วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

หนทาง ความจริง และชีวิต

หนทาง ความจริง และชีวิต
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 13:26-33
ยน 14:1-6
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้ให้ความมั่นใจกับเราว่า ในบ้านพระบิดาของเรามีที่พำนักมากมาย... เรากำลังไปเตรียมที่ให้ท่าน และเมื่อเราไปและเตรียมที่ให้ท่านแล้ว เราจะกลับมารับท่านไปอยู่ด้วย (ยน 14:2-3) นี่คือ ภาพของพระศาสนจักรที่รุ่งเรืองในบ้านของพระบิดาเจ้า อีกทั้งได้เตือนเราถึงความจริงยิ่งใหญ่ที่ว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต เราต้องไม่วิตกทุกข์ร้อนหรือกังวลใจในเรื่องใด นอกจากเชื่อและวางใจในพระองค์
พระเยซูเจ้าตรัสพระวาจาตอนนี้กับบรรดาสาวกหลังอาหารค่ำมื้อสุดท้าย หลังจากได้บอกพวกเขาว่าหนึ่งในพวกเขาจะทรยศและพระองค์กำลังจะจากไป ในสภาพที่กำลังสับสนและวุ่นวายใจ พระองค์ได้ให้กำลังใจและเตรียมพวกเขาให้พร้อมเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น พวกเขาต้องวางใจและเชื่อในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม เพราะในบ้านพระบิดามีที่อยู่มากมาย ที่พวกเขาจะเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ผู้ทรงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต อีกครั้ง
มีเพียงพระเยซูเจ้าเท่านั้นที่ทรงเปิดเผยพระบิดาเจ้าให้เราทราบ ใน หนทาง ที่พระองค์ทรงเจริญชีวิตคือหนทางแห่งไม้กางเขนซึ่งเป็นหนทางแห่งชีวิตนิรันดร ใน ความจริง แห่งพระวาจาของพระองค์ที่เราต้องอ่านทุกวัน เพราะพระวาจาเป็นคำตอบของทุกปัญหา และผ่านทาง ชีวิต ใหม่ที่พระองค์ทรงนำมายังโลก ในเหตุการณ์ประจำวันในชีวิตของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่านทางการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์
โทมัส อาแคมปิส  ได้เขียนเอาไว้ในหนังสือ จำลองแบบพระคริสต์ (The Imitation of Christ) ว่า ปราศจากหนทางก็ก้าวเดินต่อไปไม่ได้ปราศจากความจริงก็ไม่มีความรู้ปราศจากชีวิตก็ไม่สามารถดำรงอยู่ได้ ขอพระเยซูเจ้าผู้เป็นหนทาง ความจริง และชีวิต ได้นำทาง เป็นคำตอบและช่วยเราให้สามารถดำเนินชีวิตในความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยตามแบบอย่างของพระองค์ เป็นต้นในครอบครัว สังคม และหมู่คณะของเรา เพื่อสักวันหนึ่งเราจะได้อยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าในบ้านพระบิดาเจ้าของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดนักบุญเทเรซา สะหวันนะเขต, สปป. ลาว
11 เมษายน 2017
เครดิตภาพ: http://www.calvarycc.org/Websites/calvarywestlake/Ecommerce/Products/20170319_Email.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น