วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

จงเชื่อพระเยซูเจ้าเถิด

จงเชื่อพระเยซูเจ้าเถิด
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 16: 22-34
ยน 16: 5-11
เปาโลเริ่มงานที่เมืองฟิลิปปีอาณานิคมของอาณาจักรโรมัน และเป็นเมืองเอกของแคว้นมาซิโดเนีย ที่ฟิลิปปีเปาโลได้ขับไล่จิตออกจากทาสหญิงคนหนึ่ง ผู้มีความสามารถทำนายอนาคตและสร้างรายได้มหาศาลให้กับนายของตน การเสียประโยชน์หมดโอกาสสร้างรายได้ของนายทาสหญิงคนนั้น เป็นสาเหตุทำให้เปาโลและสิลาสถูกจับกุม ถูกนำตัวไปขึ้นศาลปรักปรำว่าสร้างความวุ่นวาย ถูกเฆี่ยน ถูกล่ามโซ่และถูกขังคุก
ขณะอยู่ในคุกเปาโลและสิลาสได้ภาวนาและขับร้องสรรเสริญพระเจ้า พระเจ้าได้บันดาลให้เกิดแผ่นดินไหว ประตูคุกทุกบานเปิด ทำให้ผู้คุมคิดว่านักโทษหนีไปหมดจึงคิดฆ่าตัวตาย แต่เปาโลได้ห้ามไว้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คุมกลัวและได้ถามเปาโลว่าต้องทำอย่างไร เปาโลตอบว่า “จงเชื่อพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด ท่านและครอบครัวจะได้รอดพัน” (กจ 16:31) ความเชื่อในพระเยซูเจ้าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้บอกบรรดาศิษย์ว่าพระองค์กำลังไปเฝ้าพระบิดาเจ้า ดังนั้น พวกเขาต้องเรียนรู้การเจริญชีวิตด้วยความเชื่อในโลก อาศัยความช่วยเหลือของพระจิตเจ้าที่พระองค์ทรงส่งมา พระจิตเจ้าทรงทำให้พระศาสนจักรเติบโตและมีชีวิต “พระองค์จะทรงแสดงให้โลกเห็นความหมายของบาป ของความถูกต้อง และของการตัดสิน” (ยน 16:8) พระจิตเจ้าทรงเป็นผู้ชี้แนะและนำทาง ในการดำเนินชีวิตตามความเชื่อในโลกและเผชิญหน้ากับโลก
ผู้ที่ไม่เชื่อในพระเยซูเจ้าและไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์จะถูกกล่าวโทษ เราเลือกอยู่ฝ่ายไหน? เราพร้อมดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ ด้วยความนอบน้อมเชื่อฟัง และด้วยความรักต่อพระเยซูเจ้าหรือเปล่า? ชีวิตของเราได้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าบ้างไหม? เราต่างได้รับพระจิตเจ้าเช่นเดียวกับบรรดาอัครสาวก พระองค์จะทรงให้คำแนะนำและชี้ทางสว่าง อีกทั้ง จะทำให้เราเข้มแข็งและกล้าหาญในการเจริญชีวิตเพื่อพระคริสตเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
22 พฤษภาคม 2017
ภาพประกอบ: พิธีล้างบาปคริสตชนไทย, สักการสถานนักบุญอันนา ปีนัง ประเทศมาเลเซีย; 1999-07-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น