วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สันติสุขแท้

สันติสุขแท้
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 14:19-28
ยน 14:27-31
“สันติสุข” เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการและเป็นสิ่งที่ทุกสังคมแสวงหา โดยเฉพาะในดินแดนที่มีสงครามและความขัดแย้งรุนแรง  พระสงฆ์อาวุโสท่านหนึ่งกล่าวเอาไว้ว่า “เราต้องพยายามรักษาสันติสุขเอาไว้มิให้ใครหรือสิ่งใดมาทำลายได้ เพราะหากเราโกรธ เราก็สูญเสียสันติสุขนี้ไป หากเราวิตกทุกข์ร้อน เราก็สูญเสียสันติสุขนี้เช่นกัน”
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เรามอบสันติสุขไว้ให้ท่านทั้งหลาย เราให้สันติสุขของเราแก่ท่าน” (ยน 14:27) สันติสุขที่พระเยซูเจ้ามอบให้แตกต่างจากสันติสุขอื่น เมื่อเราพูดถึงสันติสุขเรามักจะคิดถึงการไม่มีสงคราม หรือการไม่มีปัญหาและไม่ต้องเผชิญกับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ แต่สันติสุขที่พระเยซูเจ้ากล่าวถึงเป็นสันติสุขในจิตใจ เป็นสันติสุขที่เกิดจากภายในและเป็นพระพรที่พระเจ้าทรงมอบให้กับเราเมื่อเราคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
พระเยซูเจ้าทรงเป็นสันติสุขสำหรับเรา ทรงเป็นองค์สันติราชาที่ทำให้เราพบกับสันติสุขแท้จริง ทรงมอบพระองค์เองเพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับเราทางศีลมหาสนิท เพื่อจะได้รับพระองค์ในศีลมหาสนิทและสันติสุขของพระองค์ เราต้องคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องทางศีลอภัยบาป เมื่อจิตใจของเราปราศจากบาปและความกลัว ตั้งอยู่บนความชอบธรรม ความนอบน้อมเชื่อฟัง และความยุติธรรม เราก็พร้อมที่จะรับองค์พระองค์ผู้เป็นสันติสุขแท้จริง
 สันติสุขจึงมิได้อยู่ที่การไม่มีปัญหาหรือข้อขัดแย้ง แต่เป็นการการไม่มีพระเยซูเจ้าในชีวิตของเราต่างหากที่จะทำให้เราขาดสันติสุข เพราะพระองค์ทรงเป็นสันติสุขแท้จริงสำหรับเรา การเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนพี่น้องทำให้จิตใจของเราเป็นอิสระจากความกลัว ความวิตกทุกข์ร้อนและความกระวนกระวาย ดังเช่นนักบุญเปาโลกับบานาบัสในบทอ่านแรก แม้จะเผชิญกับความยากลำบากนานาประการในการประกาศข่าวดี แต่จิตใจยังมีสันติสุข
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
15 พฤษภาคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น