วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ความเห็นอกเห็นใจ

ความเห็นอกเห็นใจ
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 19:1-8
ยน 16:29-33
 บทอ่านแรก หนังสือกิจการอัครสาวก เปาโลได้เดินทางไปเมืองเอเฟซัสและพบศิษย์บางคนที่ได้รับพิธีล้างของยอห์น ซึ่งเป็นพิธีชำระตนให้บริสุทธิ์ หลีกหนีบาปหันมาหาพระเจ้า ด้วยการกลับใจใช้โทษบาปตามคำสอนของยอห์น บัปติสต์ แต่การได้รับพิธีล้างยังไม่เพียงพอที่ทำให้เราเป็นคริสตชน เราต้องได้รับพระจิตเจ้าด้วย พระจิตเจ้าจะทรงนำเราให้เดินในความจริง ดำรงตนในความรัก และเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้า
คำพูดที่ให้กำลังใจและแสดงถึงความเห็นอกเห็นใจเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่เรากำลังเผชิญกับความทุกข์ยากลำบากหรือปัญหาหนักในชีวิต พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าได้เตรียมบรรดาศิษย์ ให้พร้อมสำหรับช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยากลำบาก เมื่อพระองค์จะไม่ได้อยู่กับพวกเขาอีกต่อไป
พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจกับบรรดาศิษย์ว่าพวกเขาจะพบสันติสุข ในความสัมพันธ์ที่พวกเขามีต่อพระองค์ “เราบอกเรื่องเหล่านี้กับท่านแล้ว เพื่อท่านจะได้มีสันติสุขในเรา ในโลกนี้ท่านจะมีความทุกข์ยาก แต่อย่าท้อแท้ เราชนะโลกแล้ว” (ยน 16: 33) ทำให้พวกเรามีความหวังท่ามกลางอุปสรรคปัญหาและความยากลำบากในชีวิต
ความเห็นอกเห็นใจ (Compassion) เป็นความรู้สึกที่ออกมาจากส่วนลึกของหัวใจ เมื่อใครได้สัมผัสแล้วจะเห็นถึงความปรารถนาดีที่ใครคนหนึ่งมีต่อเขา ทำให้มีกำลังใจและพลังอย่างเต็มเปี่ยมในการเผชิญกับความยากลำบากในชีวิต ไม่ท้อแท้หรือสิ้นหวัง เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราชนะโลกแล้ว” เป็นการประกาศว่าพระองค์ได้ช่วยโลกและเราแต่ละคนให้รอดพ้น ด้วยการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนและการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์
แม้พระเยซูเจ้าได้เสด็จสู่สวรรค์ ไม่ได้อยู่ในโลกอีกต่อไปแล้ว แต่พระองค์ยังได้ส่งพระจิตเจ้ามาช่วยเราให้เอาชนะปัญหาทุกอย่าง เพื่อว่าพระองค์จะอยู่กับเราตลอดไปและใจของเราจะพบสันติสุข ให้เราได้เตรียมตัวรับพระจิตเจ้า ผู้ประทานสันติสุขและพลังให้เราสามารถเอาชนะความกลัวและปัญหาทุกอย่างในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการภาวนา และการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ที่จะทำให้เราดำเนินชีวิตในความรักและความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
28 พฤษภาคม 2017
ภาพประกอบ: เด็กยากจนชาวลาวในงานฉลองวัดท่าแขก แขวงคำม่วน สปป. ลาว; 2017-05-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น