วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2567

การนำพระวาจาไปปฏิบัติ

 

การนำพระวาจาไปปฏิบัติ

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา

ปฐก 16:1-12, 15-16

มธ 7:21-29

บทอ่านแรก เมื่อกษัตริย์เยโฮยาคีนครองราชย์ได้สามเดือน กษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลนได้ยกทัพเข้ายึดครองกรุงเยรูซาเล็มปี 597 ก่อนคริสตกาล เยโฮยาคีนได้ยอมจำนน และถูกจับไปเป็นเชลยที่บาบิโลนพร้อมกับพระมารดาและข้าราชสำนักทั้งหมดเป็นเวลา 37 ปี เนบูคัดเนสซาร์ได้ขนทรัพย์สมบัติทั้งหมดในพระวิหารและพระราชวังไปยังบาบิโลน นั่นเป็นผลมาจากการละทิ้งพระเจ้า ไม่ปฎิบัติตามพระวาจาของพระองค์

พระวรสารวันนี้เป็นตอนสุดท้ายของบทเทศน์บนภูเขา พระเยซูเจ้าทรงเน้นความสำคัญของการลงมือปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า การอธิษฐานภาวนา การฟังพระวาจา และการปฏิบัติตาม เป็นสามสิ่งสำคัญในชีวิตคริสตชน แต่การนำไปปฏิบัติทำให้ทุกอย่างมีคุณค่า “คนที่กล่าวแก่เราว่า พระเจ้าข้า พระเจ้าข้า นั้นมิใช่ทุกคนจะได้เข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ แต่ผู้ที่ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์นั่นแหละจะเข้าสู่สวรรค์ได้” (มธ 7:21)

สำหรับคริสตชนการฟังพระวาจาของพระเจ้าเท่านั้นไม่พอ ต้องนำไปปฏิบัติและประยุกต์ใช้ในชีวิต การลงมือปฏิบัติดีกว่าการขับไล่ปีศาจ หรือการทำอัศจรรย์ พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนว่า ผู้นำพระวาจาของพระองค์ไปปฏิบัติ เปรียบเหมือนคนสร้างบ้านไว้บนหิน มีรากฐานมั่นคงไม่หวั่นกลัวภยันตรายใด ๆ ส่วนคนไม่นำพระวาจาไปปฏิบัติ เปรียบเหมือนคนสร้างบ้านไว้บนทรายไม่มั่นคงแข็งแรง พร้อมพังทลายทันทีเมื่อภัยพิบัติมาเยือน

สิ่งสำคัญคือการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญและยอมรับผู้เชื่อฟังและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าเท่านั้น ส่วนผู้ไม่นำพระวาจาไปปฏิบัติ ทรงกล่าวแก่เขาว่า “เราไม่เคยรู้จักท่านทั้งหลาย ท่านผู้ทำความชั่ว จงไปให้พ้นหน้าเรา” (มธ 7:23) แม้เป็นคำพูดรุนแรง แต่ประชาชนต่างยอมรับเพราะพระองค์ทรงสอนอย่างผู้มีอำนาจ สอนสิ่งที่ได้ลงมือปฏิบัติและปฏิบัติตามสิ่งที่สอนอย่างเป็นรูปธรรม

ในบทเทศน์บนภูเขาพระเยซูเจ้าทรงกล่าวถึงบทบัญญัติหลายประการ ทรงอธิบายและทำให้สมบูรณ์ขึ้น ทรงให้ความหมายแท้จริงแก่บรรดาศิษย์ในการนำไปปฏิบัติ ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตแท้จริงแบบคริสตชน ศิษย์พระคริสต์ต้องนำพระวาจาของพระเจ้าลงสู่การปฏิบัติ ทำให้ความเชื่อที่เรามีปรากฏเป็นจริงในกิจการ ในความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์ในชีวิตประจำวันของเรา มิใช่ดีแต่พูด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

26 มิถุนายน 2024

ภาพ : การเยี่ยมผู้สูงอายุ, ชุมชนวัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-06-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น