วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

พระเจ้าที่เราไม่รู้จัก

พระเจ้าที่เราไม่รู้จัก
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 17:15, 22-18:1
ยน 16:12-15
หนังสือกิจการอัครสาวก ได้บอกเล่าเรื่องราวการประกาศพระข่าวดีของนักบุญเปาโลให้เราทราบ ท่านได้นำข่าวดีไปยังคนต่างศาสนาที่เอเชียน้อย (ตูรกี) ยุโรป และที่กรุงเอเธนส์ ศูนย์กลางทางปัญญาของโลกยุคโบราณ เวลาที่เปาโลพูดกับชาวยิวท่านเริ่มจากพระวาจาของพระเจ้าที่พระองค์ทรงเผยแสดง แต่เมื่อท่านพูดกับคนต่างศาสนาท่านเริ่มจากผลงานของพระเจ้า ที่พระองค์แสดงให้เห็นในรูปแบบต่างๆ
ในการพูดกับสมาชิกอภิรัฐสภาของกรุงเอเธนส์ในบทอ่านแรกวันนี้ เปาโลได้อ้างถึง “พระเจ้าที่เราไม่รู้จัก (The unknown God)” ซึ่งเป็นแท่นบูชาหนึ่งที่ชาวเอเธนส์สร้างถวายแด่พระเจ้าที่พวกเขาไม่รู้จัก เนื่องจากพวกเขาไม่ต้องการพลาดพระพรจากพระเจ้าองค์ใด ด้วยกลัวว่าพระเจ้าองค์นั้นจะโกรธและลงโทษ จำเป็นต้องเอ่ยถึงแม้ไม่รู้จัก คงไม่ต่างจากคนไทยเท่าไหร่นักที่มักวอนขอ “สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก”
เปาโลได้เริ่มจากสิ่งที่พวกเขารู้จักดีและคุ้นเคย เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับพระเจ้า ท่านได้บอกชาวเอเธนส์ว่าพระเจ้าที่เราไม่รู้จักนี้เป็นพระเจ้าแท้ ผู้สร้างโลกและทุกสิ่งในโลก พระองค์มิได้สถิตในวิหารที่มนุษย์สร้าง พระองค์มิทรงต้องการเรา แต่เป็นเราที่ต้องการพระองค์ พระองค์ทรงเป็นอิสระไม่ขึ้นกับใคร ทรงความสมบูรณ์ครบครันในพระองค์เอง พระองค์ทรงประทานชีวิตแก่เราและทรงดูแลเราทุกคน
เรื่องราวของศิษย์สองคนที่เอมมาอูส บอกให้เราทราบว่า “พระเจ้าที่เราไม่รู้จัก” ได้เปิดเผยพระองค์ให้พวกเขาได้รับรู้ตอนบิขนมปัง ผ่านทางการรับฟังพระวาจาและพิธีศีลมหาสนิท พระองค์ได้กลายเป็นพระเจ้าที่เรารู้จักและประทับอยู่ท่ามกลางเรา พระองค์ไม่ปล่อยให้เราดำเนินชีวิตโดยลำพัง ทรงสัญญาจะประทานพระจิตแห่งความจริงแก่เรา เรามีความเพียรทนแค่ไหนในการฟังพระองค์ เรามีความกล้าไหมในการดำเนินชีวิตตามความจริงและความถูกต้อง
พระจิตแห่งความจริงจะช่วยเราให้รู้ว่าอะไรคือความจริงและสิ่งถูกต้อง พระองค์จะทำให้เราได้เข้าใจพระวาจาทุกคำของพระเยซูเจ้า ทำให้เราได้รับการกระตุ้นจากความศักดิ์สิทธิ์ ความเมตตากรุณา การให้อภัย และความรักของพระเยซูเจ้า อีกทั้งประทานพลังให้เราสามารถดำเนินชีวิตตามฉายาของพระเจ้า เปลี่ยนแปลงตนเองและเลียนแบบอย่างของพระองค์ในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
23 พฤษภาคม 2017
ภาพประกอบ: https://fewox.files.wordpress.com/2016/08/the-unknown-god-980x768.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น