วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2567

โรคเรื้อนฝ่ายวิญญาณ

 

โรคเรื้อนฝ่ายวิญญาณ

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา

2 พกษ 25:1-12

มธ 8:1-4

บทอ่านแรก เศเดคียาห์เป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของยูดาห์ ได้ทรงส่งทูตไปยังกษัตริย์เพื่อนบ้านและขอความช่วยเหลือ เนบูคัดเนสซาร์แห่งบาบิโลนได้ยกทรัพย์มาโจมตีและล้อมกรุงเยรูซาเล็ม เศเดคียาห์ได้หลบหนีไปและถูกจับได้ พระโอรสถูกประหารชีวิตต่อหน้าเศเดคียาห์ ส่วนเศเดคียาห์ถูกควักลูกตา ถูกส่งตัวไปยังบาบิโลนและสิ้นพระชนม์ที่นั่น พระวิหารถูกทำลาย ราชวงศ์ดาวิดสิ้นสุดลง ผู้คนถูกเนรเทศ การลงโทษนี้เป็นผลมาจากการละทิ้งพระเจ้า

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนโรคเรื้อนซึ่งเป็นโรคที่รักษาไม่หาย ร่างกายถูกกัดกิน ถูกตัดขาดจากครอบครัวและสังคมเหมือนตายทั้งเป็น คนโรคเรื้อนได้แสดงถึงความเชื่อและความสุภาพยิ่งใหญ่ เขามาขอให้พระเยซูเจ้าทรงรักษาและวางใจพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม ด้วยการกราบลงเฉพาะพระพักตร์ “พระเจ้าข้า ถ้าพระองค์พอพระทัย ก็ทรงรักษาข้าพเจ้าให้หายได้” (มธ 8:2) เขาได้ร้องขอพระองค์และปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามพระประสงค์

พระเยซูเจ้าทรงตอบแทนความวางใจที่คนโรคเรื้อนแสดงออก ด้วยการยื่นพระหัตถ์สัมผัสเขาอย่างไม่รังเกียจ ไม่เพียงรักษาเขาให้หายจากโรคเรื้อน แต่ยังทรงรักษาใจของเขาจากความรู้สึกที่ถูกตัดขาด ความโดดเดี่ยว และความสิ้นหวัง เราแต่ละคนเป็นดังคนโรคเรื้อนฝ่ายวิญญาณที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง อิจฉาริษยา เห็นแก่ตัว อคติ และจิตใจคับแคบ ขอให้เราได้หันมาหาพระเยซูเจ้าด้วยความเชื่อและสุภาพถ่อมตน วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์

เราทุกคนต่างเป็นคนบาป ซึ่งบาปที่เราทำส่งผลต่อวิญญาณของเราเหมือนโรคเรื้อน ซึ่งกัดกินร่างกายของเราและรักษาไม่หาย  บาปเป็นสิ่งน่าสะพรึงกลัวที่พระเยซูเจ้าทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน เพื่อช่วยเราให้เป็นอิสระจากบาป ดังนั้น เราต้องตระหนักถึงบาปที่เราได้ทำ ยอมรับว่าเราเป็นคนบาปและหาทางเยียวยารักษา  ด้วยการหันมาหาพระเยซูเจ้าทางผ่านทางศีลแห่งการคืนดี เราไปรับศีลอภัยบาปครั้งสุดท้ายนานแค่ไหนแล้ว

พระเยซูเจ้าทรงให้ความเคารพมนุษย์และงานหน้าที่ของเขา โดยเฉพาะธรรมเนียมปฎิบัติของสังคม พระองค์ตรัสกับคนโรคเรื้อนให้ไปแสดงตัวต่อหน้าสมณะและถวายเครื่องบูชาตามกฎของโมเสส ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนึกในบาปของตน คืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ทางศีลอภัยบาป มอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า ให้เป็นไปตามพระประสงค์ และแสดงออกต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยความรักและความเคารพเช่นเดียวกับพระองค์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

27 มิถุนายน 2024

ที่มาภาพ : https://oratoriosaoluiz.com.br/evangelho-do-dia-cura-de-um-leproso/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น