วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2567

การถือปฏิบัติธรรมบัญญัติ

 

การถือปฏิบัติธรรมบัญญัติ

พุธ

สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

1 พกษ 18:20-29

มธ 5:17-19

บทอ่านแรก เรื่องการแข่งขันระหว่างประกาศกเอลียาห์กับประกาศกของของพระบาอัลที่ภูเขาคาร์แมล ที่ร้องขอไฟจากพระของตนมาเผาเครื่องบูชาที่เตรียมไว้ เพื่อเป็นการพิสูจน์การดำรงอยู่ อำนาจ และความน่าเชื่อถือของพระของตน พระบาอัลล้มเหลวในการตอบประกาศก 450 คนด้วยพิธีกรรมและการอธิษฐานที่ไร้ผล ขณะที่พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐานภาวนาของเอลียาห์ ทำให้ประชาชนได้เห็นประจักษ์ว่า พระเจ้าแห่งอิสราเอลทรงเป็นพระเจ้าแท้และเป็นคำตอบของทุกสิ่ง

ธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก หรือพันธสัญญาเดิมมีความสำคัญมาก เพราะทำให้เราได้เข้าใจแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า เพื่อความรอดของประชากรที่ทรงเลือกสรรได้เด่นชัดขึ้น พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิมเป็นพระวาจาของพระเจ้า โดยเฉพาะหนังสือ 5 เล่มแรกของโมเสสที่บรรจุธรรมบัญญัติของพระเจ้า ชาวยิวได้ให้ความสำคัญและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า พระองค์มิได้มาเพื่อลบล้างธรรมบัญญัติ หรือคำสอนของบรรดาประกาศก แต่มาเพื่อทำให้สมบูรณ์ขึ้น (มธ 5:17) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทำให้เราได้เข้าใจถึงพระประสงค์ของพระเจ้าที่อยู่เบื้องหลังธรรมบัญญัติต่าง ๆ มิใช่การถือปฏิบัติธรรมบัญญัติตามตัวอักษรเท่านั้น เป็นการง่ายที่จะรักษาธรรมบัญญัติภายนอก แต่ขาดความเข้าใจถึงจิตตารมย์ของธรรมบัญญัติและนำมาปฏิบัติในชีวิตจริง

พระเยซูเจ้าทรงให้ความเคารพธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก พระองค์ทรงสอนและทำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แม้แต่ตัวอักษร หรือจุดที่เล็กที่สุดจะไม่ขาดหายไปจากธรรมบัญญัติ (มธ 5:18) อีกทั้ง ทรงอ้างพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมเพื่อยืนยันสิ่งที่พระองค์ทรงสอนและกระทำบ่อยครั้ง โดยเน้นการถือปฏิบัติตามจิตตารมย์ของธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก ซึ่งเป็นสิ่งที่บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีละเลย และทรงตำหนิการถือปฏิบัติธรรมบัญญัติแต่ภายนอกของพวกเขาอย่างรุนแรง

ธรรมบัญญัติจะสมบูรณ์เมื่อเราปฏิบัติตามจิตตารมย์ของธรรมบัญญัติ ซึ่งเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า นักบุญเปาโลได้เตือนชาวโรมันว่า “จุดหมายของธรรมบัญญัติก็คือองค์พระคริสตเจ้า” (รม 10:4) และเตือนชาวกาลาเทียว่า “ธรรมบัญญัติเป็นเหมือนครูพี่เลี้ยง นำเราไปพบพระคริสตเจ้า” (กท 3:24) มิใช่ภาระ หรือความจำเจอย่างที่หลายคนเข้าใจ ศิษย์พระคริสต์ต้องถือปฏิบัติธรรมบัญญัติ และสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติตามธรรมบัญญัติอย่างเคร่งครัด เพื่อจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์ (มธ 5:19)

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

สำนักมิสซังฯ สกลนคร

11 มิถุนายน 2024

ที่มาภาพ : https://maryellenwrites.com/wp-content/uploads/2021/07/00-jesus-teaching-in-a-synagogue-2.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น