วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2567

บทข้าแต่พระบิดา บทภาวนาของคริสตชน

 

บทข้าแต่พระบิดา บทภาวนาของคริสตชน

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา

บสร 48:1-14

มธ 6:7-15

บทอ่านแรก หนังสือบุตรสิราได้พูดถึงเกียรติรุ่งโรจน์ของพระเจ้า ความยิ่งใหญ่ในฐานะพระผู้สร้างปรากฏชัดในสิ่งสร้าง สวรรค์ประกาศถึงเกียรติรุ่งโรจน์ของพระเจ้าและสะท้อนให้เห็นผ่านทางบรรดานักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์ พระเจ้าทรงเป็นเป็นไฟที่ทำให้พวกเขาลุกเป็นไฟ พระเจ้าทรงใช้ไฟเพื่อลงโทษเช่นเดียวกับที่ไฟทำให้โลหะบริสุทธิ์ พระพิโรธของพระเจ้าคือไฟที่เผาผลาญ ไฟยังแสดงถึงความรักและความห่วงใยอันลึกซึ้งของพระเจ้าด้วย

พระเยซูเจ้าทรงสอนบรรดาศิษย์ถึงวิธีอธิษฐานภาวนา มิใช่ด้วยคำพูดยืดยาวซ้ำซาก แต่ด้วยคำพูดซื่อ ๆ “เพราะพระบิดาของท่านทรงทราบแล้วว่าท่านต้องการอะไร ก่อนที่ท่านจะขอเสียอีก” (มธ 6:8) อีกทั้ง ทรงสอนบรรดาศิษย์ “บทข้าแต่พระบิดา” บทภาวนาของหมู่คณะที่เป็นแบบแผนคริสตชนและชักนำทุกคนเข้าด้วยกัน มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า สามารถติดต่อกับพระองค์ในฐานะพ่อ (Abba) หรือบิดาผู้ใจดี ที่เราสามารถวางใจและพูดกับพระองค์อย่างสนิทใจ

 บทข้าแต่พระบิดาเป็นบทภาวนาที่แสดงถึงความเป็นบุตรและการเป็นพี่น้อง เรามีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันซึ่งทรงทราบถึงความต้องการของเราแต่ละคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทรงสอนเราให้รู้จักให้อภัยกัน เราแต่ละคนล้วนเป็นคนบาป อ่อนแอ และบกพร่อง แต่ยังสามารถเรียกพระเจ้าว่าเป็น “บิดาของเรา” ภายใต้เงื่อนไขของการให้อภัย หรือการยกโทษเพื่อนพี่น้องจากส่วนลึกของจิตใจ

บทข้าแต่พระบิดาบอกให้รู้ว่า “คริสตชนเป็นใคร” ซึ่งแตกต่างจากการภาวนาของชาวฟารีสีและคนต่างศาสนา ที่เน้นการพูดยืดยาวและรูปแบบภายนอก เราเริ่มต้นด้วยคำว่า “ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย” (มธ 6:9) เพื่อเน้นการอธิษฐานภาวนาแบบหมู่คณะที่พระเจ้าทรงเผยแสดงพระองค์ให้เราทราบ ทรงชักนำทุกคนเข้าด้วยกันแบบพี่น้อง และเราตอบรับด้วยความเชื่อ ความวางใจ ความรัก  และการให้อภัย ซึ่งถือเป็นบทสรุปของพระวรสารทั้งหมด

บทข้าแต่พระบิดาแสดงให้เห็นว่า พระเจ้าเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการทำให้งานไถ่กู้และอาณาจักรสวรรค์ปรากฏเป็นจริงตั้งแต่ในโลกนี้ “พระอาณาจักรจงมาถึง” (มธ 6:10) โดยเฉพาะการให้อภัยความผิดของกันและกัน   ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญและเครื่องหมายว่า เราเป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นพี่น้องกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องยอมรับได้ว่าทุกคนเป็นพี่น้อง ได้ให้อภัยความผิดกันได้อย่างสนิทใจแล้ว อีกทั้ง อธิษฐานภาวนาเป็นเสียงเดียวกันกับพระศาสนจักรและร่วมส่วนในคำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

โรงเรียนเซนต์ยอแซฟยานนาวา กรุงเทพฯ

18 มิถุนายน 2024

ที่มาภาพ : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/c9/Theodor_Schnell_dJ_Kanzel_Liebfrauen_Bergpredigt.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น