วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2567

สิทธิพิเศษของมนุษย์

 

สิทธิพิเศษของมนุษย์

จันทร์

สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา

2 ปต 1:1-7

มก 12:1-12

บทอ่านแรก นักบุญเปโตรเตือนคริสตชนว่า อำนาจอันศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าทรงเรียกให้เรามีส่วนร่วมในธรรมชาติอันศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า เพื่อมีส่วนร่วมในธรรมชาติอันศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า เราต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อเพิ่มพูนความเชื่อของเราด้วยคุณธรรม ความรู้ การรู้จักบังคับตนเอง ความอดทน การอุทิศตน และความรักกันฉันพี่น้อง เราต้องยอมรับอำนาจอันศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระเจ้าในชีวิตเราในแบบของเราเอง

อุปมาเรื่องคนเช่าสวนที่ชั่วร้าย บอกให้เราทราบถึง “สิทธิพิเศษของมนุษย์” เจ้าของสวนได้ทำสิ่งที่จำเป็นสำหรับสวนองุ่น “ทำรั้วล้อม ขุดบ่อย่ำผลองุ่น และสร้างหอเฝ้า” (มก 12:1) พระเจ้าได้ทำทุกอย่างสำหรับชนชาติอิสราเอลเพื่อเตรียมพวกเขาให้รู้จักพระบุตรที่เสด็จมา แต่พวกเขาได้ทำความผิดและปฏิเสธพระองค์ สิทธิพิเศษนี้ได้ถูกเพิกถอนและเปิดสู่โลก ในฐานะคริสตชนเราได้รับสิทธิพิเศษแห่งการเป็นบุตรและได้รับพระพรต่าง ๆ มากมายจากพระเจ้า

อุปมายังแสดงให้เห็นถึง “ความอดทนของพระเจ้า” ที่มีต่อความผิดพลาดของมนุษย์ เจ้าของสวนองุ่นได้ให้โอกาสคนเช่าสวนครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยหวังว่า เขาจะปรับปรุงตัวเองใหม่และคืนผลตอบแทนแก่เจ้าของตามความยุติธรรม พระเจ้าทรงมอบหมายงานและความรับผิดชอบแก่เราด้วยความเชื่อใจ ทรงให้โอกาสทุกคน ไม่ทรงลงโทษใครในทันที แต่ทรงให้เวลาและรอคอยด้วยความหวังว่า เขาจะกลับใจหันมาหาพระองค์อีกครั้

เราเป็นประชากรใหม่ของพระเจ้า เป็นคนงานในสวนองุ่นของพระองค์ที่ทรงเรียกร้องความซื่อสัตย์และทรงคาดหวังให้เกิดผลยั่งยืน ทุกสัปดาห์เราได้รับการเชื้อเชิญให้มารอบโต๊ะศักดิ์สิทธิ์ในพิธีบูชาขอบพระคุณ เพื่อรับการหล่อเลี้ยงด้วยพระวาจานำไปปฏิบัติ และรับพระองค์ในศีลมหาสนิทเครื่องหมายแห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน เราต้องทำให้เกิดผลอย่างอุดมในชีวิต อดทนต่อความผิดพลาดของกันและกัน และพร้อมให้อภัยกันด้วยใจกว้าง

คริสตชนแต่ละคนได้สิทธิพิเศษผ่านทางศีลล้างบาป ให้มาทำงานในสวนองุ่นของพระเจ้า และได้รับพระพรต่าง ๆ มากมาย สิทธิพิเศษนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบเสมอ ศิษย์พระคริสต์ต้องรับผิดชอบต่องานและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างซื่อสัตย์ ทำส่วนของตนให้ดีที่สุด อดทนต่อความผิดบกพร่องของกันและกัน ร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้า และเป็นเครื่องมือที่ดีในพระหัตถ์ของพระองค์ในการทำให้เกิดผล

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

2 มิถุนายน 2024

ภาพ : การรับศีลมหาสนิทครั้งแรก, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-06-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น