วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

คำอธิษฐานเพื่อบรรดาศิษย์

คำอธิษฐานเพื่อบรรดาศิษย์
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 20:28-38
ยน 17:11-19
ชายคนหนึ่งสูญเสียภรรยาทำให้ต้องทำหน้าที่แม่และพ่อของเด็กชายวัย 6 ขวบ สองพ่อลูกเสียใจมากจนไม่อาจข่มตาหลับได้ ลูกชายได้พูดกับพ่อว่า “พ่อกำลังมองผมอยู่ไหม หากพ่อมองผมอยู่ ผมจะนอนหลับได้” พ่อตอบลูกชายว่า “พ่อกำลังมองลูกอยู่” ลูกชายหลับตาและหลับไป แต่พ่อยังหลับไม่ลง ไปที่หน้าต่างมองดูท้องฟ้าและพูดว่า “ข้าแต่พระบิดาเจ้า พระองค์กำลังมองดูลูกอยู่ไหม หากพระองค์มองดู ลูกจะหลับพักผ่อนได้”
 พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงอธิษฐานภาวนาต่อพระบิดาเจ้าเพื่อบรรดาศิษย์ของพระองค์ ให้ตระหนักถึงความจริงที่ว่า 1) พระบิดาเจ้าทรงมองดูพวกเขาอยู่ ดังนั้นชีวิตของพวกเขาต้องฉายแสงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ และ 2) โลกเกลียดชังพวกเขาเพราะเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า แต่พระองค์มิได้ขอให้พระบิดาเอาพวกเขาออกจากโลก พวกเขาต้องเป็นพยานถึงพระบิดาเจ้าในโลก
พระเยซูเจ้าทรงวอนขอพระบิดาเจ้าให้ช่วยเหลือบรรดาศิษย์เป็นพิเศษ พวกเขากำลังหมกมุ่นในโลกที่เต็มไปด้วยบาป ซึ่งเป็นความชั่วร้ายสำคัญในโลก เพราะบาปทำให้มนุษย์ถอยห่างจากพระเจ้าและหนทางแห่งความรอดนิรันดร ในฐานะที่เราเป็นผู้นำสารของพระเยซูเจ้าพระผู้ไถ่ เราต้องตระหนักถึงอันตรายของบาปและผลของมัน ที่ทำให้พระองค์ต้องรับทรมานและสิ้นพระชนม์ เราต้องเกลียดชังและหลีกหนีบาป หันกลับมาคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
พระเจ้าทรงส่งเราไปในโลกเหมือนส่งพระบุตรของพระองค์ เพื่อให้เราหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจาในชีวิตประจำวันให้ปรากฏเป็นจริงในภาคปฏิบัติ ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน ทุกที่ที่เราอยู่และไป แม้โลกปัจจุบันมีความยากลำบากในการดำเนินชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ท้อถอย ต้องกล้าเป็นพยานถึงความจริง ดังที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเตือนเรา ให้ถือปฏิบัติความรัก มีความใจดี และมีความเมตตาเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกในชีวิต
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
30 พฤษภาคม 2017
ภาพประกอบ: ภาพวาดในงาน IEC2016, Cebu Philippines; 2016-01-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น