วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2567

การรักศัตรู มาตรฐานความรักแบบคริสตชน

 

การรักศัตรู มาตรฐานความรักแบบคริสตชน

อังคาร

สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา

1 พกษ 21:17-29

มธ 5:43-48

บทอ่านแรก เรื่องราวของกษัตริย์อาคับต่อนาโบท ซ้ำรอยเรื่องกษัตริย์ดาวิดกับประกาศกนาทัน อาคับต้องเผชิญหน้ากับเอลียาห์ประกาศกของพระเจ้า เอลียาห์ได้ชี้ให้เห็นความผิดบาปชัดเจนเรื่องการฆ่านาโบทและยึดครองสวนองุ่นของเขาเป็นของตน กษัตริย์และพระเมเหสีผู้ชั่วร้ายต้องได้รับโทษและสิ้นพระชนน์อย่างน่าสมเพช แม้อาคับจะสำนึกผิดแต่ยังอยู่ภายใต้การชี้นำของพระนางเยเซเบล ราชวงศ์ของอาคับจึงถึงกาลสิ้นสุด

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้วางกรอบสำหรับผู้เป็นศิษย์ของพระองค์ เพื่อการดำเนินชีวิตในความรักครบครัน โดยเฉพาะในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งสามารถเข้าใจได้ในสองลักษณะคือ การทำดีต่อทุกคนและการต้อนรับทุกคนโดยไม่แบ่งแยก แต่ความรักยิ่งใหญ่กว่าคือ การรักศัตรู ซึ่งเห็นได้อย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ในแบบอย่างความรักของพระองค์บนไม้กางเขนที่ทรงให้อภัยผู้ที่ประหารพระองค์

 การรักศัตรูเป็นมาตรฐานความรักแบบคริสตชน สะท้อนให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าที่ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขีดจำกัด การรักศัตรูที่พระเยซูเจ้าสอนส่งผลดีต่อผู้ปฏิบัติ ขณะที่ความเกลียดชังทำลายตัวเอง แต่ธรรมชาติและความอ่อนแอตามประสามนุษย์ทำให้เรารักศัตรูได้ยาก เรามักเลือกรักเฉพาะผู้ที่รักเราและทำดีต่อเรา พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจความยากลำบากนี้ ทรงท้าทายเราให้ออกจากตัวเองเพื่อมุ่งสู่ความดีบริบูรณ์

รูปแบบของ “ความดีบริบูรณ์” ในชีวิตคริสตชนที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงคือ พระบิดาเจ้าสวรรค์ “พระองค์โปรดให้ดวงอาทิตย์ของพระองค์ขึ้นเหนือคนดีและคนชั่ว โปรดให้ฝนตกเหนือคนชอบธรรมและคนอธรรม” (มธ 5:45) เราสามารถเลียนแบบพระบิดาเจ้าได้โดยการเลียนแบบพระเยซูเจ้า ในความนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาจนถึงที่สุดคือ การสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนและทรงร้องขอพระบิดาให้อภัยผู้ตรึงพระองค์ (ลก 23:34)

เราต้องพยายามดำเนินชีวิตเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ผู้ทรงรักทั้งคนดีและคนชั่ว คนชอบธรรมและคนอธรรม ความรักเป็นพื้นฐานซึ่งนำไปสู่ความครบครันเหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ ในความรักไม่มีเงื่อนไข การให้อภัยไม่สิ้นสุด และในกิจการดีทุกอย่างที่เราทำ ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นคนดีและปฏิบัติต่อกันเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ ทัศนคติและกิจการทุกอย่างที่เราทำต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความใจดีมีเมตตา และความรักหาที่สุดมิได้

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

17 มิถุนายน 2024

ที่มาภาพ : https://mjdasma.blogspot.com/2021/06/reflection-for-june-15-tuesday-eleventh.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น