วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่

 

ขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่

พุธ

สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา

ยรม 15:10, 16-21

มธ 13:44-46

บทอ่านแรก การเรียกของประกาศกเยเรมีย์ได้รับการรื้อฟื้นอีกครั้ง ซึ่งเรียกว่า “คำสารภาพ” เยเรมีย์กำลังเผชิญวิกฤติฝ่ายวิญญาณหลังจากรับใช้พระเจ้ามาครึ่งชีวิต และรู้สึกเสียใจกับตัวเองมาก พระเจ้าไม่ได้แสดงความเห็นอกเห็นใจ หรือปลอบโยนท่าน ทรงบอกให้ท่านหยุดการสมเพชตัวเอง พระองค์ทรงเรียกร้องเยเรมีย์ให้กลับใจใหม่ “รู้จักแยกสิ่งประเสริฐจากสิ่งไร้ค่า” (ยรม 15:19) และทรงสัญญาจะอยู่กับท่านเพื่อช่วยท่านให้รอดพ้นและปลดปล่อยท่าน

พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าตรัสอุปมาเรื่อง “ขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในทุ่งนา” และ “ไข่มุกเม็ดงาม” ในสมัยโบราณการนำทรัพย์สมบัติมีค่าฝังดินไว้ถือเป็นเรื่องปกติ และถือเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด “ขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่” เป็นสิ่งที่ทุกคนแสวงหา และ “ไข่มุก” เป็นทรัพย์สมบัติที่มีค่ามาก ที่คนทั่วไปหลงใหลและอยากเป็นเจ้าของ ผู้ค้นพบขุมทรัพย์ที่ซ่อนได้รวบรวมเงินเพื่อซื้อที่นาแปลงนั้น แม้ในความเป็นจริงกฎหมายกำหนดว่าขุมทรัพย์ดังกล่าวเป็นของคนที่ค้นพบ

พระเยซูเจ้าทรงต้องการบอกเราว่า การค้นพบพระอาณาจักรสวรรค์เป็นเช่นเดียวกับการพบขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ เมื่อเราค้นพบพระอาณาจักรสวรรค์ เท่ากับเราได้พบขุมทรัพย์อันล้ำค่าคือองค์พระคริสตเจ้า ผู้เป็นขุมทรัพย์ล้ำค่าของพระบิดาเจ้าสวรรค์เพื่อความรอดของเรามนุษย์ การค้นพบพระองค์ทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่าและความหมาย แต่เราต้องพร้อมละทิ้งทุกสิ่งแม้พระทั่งครอบครัว เพื่อติดตามและเป็นศิษย์ของพระองค์ 

พระเยซูเจ้าทรงเป็นขุมทรัพย์ที่มีค่าเหนือสิ่งอื่นใด เพื่อครอบครองเป็นเจ้าของต้องละทิ้งทุกสิ่ง ใครที่แสวงหาและปรารถนาขุมทรัพย์จะพบกับความยินดีหาที่สุดมิได้ เป็นความสุขแห่งการได้พบและอยู่กับพระคริสตเจ้าผู้เป็นความเชื่อและความชื่นชมยินดีของเรา และทรงมอบพันธกิจในการทำให้อาณาจักรของพระองค์เริ่มตั้งแต่ในโลก ในเวลาที่เราดำเนินชีวิตในความรักต่อกัน ช่วยเหลือแบ่งปันกัน เห็นอกเห็นใจกัน และให้อภัยกันด้วยใจกว้าง

เราพร้อมสละทุกสิ่งเพื่อเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าผู้เป็นขุมทรัพย์ของเราไหม หรือเรามีขุมทรัพย์อื่นที่มีค่ามากกว่าอีกที่ใจของเราผูกติดอยู่ ศิษย์พระคริสต์ต้องพร้อมสละทุกสิ่งเพื่อครอบครองและเป็นเจ้าของพระอาณาจักรสวรรค์ ต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาด อีกทั้งต้องออกแรงขุดค้นและแสวงหา เพราะมั่นใจว่าพระอาณาจักรสวรรค์มีค่ามากกว่าสิ่งใด ดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้าผู้เป็นขุมทรัพย์ล้ำค่าของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

30 กรกฎาคม 2024

ที่มาภาพ : https://greenwood-anglican.com/2023/07/30/weekly-church-service-pentecost-9-30-july-2023/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น