วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ผู้ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

 

ผู้ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

 ปี B

ปฐก 3:9-15

2 คร 4:13-5:1

มก 3:20-35

บทนำ

มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่งนักบุญยอห์นที่ 23 พระสันตะปาปา กำลังตรัสกับขอทานคนหนึ่ง เจ้าหน้าที่วาติกันได้ขัดจังหวะและกล่าวกับพระองค์ว่า “ข้าแต่พระองค์ ชายคนนี้เป็นชาวต่างชาติและเป็นขอทาน ไม่ควรที่พระองค์จะทรงติดต่อกับเขาเพราะจะทำให้พระองค์เสื่อมพระเกียรติ” พระสันตะปาปาทรงอุทานว่า “ชาวต่างชาติหรือ? ไม่เลย เขาเป็นพี่น้องของเรา” พระองค์ทรงเข้าใจเป็นอย่างดีถึงความเป็นที่น้องที่พระเยซูเจ้าตรัสในพระวรสารวันนี้

พระวรสารนักบุญมาระโกได้แสดงให้เห็นความไม่พอใจของพระประยูรญาติของพระเยซูเจ้า ที่ออกไปควบคุมพระองค์ไว้เพราะคิดว่า พระองค์เสียสติ (มก 3:21) ส่วนบรรดาธรรมาจารย์กล่าวหาว่า พระองค์มีปีศาจสิง “เขามีปีศาจเบเอลเซบูลสิงอยู่ และขับปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจนั่นเอง” (มก 3:22) พระองค์ทรงเป็นเครื่องหมายแห่งความขัดแย้งทั้งในหมู่ญาติและบรรดาธรรมาจารย์ ทรงถูกเข้าใจผิด ถูกปฏิเสธ และถูกกล่าวหาอย่างไร้เหตุผล

1.        ผู้ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงออกจากครอบครัวเพื่อทำตามพระประสงค์พระเจ้า และเพื่อเห็นแก่พระอาณาจักรของพระองค์ ในดินแดนที่ให้ความสำคัญกับระบบเครือญาติ ย่อมเป็นเรื่องยากในทางปฏิบัติ พระองค์มิได้ปฏิเสธครอบครัวของพระองค์ แต่ทรงทำให้ความสนิทสนมแบบครอบครัวเป็นต้นแบบของการรู้จักพระเจ้าอย่างใกล้ชิด การปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างสมบูรณ์ และการทำงานเพื่อพระองค์อย่างร้อนรน

นี่เป็นครั้งแรกที่นักบุญมาระโกพูดถึงพระนางมารีย์ พระมารดาของพระเยซูเจ้า ที่ เดินทางมาพบพระองค์พร้อมกับญาติพี่น้อง แต่ไม่อาจเข้าใกล้พระองค์ได้เพราะประชาชนห้อมล้อม และได้ส่งคนเข้าไปทูลพระองค์ว่า “มารดาและพี่น้องของท่านกำลังตามหาท่าน คอยอยู่ข้างนอก” (มก 3:32) และพระองค์ทรงตอบว่า “ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและเป็นมารดาของเรา” (มก 3:35)

คำตอบของพระเยซูเจ้าได้ให้ความกระจ่างว่า “ไม่ใช่ความสัมพันธ์ทางสายเลือดที่สำคัญ แต่เป็นการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า” ทรงรู้สึกเป็นพี่น้องกับทุกคนที่ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า นี่เป็นพันธกิจสำคัญของพระองค์ในการเสด็จมาในโลกคือ การทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าและมอบชีวิตของพระองค์เพื่อความรอดของมนุษย์ ทรงขยายขอบเขตของครอบครัวให้กว้างออกไป ในระดับที่อยู่เหนือพันธะทางครอบครัว เชื้อชาติ และชาติพันธุ์

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

ประการแรก เราต้องทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตในความรักและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นเหมือนพระเยซูเจ้าทั้งวิธีคิดและการปฏิบัติ เป็นหนึ่งเดียวกับทุกคนดุจพี่น้อง ความสนใจของเราต้องอยู่ที่การรู้จักพระเยซูเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า และทำให้พระองค์เป็นที่รู้จักผ่านทางแบบอย่างชีวิตของเรา

ประการแรก เราต้องดำเนินชีวิตแบบพี่น้องกัน  เราต่างเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวพระเจ้า มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน เป็นพี่น้องชายหญิงของพระเยซูเจ้า และมีพระจิตเจ้าเป็นผู้นำทาง ทุกคนจึงเป็นพี่น้องกัน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่อาณาจักรของพระเจ้า ชีวิตของเราต้องมุ่งไปที่พระเจ้า และปฏิบัติต่อกันดุจพี่น้อง ไม่ถือเขาถือเรา บนพื้นฐานแห่งความรัก การให้อภัย การรับใช้ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า

ประการที่สอง เราต้องเลียนแบบอย่างพระนางมารีย์ พระเยซูเจ้าไม่ทรงประสงค์ให้เราถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์ในฐานะมารดาของพระองค์ แต่ในฐานะ “ผู้ที่รักพระเจ้าและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า” เพราะพระนางได้เปิดหัวใจทั้งครบต่อแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า เป็นผู้เปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า และมีความเชื่อวางใจในพระเจ้าอย่างแท้จริง “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38)

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พันธกิจของพระเยซูเจ้าคือการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ในฐานะคริสตชนเราได้กลายเป็นพี่น้องชายหญิงของพระองค์ หากเราปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระองค์ทรงทำให้เรากลายเป็นครอบครัวเดียวกัน ภายใต้สายสัมพันธ์ฝ่ายจิตคือการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ที่ยึดโยงเราทุกคนให้เป็นพี่น้องกัน ให้เราได้ถามตนเองว่า “เราได้สำนึกในความเป็นครอบครัวเดียวกันและเป็นพี่น้องกันไหม”

โดยศีลล้างบาปเราได้กลายเป็นบุตรของพระเจ้า และเป็นพี่น้องชายหญิงของพระเยซูเจ้า อีกทั้งเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร ครอบครัวใหญ่ที่พระองค์ทรงตั้งขึ้น เรามีหน้าที่ต้องปฏิบัติต่อกันด้วยความรัก ความเคารพ และช่วยเหลือกันแบบพี่น้อง ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความรักและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ยอมรับทุกคนเป็นพี่น้องชายหญิงของพระเยซูเจ้า และปฏิบัติต่อกันบนพื้นฐานแห่งความรัก การให้อภัย และการรับใช้ตามแบบอย่างของพระองค์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

8 มิถุนายน 2024

ภาพ : เสาร์ต้นเดือน, สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี สองคอน, มุกดาหาร; 2024-06-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น