วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2567

บทบัญญัติเอก

 

บทบัญญัติเอก

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา

2 ทธ 2:8-15

มก 12:28-34

บทอ่านแรก นักบุญเปาโลได้ให้เนื้อหาเกี่ยวกับความเชื่อของเรา พระเยซูคริสตเจ้าทรงเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์และเป็นพระเจ้าโดยสมบูรณ์ ในความเป็นมนุษย์ทรงสืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์ดาวิดและพระเจ้าทรงยกพระองค์ขึ้นจากความตาย พระคริสตเจ้าผู้กลับคืนชีพคือความใหม่ของชีวิต เราเปลี่ยนแปลงได้ แต่ข่าวดีไม่ได้ เปาโลเตือนใจทิโมธีให้ซื่อสัตย์ตัวเราเอง ดำเนินชีวิตตรงไปตรงมาโดยมีความจริงเป็นเครื่องนำทาง

พระเยซูเจ้าไม่เพียงตอบปัญหาของธรรมาจารย์คนหนึ่ง แต่ยังทรงทำให้ปัญหาค้างคาใจชาวยิวได้รับความกระจ่าง “ท่านจงรักองค์พระเป็นเจ้า พระเจ้าของท่านสุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญาและสุดกำลังของท่าน... ท่านจะต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง”  (มก 12:30-31) นี่คือบทสรุปพระวรสาร หรือหลักคำสอนสำคัญของพระเยซูเจ้า ทรงสรุปบทบัญญัติของพระเจ้าให้เหลือเพียงสองประการ รักพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์ และทรงยืนยันหนักแน่นว่าไม่มีบทบัญญัติประการใดยิ่งใหญ่กว่าสองประการนี้

พระเยซูเจ้าทรงวางบทบัญญัติทั้งสองประการเข้าด้วยกันเป็นครั้งแรก ในความสัมพันธ์ที่มนุษย์มีต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์ โดยทรงขยายความหมายของคำว่า “เพื่อนมนุษย์” ให้กว้างออกไปสู่มนุษย์ทุกคน “ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ 25:40) ชีวิตมนุษย์ในโลกเป็นของประทานจากพระเจ้า เพื่อให้เราสามารถเติบโตในความรักต่อพระเจ้าและความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของบทบัญญัติและต้องไปด้วยกันเหมือนเหรียญที่มีสองด้าน ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้

พระเยซูเจ้าทรงเชื่อมโยงความรักเข้ากับบทบัญญัติ พระองค์ทรงให้คำตอบชัดเจนกับเราว่า การรักพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์เป็นแก่นแท้ของชีวิตคริสตชน พระองค์ไม่เพียงตอบคำถามของธรรมาจารย์ แต่ยังทรงให้หลักปฏิบัติสำหรับเราทุกยุคทุกสมัย การรักพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ต้องเป็นแรงจูงใจและนำทางชีวิตคริสตชน ทั้งในคำพูดและการกระทำทุกอย่างของเรา โดยเฉพาะ ในการให้อภัย ให้กำลังใจ ร่วมทุกข์ร่วมสุข และแบ่งปันช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากเดือดร้อน

พระเยซูเจ้าทรงทำให้ความหมายของความรักนี้เด่นชัดยิ่งขึ้น ด้วยแบบอย่างความรักของพระองค์บนไม้กางเขน “ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่ กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:13) ทรงทำให้บทบัญญัติบรรลุความสมบูรณ์ด้วยชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขน  ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้รักตามมาตรฐานของพระเยซูเจ้า เดินในหนทางแห่งความรักของพระองค์ เชื่อฟังพระองค์ มองเห็นพระองค์ในผู้อื่น ปฏิบัติกิจเมตตาต่อผู้เดือดร้อน และอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้ทำไม่ดีต่อเรา  

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

5 มิถุนายน 2024

ที่มาภาพ : https://newlifenarrabri.wordpress.com/2018/11/01/reflection-on-mark-1228-34-2/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น