วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

จงอย่ากลัว

จงอย่ากลัว
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 18:9-18
ยน 16:20-23
โครินทร์เป็นเมืองหลวงของแคว้นอาคายาในกรีซ ภายใต้การปกครองของโรมันโดยมีกัลลิโอเป็นผู้ว่าราชการ ปี 52 เปาโลพำนักและสั่งสอนประชาชนที่นั่นเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ท่านได้เห็นนิมิตที่พระเยซูเจ้าตรัสกับท่านว่า “อย่ากลัว จงพูดต่อไป อย่าเงียบเลย เพราะเราอยู่กับท่าน ไม่มีใครทำร้ายท่าน...” (กจ 18:9-10)  ทำให้ท่านไม่กลัวที่จะพูดและสอนความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า จนถูกจับและนำตัวไปอยู่ต่อหน้ากัลลิโอ และท่านได้รับการปกป้องจากข้อกล่าวหาและการเบียดเบียนข่มเหง
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ท่านจะร้องไห้คร่ำครวญ แต่โลกจะยินดี ท่านจะโศกเศร้า แต่ความโศกเศร้าของท่านจะเปลี่ยนเป็นความยินดี” (ยน 16:20) ในชีวิตที่มีแต่ความโศกเศร้าเสียใจเป็นเหตุให้หลายคนเกิดความกลัวและท้อถอย แต่สุดท้ายจะมีความชื่นชมยินดี โดยพระองค์ได้เปรียบเทียบกับความเจ็บปวดที่แม่คนหนึ่งได้รับเมื่อให้กำเนิดบุตร แต่เมื่อคลอดบุตรแล้ว ความเจ็บปวดทุกอย่างหายไป มีแต่ความชื่นชมยินดี
ศิษย์พระคริสต์จะลืมความเจ็บปวดจากการสูญเสียพระเยซูเจ้า เมื่อพวกเขาได้พบและเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์อีกครั้ง พระองค์เสด็จไปเตรียมทีให้เราในสวรรค์ ที่ซึ่งเราจะได้อยู่กับพระองค์ตลอดนิรันดร เมื่อเราได้พบกับองค์พระเจ้าและอยู่กับพระองค์ เราจะลืมความเจ็บปวดทุกอย่าง จะมีแต่ความยินดีที่ไม่มีใครแย่งไปจากเราได้ เราได้น้อมรับความยากลำบากในชีวิตเพื่อร่วมส่วนในพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าหรือไม่
ความทุกข์ ความเศร้า และความสิ้นหวังเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่กลัวปัญหาและความยากลำบากใดๆ ในชีวิต เพราะเรามิได้ดำเนินชีวิตตามลำพัง พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่กับเรา คอยช่วยเหลือและปกป้องคุ้มครอง อีกทั้งทรงประทานพระจิตเจ้าบันดานให้เราเข้มแข็ง และประทานพลังให้เราสามารถเอาชนะปัญหาและความยากลำบากทุกอย่างได้ ขอเพียงเรามีความเชื่อวางใจในพระองค์ และแบกไม้กางเขนของตนในชีวิตประจำวันไปพร้อมกับพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
25 พฤษภาคม 2017
ภาพประกอบ: ภายในวัดนักบุญเปโตร, คาเปอรนาอุม, อิสราแอล; 2018-05-24

1 ความคิดเห็น: