วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2567

การสะสมทรัพย์สมบัติในสวรรค์

 

การสะสมทรัพย์สมบัติในสวรรค์

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา

2 พกษ 11:1-4, 9-18, 20

มธ 6:19-23

บทอ่านแรก เราได้เรียนรู้การขึ้นสู่อำนาจของพระนางอาธาลิยาห์ พระชนนีของกษัตริย์อาคัสยา ด้วยการสังหารเชื้อพระวงค์ทุกพระองค์ ตั้งตนเป็นราชินีและสานต่อลัทธิบูชาพระบาอัลต่อไป แต่มีเยโฮอาชพระโอรสของกษัตริย์อาคัสยาห์ได้รับการช่วยเหลือให้หนีรอด และได้รับการเลี้ยงดูอย่างลับ ๆ ที่สุดเด็กคนนี้ในฐานะผู้สืบเชื้อสายของกษัตริย์ดาวิดได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ อาธาลิยาห์ถูกสังหาร และพระยาห์เวห์ได้รับการฟื้นฟูในฐานะพระเจ้าของยูดาห์

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงชี้ให้เห็นความแตกต่างระหว่างทรัพย์สมบัติของโลกและทรัพย์สมบัติแห่งสวรรค์ ทรงสอนว่า ทรัพย์สมบัติของโลกไม่ยั่งยืน อาจถูกสนิมและตัวขมวนทำลายหรือถูกขโมยได้ (มธ 6:19) ขณะที่ทรัพย์สมบัติแห่งสวรรค์คงอยู่และติดตัวเราไปตลอด แม้จากโลกนี้ไปแล้ว ทรัพย์สมบัติแห่งสวรรค์คือหัวใจที่มีพระเจ้าเป็นศูนย์กลาง ซึ่งไม่มีสิ่งใดในโลกมีอิทธิพลต่อใจเราได้

ทรัพย์สมบัติของโลกได้แก่ สิ่งที่เรายึดติด คำปลอบโยน ความเห็นของผู้อื่นเกี่ยวกับตัวเรา ความสำเร็จ ความมั่นคง ความภาคภูมิใจ สิ่งวัตถุภายนอก ฯลฯ ส่วนทรัพย์สมบัติแห่งสวรรค์ ได้แก่ ทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำและเปิดเผยให้เราทราบ ซึ่งนักบุญเปาโลเน้นว่า เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเข้าในอาณาจักรของพระเจ้า ได้แก่ ความรัก ความชื่นชม ความสงบ ความเมตตา ความใจดี ความซื่อสัตย์ ความอ่อนโยน และการรู้จักควบคุมตนเอง (กท 5:22-23)

พระเยซูเจ้ามิได้ปฏิเสธทรัพย์สมบัติของโลกที่จำเป็นเพื่อการดำรงชีพ แต่ต้องไม่ยึดติดและไม่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต อีกทั้ง ต้องใช้เป็นเครื่องมือเพื่อแบ่งปันความรัก ช่วยเราให้รักพระเจ้าและผู้อื่นมากยิ่งขึ้น ประการสำคัญ เราต้องเป็นนายเหนือทรัพย์สมบัติในโลกนี้ หากเราปล่อยให้ทรัพย์สมบัติเป็นนายเหนือเรา มันจะทำให้เราถอยห่างจากพระเจ้า และที่สุดมันจะกลายเป็นพระเจ้าสำหรับเรา

แม้มีทรัพย์สมบัติมาก แต่ใจเรายังคงว่างเปล่าเหมือนคนตาบอด มองไม่เห็นทรัพย์สมบัติแท้จริง “ประทีปของร่างกายคือดวงตา ดังนั้น ถ้าดวงตาของท่านเป็นปกติดี ร่างกายของท่านก็จะสว่างไปด้วย” (มธ 6:23) คริสตชนต้องมีตาที่ไม่ละจากแสงสว่างแท้คือพระคริสตเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ตกเป็นทาสของทรัพย์สมบัติในโลกนี้ หันดวงใจไปหาพระเจ้าผู้เป็นขุมทรัพย์แห่งสวรรค์ และสะสมทรัพย์สมบัติในสวรรค์ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การรับศีลศักดิ์สิทธิ์ และกิจการดีทุกอย่างที่เราทำเพื่อผู้อื่น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

20 มิถุนายน 2024

ที่มาภาพ : https://mjdasma.blogspot.com/2023/06/reflection-for-june-23-friday-of.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น