วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

อาหารทรงชีวิต

อาหารทรงชีวิต
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 8:1-8
ยน 6:35-40
ความตายของนักบุญสเตเฟน ปฐมมรณสักขี ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเบียดเบียนศาสนาอย่างรุนแรงที่กรุงเยรูซาเล็ม ทำให้บรรดาคริสตชนต้องหลบหนีกระจัดกระจายไปยังที่ต่างๆ ซึ่งพระเจ้าทรงต้องการให้พวกเขาเป็นดังเมล็ดพันธุ์ที่ลมพัดไป เพื่อให้พวกเขานำข่าวดีไปยังที่ต่างๆ ทั่วอิสราแอล สะมาเรีย และยูเดีย “บรรดาผู้ที่กระจัดกระจายไปเหล่านี้ออกไปยังที่ต่างๆ ประกาศพระวาจาเป็นข่าวดี” (กจ 8:4)
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้ายืนยันว่าพระองค์ทรงเป็นปังแห่งชีวิตที่แท้จริงซึ่งมาจากพระเจ้า พระองค์พยายามที่จะทำให้ประชาชนให้เข้าใจความหมายลึกซึ้งของการเป็น “อาหารทรงชีวิตที่มาจากพระเจ้า” พระองค์ทรงเป็นพระพรสำหรับมนุษย์และพระศาสนจักรที่กำลังเดินทางสู่เมืองสวรรค์ อันเป็นบ้านแท้ของเราแต่ละคน จำเป็นที่เราต้องมาหาพระเยซูเจ้า เชื่อในพระองค์ และมีชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระองค์เพื่อจะได้ไม่หิวและกระหายอีก
ดังนั้น เราจึงมาชุมนุมกันในวัดทุกวันอาทิตย์ เพื่อฟัง พระวาจา และหล่อเลี้ยงชีวิตของเราด้วยพระกายของพระองค์ อาหารทรงชีวิต พระองค์ทรงเป็นท่อธารนิรันดรที่ประทับท่ามกลางเราในพระวาจาและศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชีวิตคริสตชนและเครื่องหมายแห่งความเป็นหนึ่งเดียว ศีลมหาสนิททำให้เรามีส่วนในพันธสัญญาแห่งความรักของพระเจ้าและมีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้ติดตามพระองค์ ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทเป็นการย้ำว่าทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันและพี่น้องกัน เราต้องถามตัวเองอยู่เสมอว่าในฐานะคริสตชน ทุกคนที่สัมผัสชีวิตเราได้พบพระเยซูเจ้าในตัวเราไหม เราได้กลายเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้แห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัยของพระเจ้าหรือเปล่า ขอพระเยซูเจ้า ผู้เป็นอาหารทรงชีวิตได้ประทานความเข้มแข็งและนำทางชีวิตเรา ในการเดินทางสู่บ้านแท้นิรันดรของพระบิดาเจ้า
                                                                                                                   คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
2 พฤษภาคม 2017

1 ความคิดเห็น: