วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2567

บารนาบัส อัครสาวก

 

บารนาบัส อัครสาวก

11 มิถุนายน

ระลึกถึง น. บารนาบัส อัครสาวก

กจ 11:21-26; 13:1-3

มก 10:7-13

วันนี้พระศาสนจักรระลึกถึงนักบุญบารนาบัสอัครสาวก เกิดที่เกาะไซปรัส เป็นชาวยิวเผ่าเลวี มีชื่อเดิมว่าโยเซฟ (Joseph) และเป็นผู้ติดตามพระเยซูเจ้าอย่างแรงกล้า อาจเป็นหนึ่งในเจ็ดสิบสองคนที่ทรงส่งไปประกาศข่าวดี (ดู ลูกา 10:1–24) และเป็นผู้ที่ได้ขายที่ดินแปลงหนึ่งแล้วนำเงินไปมอบให้อัครสาวก (ดู กจ 4:36-37) จากความใจกว้างนี้บรรดาอัครสาวกได้เปลี่ยนชื่อให้เป็น “บารนาบัส” ซึ่งหมายถึงบุตรแห่งกำลังใจ (Son of Encouragement)

บารนาบัสมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้คริสตชนแรกได้ยอมรับและต้อนรับเปาโล เป็นผู้ประกาศข่าวดีที่ใจกว้าง คอยให้กำลังใจ และเป็นแรงกระตุ้นแก่กลุ่มคริสตชนที่เมืองอันทิโอก (กจ 11:22-30) เป็นผู้อยู่เบื้องหลังคอยประสานและทำให้งานประกาศข่าวดีสำเร็จ อีกทั้งเป็นผู้ประกาศข่าวดีด้วยความยินดี “เมื่อบารนาบัสมาถึงและเห็นผลแห่งพระหรรษทานของพระเจ้า ก็มีความชื่นชมจึงเตือนทุกคนให้มีจิตใจซื่อสัตย์มั่นคงต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า” (กจ 11:23)

บารนาบัสได้เป็นผู้ร่วมงานคนสำคัญของเปาโล ในการก่อตั้งกลุ่มคริสตชนขึ้นตามที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะที่เมืองอันทิโอก ซึ่งเป็นเมืองที่บรรดาศิษย์ได้รับชื่อว่า “คริสตชน” เป็นครั้งแรก เป็นผู้ที่มีความอดทนต่อการถูกปฎิเสธ ความยากลำบาก ความรุนแรง และการพลีชีพ ตามธรรมประเพณีประมาณปี 61 บารนาบัสได้ถูกจับกุมขณะกำลังประกาศข่าวดี ถูกลากออกจากเมือง และถูกเผาจนตาย หรือถูกขว้างหิน ธรรมประเพณีหนึ่งระบุว่าจอห์น มาระโกพบศพของท่านและฝังไว้

พระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำอัครสาวกทั้งสิบสองของพระองค์ ในการส่งพวกเขาออกไปไปประกาศข่าวดี พวกเขาต้องใส่ใจในพันธกิจของการประกาศอาณาจักรสวรรค์ การรักษาคนเจ็บไข้ และการขับไล่ปีศาจ ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้ที่มีความรอบคอบ ดำรงตนด้วยรูปแบบชีวิตที่เรียบง่ายที่สุด ไม่สร้างเงื่อนไขสำหรับตนเองและผู้อื่น ประการสำคัญต้องไม่หวังเงินทอง หรือลาภยศสรรเสริญ เพราะความร่ำรวยและความสะดวกสบายทำลายพระศาสนจักร

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

10 มิถุนายน 2024

ที่มาภาพ : https://newdailycompass.com/en/saint-barnabas-1-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น