วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

นักบุญยอแซฟ กรรมกร

นักบุญยอแซฟ กรรมกร
1 พฤษภาคม
ฉลองนักบุญยอแซฟ กรรมกร
คส 3:14-15, 17, 23-24
มธ 13:54-58
พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ได้ประกาศให้มีวันฉลองนักบุญยอแซฟ กรรมกร เมื่อ ค.ศ. 1955 เพื่อให้นักบุญยอแซฟในฐานะช่างไม้ได้เป็นต้นแบบ และผู้ปกป้องคุ้มครองคนทำงานทั้งหลาย  กล่าวกันว่ายอเซฟมีความสามารถพิเศษในการทำแอก หากใครต้องการแอกที่พอเหมาะและดีต้องไปหาที่นาซาเร็ธ อีกทั้งได้สอนพระเยซูเจ้าทำแอกจนมีความชำนาญ และเป็นเรื่องหนึ่งที่พระเยซูเจ้าใช้ในการเทศน์สอน “จงรับแอกของเราแบกไว้... เพราะว่าแอกของเราอ่อนนุ่ม และภาระที่เราให้ท่านแบกก็เบา” (มธ 11:29-30)
อาชีพช่างไม้และอาชีพสุจริตทุกอย่างเป็นงานที่มีเกียรติ ที่สามารถจุนเจือครอบครัวและเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม การทำงานจึงเป็นสิ่งจำเป็นและทำให้คนมีเกียรติ ดังคำกล่าวที่ว่า “ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน” หากอยากรู้จักใครซักคนให้ดูที่ความรับผิดชอบของเขาต่องานหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เราคริสตชนเชื่อว่าพระเจ้าทรงประทานพระหรรษทานให้อย่างเพียงพอ เพื่อให้เราสามารถปฏิบัติงานนั้นจนสำเร็จลุล่วง
พระวรสารพูดถึงนักบุญยอแซฟน้อยมาก ยอแซฟจึงเป็นผู้รับใช้พระเจ้าในความเงียบ สืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์ดาวิด ไม่ได้มีทรัพย์สินอะไรมาก แต่ได้ทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ดูแลพระนางมารีย์กับพระเยซูเจ้าอย่างดียิ่งและจากไปอย่างสงบ พระสันตะปาปาเลโอที่ 13 ตรัสว่า “กรรมกรและผู้ใช้แรงงานทั้งหลายที่ยากจนมีเหตุผลควรแก่การยินดีมากกว่าเสียใจ เพราะพวกเขาเป็นเหมือนกับครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ในชีวิตประจำวัน”
นักบุญเกรโกรี นาซีอันส์ได้เขียนเอาไว้ว่า “พระเจ้าได้ทรงวางความดีงาม ความยิ่งใหญ่ที่มีอยู่ในตัวบุคลอื่นไว้ในนักบุญยอแซฟ เช่นเดียวกับดวงอาทิตย์รวบรวมแสงสว่างทุกอย่างที่มีในสิ่งอื่นไว้ในดวงอาทิตย์” ดังนั้น นอกจากหน้าที่อันสูงส่งของพระนางมารีย์ในฐานะเป็นพระมารดาแล้ว ไม่มีหน้าที่ใดจะมีความสำคัญเท่าหน้าที่ของนักบุญยอแซฟ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นบิดาเลี้ยงของพระเยซูเจ้าและพระสวามีของพระนางมารีย์
นอกจากพระนางมารีย์แล้ว ไม่มีใครในโลกนี้จะมีความใกล้ชิดสนิทกับพระเยซูเจ้ามากเท่ากับนักบุญยอแซฟ ที่ได้อุทิศชีวิตในการรักพระเยซูเจ้าและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า เราได้อุทิศตนเพื่อผู้อื่นอย่างไร เราได้รับใช้พระเจ้าโดยปราศจากความเห็นแก่ตัวหรือเปล่า ขอให้เราได้เลียนแบบอย่างนักบุญยอแซฟ กรรมกร ในการทำงานหน้าที่และปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า อย่าตัดสินใครเพราะชาติกำเนิด แต่ให้ดูที่ผลงานและความประพฤติของเขา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com

San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
30 มษายน 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น