วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เราถูกส่งไปประกาศข่าวดี

 

เราถูกส่งไปประกาศข่าวดี

พุธ

สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

ฮซย 10:1-3-4, 7-8, 12

มธ 10:1-7

บทอ่านแรก ประกาศกโฮเชยาได้เตือนชาวอิสราเอลถึงใจไม่ซื่อของพวกเขา ที่ยังแบ่งใจให้พระยาห์เวห์และพระบาอัล พวกเขาจึงต้องได้รับโทษ กรุงสะมาเรียจะพินาศ สักการสถานบนที่สูงจะถูกทำลาย และจะถูกโจมตีจากชนชาติทั้งหลาย โฮเชยาได้ย้ำเตือนชาวอิสราเอลว่า “ท่านทั้งหลายจงหว่านความชอบธรรมสำหรับตน จงเกี่ยวผลเป็นความรักมั่นคง จงไถดินที่ยังไม่เคยเพาะปลูก เพราะถึงเวลาแล้วที่จะแสวงหาพระยาห์เวห์” (ฮซย 10:12)

พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงเรียกศิษย์สิบสองคนเข้ามาพบ ประทานอำนาจในการขับไล่ปีศาจและการรักษาโรคทุกชนิด (มธ 10:1) และทรงส่งพวกเขาออกไปประกาศข่าวดีแห่งความรอดและพระอาณาจักรของพระเจ้า (มธ 10:7) ด้วยเหตุนี้พวกเขาได้ชื่อว่า “อัครสาวก” หมายถึงผู้ที่ถูกส่งออกไปเพื่อประกาศข่าวดีและเป็นพยานถึงองค์พระคริสตเจ้า และได้กลายเป็นรากฐานของพระศาสนจักร เพราะความเชื่อของเราสืบเนื่องมาจากบรรดาอัครสาวก

เราพบรายชื่ออัครสาวกทั้งสิบสองโดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ๆ ละ 4 คน นักบุญมัทธิววางชื่อของท่านในลำดับสุดท้ายของกลุ่มที่ 2 และบอกด้วยว่าเป็น “คนเก็บภาษี” อาชีพเดิมของท่านที่ชาวยิวรังเกียจและมองว่าเป็นคนบาป อีกทั้ง ได้พูดถึงยูดาสอิสคาริโอทว่าเป็นผู้ทรยศ พระเยซูเจ้าไม่ได้เลือกคนชื่อเสียงดีมีความรู้ แต่เลือกคนบาปและคนที่ถูกมองว่าไม่ดีเพื่อทำงานของพระองค์ เราต้องอธิษฐานภาวนาเพื่องานประกาศข่าวดีและบุคลากรของพระศาสนจักรทุกระดับ

เราแต่ละคนเป็นธรรมทูต หรือผู้ที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไปประกาศข่าวดีและเป็นพยานถึงพระอาณาจักรของพระองค์ เราได้รับมอบหน้าที่นี้ตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป ที่ต้องนำข่าวดีของพระเยซูเจ้าและพระพรแห่งความเชื่อที่เราได้รับไปแบ่งปันกับผู้อื่น นี่คือ หน้าที่คริสตชน ศิษย์พระคริสตเจ้าผู้ประกาศข่าวดีใหม่ เราต่างได้รับพระพรจากพระเจ้า ได้แก่ พระพรแห่งความเชื่อ ความหวัง ความรัก และพระพรพิเศษต่าง ๆ ที่เราต้องแบ่งปันกับผู้อื่น

แกะที่เราต้องช่วยเป็นลำดับแรกคือคนในครอบครัวและเพื่อนของเรา “คริสตชนร้อยละ 95 ไม่เคยนำวิญญาณมาหาพระเยซูเจ้า” (Darrell W. Robinson) เรามีหน้าที่ประกาศข่าวดีที่ต้องเป็นอย่างอัครสาวกที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไป เพื่อประกาศข่าวดีแห่งความรอดและพระอาณาจักรของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตประกาศข่าวดีใหม่ นำสารของพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น ผ่านทางคำพูด การกระทำ และแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา บนพื้นฐานแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัยอย่างที่พระองค์ทรงสอน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

9 กรกฎาคม 2024

ภาพ : การประกาศข่าวดีที่กุดจอก, อากาศอำนวย, สกลนคร; 2024-07-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น