วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ผู้เลี้ยงแกะที่ดี

ผู้เลี้ยงแกะที่ดี
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 11:1-18
ยน 10:11-18
ภาพพจน์เรื่องนายชุมพาและฝูงแกะ เป็นภาพพจน์ที่รู้จักแพร่หลายในพระคัมภีร์ ชาวยิวมองว่าพระเจ้าคือนายชุมพาที่ทรงเลี้ยงดูพวกเขาดุจลูกแกะ (สดด 23) ในเวลาต่อมาคำว่า นายชุมพา หรือ ผู้เลี้ยงแกะ ได้ใช้หมายถึงผู้นำชาวยิวซึ่งเป็นตัวแทนของพระเจ้าในโลก แต่ไม่ได้เป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ในพันธสัญญาใหม่ พระเยซูเจ้าทรงเรียกผู้ติดตามและฟังพระองค์ว่า ฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง (มก 6:34) และได้เปิดเผยว่าพระองค์เป็น ผู้เลี้ยงแกะที่ดี (ยน 10:11)
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงเป็น ผู้เลี้ยงแกะที่ดี การเป็นผู้เลี้ยงแกะแสดงถึงความเป็นเจ้าของที่ต่างจากคนรับจ้างทั่วไป ทรงนำฝูงแกะไปยังทุ่งหญ้าเขียวสด แกะรู้สึกปลอดภัยที่จะติดตามพระองค์ ทรงเรียกชื่อแกะแต่ละตัว แกะเหล่านั้นจำเสียงของพระองค์ได้ ประการสำคัญ ทรงยอมสละชีวิตเพื่อฝูงแกะ ไม่ยอมทิ้งฝูงแกะเอาตัวรอดเมื่อเผชิญอันตรายเหมือนลูกจ้างทั่วไป แต่ทรงปกป้องฝูงแกะให้ปลอดภัยด้วยชีวิตของตน
เราต้องเป็นผู้เลี้ยงและผู้นำที่ดี เราจะกลายเป็นผู้เลี้ยงที่ดีได้ในความรักที่เรามีต่อเพื่อนพี่น้อง ภาวนาเพื่อเขา ให้เวลาและใช้พระพรพิเศษต่างๆ ที่เรามีเพื่อผู้อื่น ดูแลและปกป้องเขาให้ได้รับความปลอดภัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ บิดามารดาจะต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างที่ดีแก่บุตรหลานและเลี้ยงดูพวกเขาให้เติบโตในความเชื่อคริสตชน ส่งเสริมความรักและความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในครอบครัว สังคมหรือหมู่คณะที่เราสังกัดอยู่
เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องเป็นแกะที่ดีในฝูงแกะของพระเยซูเจ้า ด้วยการฟังเสียงผู้เลี้ยงของเราอย่างบิดามารดา ครูบาอาจารย์ เจ้าอาวาสหรือพระสังฆราช ปฏิบัติตามคำแนะนำและร่วมมือกับท่านในงานหน้าที่ต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ มิใช่การหลงไปตามเสียงอื่น เช่น เสียงเรียกร้องของความปรารถนาฝ่ายเนื้อหนัง ความมักได้เห็นแก่ตัว หรือความสะดวกสบายฝ่ายโลก
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
7 พฤษภาคม 2017
เครดิตภาพ: http://www.abouna.org/sites/default/files/imagecache/image-670x369/news/image/987_3.png

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น