วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

แม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ

แม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ
31 พฤษภาคม
ฉลองพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมเยียน
 ศพย 3:14-18
ลก 1:39-56
วันนี้เราฉลองพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันทีหลังพระนางได้รับแจ้งข่าวจากอัครเทวดาคาเบรียลให้เป็นมารดาของพระเจ้า พระนางได้เดินทางไปยังหมู่บ้านในแคว้นยูเดียที่อยู่ไกลออกไปประมาณ 100 กิโลเมตร เพื่อแบ่งปันพระพรแห่งความยินดีของการเป็นมารดา และปรนนิบัติรับใช้นางเอลีซาเบธที่กำลังจะให้กำเนิดยอห์น บัปติสต์
เราสรรเสริญพระนางมารีย์ในความเอาใจใส่ของพระนางต่อญาติ และเราสรรเสริญพระเจ้าที่การเสด็จเยี่ยมของพระนางได้นำพระพรมากมายมาสู่เรา การฉลองนี้ช่วยเราให้ตระหนักถึงงานช่วยมนุษย์ให้รอดที่พระเยซูเจ้านำมาสู่โลก และยังคงดำเนินต่อไปอาศัยพระจิตของพระองค์ในตัวเรา  ทรงต้องการให้พระมารดาของพระองค์มีบทบาทสำคัญในการช่วยมนุษย์ให้รอด ดังนั้น เราจึงเรียกการเสด็จเยี่ยมนี้ว่า การฉลองการประทับอยู่ของพระคริสตเจ้า
พระเยซูเจ้าประทับอยู่ในครรภ์ของพระนางมารีย์ ได้นำความยินดีและพระพรมาสู่นางอลีซาเบธและบุตรในครรภ์ของนาง การประทับอยู่ของพระคริสตเจ้าได้ทำให้ชีวิตคริสตชนของเรามีความหมายและเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี ดังนั้น ในวันฉลองพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ พระศาสนจักรได้เชื้อเชิญเราได้ค้นพบเป้าหมายที่แท้จริงแห่งชีวิตคริสตชน และที่มาแห่งความยินดีแท้จริงแบบคริสตชน
ประการแรก เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า นางเอลีซาเบธค้นพบการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในตัวพระนางมารีย์ขณะที่กล่าวคำทักทายเธอ (เทียบ ลก 1:43) ความเชื่อบอกเราว่าพระเยซูเจ้าทรงใช้หลายวิถีทางเพื่อประทับอยู่ท่ามกลางเรา อาทิ ทรงให้ความมั่นใจกับเราเมื่อเรารวมตัวกันภาวนา (เทียบ มธ 18:20) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทรงประทับอยู่ในตัวเราเมื่อเราดำรงอยู่ในความรักของพระองค์ (เทียบ ยน 14:21-23) บ่อยครั้งทรงเปิดเผยให้เราได้เห็นถึงแผนการแห่งความรักของพระองค์ในเพื่อนพี่น้องของเรา
ประการที่สอง คริสตชนต้องช่วยเพื่อนพี่น้องให้ค้นพบพระเยซูเจ้า ความรักของพระนางมารีย์ได้ช่วยให้นางเอลีซาเบธค้นพบพระเยซูเจ้าในตัวพระนาง เป็นความรักที่ไม่เห็นแก่ตัวและเปิดออกไปสู่ผู้อื่น เราคริสตชนต้องเป็นเหมือนกระจกเงาที่สะท้อนความรักของพระเจ้า ความจริงใจและความรักต่อเพื่อนพี่น้อง ซึ่งจะทำให้คนอื่นได้ค้นพบพระคริสตเจ้าในตัวเรา ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่าท่านเป็นศิษย์ของเรา (ยน 13:35)
การเยี่ยมเยียนนางเอลีซาเบธของพระนางมารีย์ นำความชื่นชมยินดีมาสู่นางเอลีซาเบธและเราทุกคน พระนางมารีย์ได้แสดงความรักและความเอาใจใส่ช่วยเหลือนางเอลีซาเบธตลอดสามเดือน ให้เราได้เลียนแบบอย่างของพระนางในการนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น ให้กำลังใจ ช่วยเหลือกันด้วยความรัก และรับใช้ด้วยความเต็มใจ คำสรรเสริญของนางเอลีซาเบธและคำตอบของพระนางมารีอา ทำให้เราทราบความจริงว่าพระเจ้าทรงพอพระทัยคนสุภาพถ่อมตน ความสุภาพและความห่วงใยที่ไวต่อความต้องการของเพื่อนพี่น้อง สามารถนำผู้อื่นให้พบพระเยซูเจ้าได้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
30 พฤษภาคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น