วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

หนทาง ความจริง และชีวิต

หนทาง ความจริง และชีวิต
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
ปี A
กจ 6:1-7
1 ปต 2:4-9
ยน 14:1-12
บทนำ
มีเรื่องเล่าว่าเมื่อนักบุญยอห์น คริสโซสตอม ถูกนำตัวมาอยู่ต่อหน้าจักรพรรดิโรมัน อาร์กาดิอุส (Arcadius) จักรพรรดิได้ขู่จะเนรเทศไปต่างแดน ท่านนักบุญตอบว่า “พระองค์ไม่สามารถเนรเทศข้าพระองค์ได้ เพราะโลกนี้คือบ้านพระบิดาของข้าพระองค์” “อย่างนั้น เราจะประหารท่าน” จักรพรรดิตะโกนด้วยความกริ้ว “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะชีวิตของข้าพระองค์ซ่อนอยู่กับพระคริสต์ในองค์พระเจ้า” ท่านนักบุญตอบอย่างไม่สะทกสะท้าน
ได้ยินดังนั้นจักรพรรดิยิ่งโกรธมากตรัสว่า “เราจะยึดทรัพย์เจ้า” ท่านนักบุญตอบว่า “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะทรัพย์สมบัติของข้าพระองค์อยู่บนสวรรค์และใจของข้าพระองค์ก็อยู่ที่นั่น” จักรพรรดิไม่ละความพยายามขู่สำทับว่า “เราจะขับเจ้าออกจากประชาชนเพื่อเจ้าจะได้ไม่มีเพื่อนอีกต่อไป” “พระองค์ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้เช่นกัน เพราะข้าพระองค์มีเพื่อนในสวรรค์ ผู้ซึ่งตรัสว่า เราจะไม่ทอดทิ้งเจ้า ท่านนักบุญตอบโต้อย่างกล้าหาญ
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้า ผู้เป็นหนทาง ความจริงและชีวิต ได้ให้ความมั่นใจกับเราว่า “ในบ้านพระบิดาของเรามีที่พำนักมากมาย... เรากำลังไปเตรียมที่ให้ท่าน และเมื่อเราไปและเตรียมที่ให้ท่านแล้ว เราจะกลับมารับท่านไปอยู่ด้วย” (ยน 14:2-3) นี่คือ ภาพของพระศาสนจักร ที่รุ่งเรืองในบ้านของพระบิดาเจ้า อีกทั้งได้เตือนเราถึงความจริงยิ่งใหญ่ที่ว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นหนทาง ทรงเป็นความจริงของพระเจ้า ผ่านทางพระองค์เราจะได้รับชีวิตพระเจ้า
1.        หนทาง ความจริง และชีวิต
หลังการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย พระเยซูเจ้าได้ตรัสพระวาจานี้กับบรรดาอัครสาวก หลังจากที่ได้บอกความจริงเรื่องผู้ทรยศและพระองค์กำลังจะจากไป ในสภาพที่พวกเขากำลังสับสนวุ่นวาย พระองค์ได้ให้กำลังใจและเตรียมพวกเขาสำหรับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น พวกเขาต้องวางใจและเชื่อในพระเจ้าและพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม เพราะในบ้านพระบิดามีที่อยู่มากมายที่พวกเขาจะเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ผู้ทรงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต อีกครั้ง
“ทรงเป็นหนทาง” เราสามารถไปหาพระบิดาเจ้า ผู้เป็นความจริงและชีวิตผ่านทางพระเยซูเจ้า เพราะพระองค์ทรงเป็นการเผยแสดงที่มองเห็นได้เกี่ยวกับพระบิดาในฐานะมนุษย์ ทรงเป็นคนกลางระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ และทรงเป็นหนทางที่ปลอดภัยที่นำเราไปหาพระเจ้าได้ เนื่องจากพระองค์ทรงลงมาจากพระเจ้า หนทางที่พระองค์ทรงมอบไว้ให้คือ หนทางแห่งไม้กางเขนและการปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์
“ทรงเป็นความจริง” เพราะพระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับพระบิดาเจ้าให้เราทราบ พระองค์ทรงสอนเราว่า พระเจ้าคือองค์ความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัย พระองค์ทรงเป็นพยานและเปิดเผยถึงความจริงนี้ด้วยชีวิตของพระองค์ ดังนั้น ใครที่ต้องการรู้ว่าพระเจ้าเป็นใคร มีลักษณะอย่างไร จำเป็นต้องรู้จักพระเยซูเจ้า
“ทรงเป็นชีวิต” เพราะพระเยซูเจ้าทรงแบ่งปันและประกาศชีวิตพระเจ้า พระองค์ทรงเปิดเผยพระบิดาให้เราทราบผ่านทางชีวิตของพระองค์ในโลก “ผู้ที่เห็นเราก็เห็นพระบิดาด้วย” (ยน 14:8) พระองค์ไม่เพียงสอนให้เราได้เข้าใจถึงความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระบิดาเจ้า แต่พระองค์ทรงเจริญชีวิตและมอบแบบอย่างนี้แก่เรา ที่เราจะต้องเลียนแบบ มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด และมีประสบการณ์กับพระองค์

