีวิตนิรันดร และการอยู่กับองค์พระเจ้าตลอดไป

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

24 มิถุนายน 2024

ภาพ : เยี่ยมและส่งศีลมหาสนิทผู้สูงอายุ, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-06-07

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น