2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวรสารวันนี้สอนเราให้เชื่อและวางใจพระเยซูเจ้า ผู้เป็นหนทาง ความจริง และชีวิต อีกทั้ง ได้ให้บทเรียนที่สำคัญแก่เรา
ประการแรก เราต้องตระหนักว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นหนทางที่แท้จริง ที่นำเราไปหาพระบิดาเจ้าผ่านทางพระศาสนจักรของพระองค์ ความสัมพันธ์ที่เรามีต่อพระเจ้าจึงไม่ใช่เพียงความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่จะต้องเป็นความสัมพันธ์ของหมู่คณะที่มีความเชื่อ ที่จะต้องตอบสนองต่อการประทับอยู่ของพระเจ้าในตัวเราและในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการมาวัดวันอาทิตย์และปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์
ประการที่สอง เราจำเป็นต้องรู้จักพระเยซูเจ้าผู้เป็นความจริง ในการดำเนินชีวิตตามความจริงที่พระเยซูเจ้าทรงเผยให้เราทราบ ซึ่งความจริงนี้เราสามารถเห็นได้อย่างเด่นชัดในความรัก ความเมตตากรุณา การดูแลเอาใจใส่ และการให้อภัยตามแบบอย่างของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครอบครัว หมู่คณะ และหมู่บ้านของเรา
ประการที่สาม เราต้องแบ่งปันชีวิตพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงมอบแบบอย่างชีวิตไว้แก่เราในพระศาสนจักร ด้วยการมีส่วนร่วมในพิธีฉลองศีลมหาสนิททุกวันอาทิตย์ ในการรับศีลศักดิ์สิทธิ์อย่างรู้คุณค่า ในการรำพึงพระวาจาพระเจ้าแต่ละวัน และในการดำเนินชีวิตภายใต้การนำของพระจิตเจ้าในชีวิตประจำวัน เพื่อว่าชีวิตของเราจะได้เป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งชีวิตพระเจ้า

บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยพระบิดาเจ้าให้เราทราบ ใน “หนทาง” ที่พระองค์ทรงเจริญชีวิตคือหนทางแห่งไม้กางเขน ใน “ความจริง” แห่งพระวาจาของพระองค์ที่ทรงเป็นคำตอบของทุกปัญหา และผ่านทาง “ชีวิต” ใหม่ที่พระองค์ทรงนำมายังโลก ในเหตุการณ์ประจำวันในชีวิตของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่านทางการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระองค์
โทมัส อาแคมปิส  ได้เขียนเอาไว้ในหนังสือ “จำลองแบบพระคริสต์” (The Imitation of Christ) ว่า “ปราศจากหนทาง ก็ก้าวเดินต่อไปไม่ได้, ปราศจากความจริง ก็ไม่มีความรู้, ปราศจากชีวิต ก็ไม่สามารถดำรงอยู่ได้” ขอพระเยซูเจ้า ผู้เป็นหนทาง ความจริง และชีวิตได้นำทาง เป็นคำตอบ และช่วยเราให้สามารถดำเนินชีวิตในความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยตามแบบอย่างของพระองค์ เป็นต้นในครอบครัว หมู่คณะ และหมู่บ้านของเรา เพื่อสักวันหนึ่งเราจะได้อยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าในบ้านพระบิดาเจ้าของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
13 พฤษภาคม 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น