วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การแบ่งปันด้วยใจกว้าง

 

การแบ่งปันด้วยใจกว้าง

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา

ปี B

2 พกษ 4:42-44

อฟ 4:1-6

ยน 6:1-15

บทนำ

ผู้คนมากกว่า 500 ล้านคนในประเทศแถบเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา มีชีวิตอยู่อย่างยากจนข้นแค้น ทุก ๆ ปี เด็ก 15 ล้านคนเสียชีวิตจากความหิวโหย โดยเฉพาะในดินแดนชมพูทวีปที่มีประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของคนยากจนทั่วโลก นอกนั้น เกือบหนึ่งในสี่ของประชากรโลก (1.3 พันล้านคน) ดำรงชีวิตด้วยเงินน้อยกว่า 1 ดอลลาร์ต่อวัน (36 บาท) ในขณะที่มหาเศรษฐี 358 คนของโลกมีทรัพย์สินเกินกว่ารายได้ต่อปีรวมกันของประเทศต่าง ๆ

สาเหตุที่ทำให้เกิดสถานกาณณ์ดังกล่าว : 1) คนรวยและประเทศร่ำรวยไม่แบ่งปันกับคนยากจนและขัดสน, 2) การกระจายความมั่งคั่งอย่างไม่ยุติธรรม ทำให้คนรวยร่ำรวยขึ้น และคนยากจนยิ่งจนลง และ 3) การใช้จ่ายทางทหารที่สูงเกินไปของประเทศต่าง ๆ  ส่วนใหญ่ใช้จ่ายมากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ เช่น สหรัฐอเมริกาใช้จ่าย 54% ของรายได้ให้กองทัพ, 6% เพื่อการศึกษา, 6% สำหรับที่อยู่อาศัย และ 3% เพื่อประกันสังคมและสวัสดิการการว่างงาน

แม้ว่าอาหารในโลกมีเพียงพอสำหรับเลี้ยงลูกของพระเจ้า แต่ไม่เคยเพียงพอสำหรับเติมเต็มความโลภของมนุษย์ พระวรสารวันนี้ท้าทายเราให้ทำสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อเลี้ยงอาหารผู้หิวโหยในโลกรอบตัวเรา พระเยซูทรงเลี้ยงอาหารคนมากกว่าห้าพันคนอย่างอัศจรรย์โดยใช้ “ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว” ที่เด็กคนหนึ่งได้ให้พระองค์ พระองค์ทรงเปลี่ยนใจที่เห็นแก่ตัวของแต่ละคนให้เป็นคนใจกว้างและคิดถึงคนอื่น ทำให้อัศจรรย์เกิดขึ้นแบบคาดไม่ถึง

1.        การแบ่งปันด้วยใจกว้าง

บทอ่านวันนี้เชิญชวนเราให้เป็นเครื่องมือที่อ่อนน้อมในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า ด้วยการแบ่งปันพระพรต่าง ๆ ที่เรามีและเป็นกับเพื่อนมนุษย์ที่ต้องการความช่วยเหลือ อัศจรรย์สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยมือเรา ในความใจกว้างที่เราแสดงออกต่อเพื่อนมนุษย์ พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้เชิญชวนเราให้มองลึกลงไปในจิตใจของตนและถามตนเองว่า “เราได้มอบชีวิต ทุกสิ่งที่เรามีและเป็นไว้ในพระหัตถ์ของพระเยซูเจ้า เพื่อให้พระองค์ทรงกระทำตามที่ทรงปรารถนา มากน้อยเพียงใด”

พระวรสารวันนี้ เราเห็นพระเยซูเจ้าพร้อมกับอัครสาวกพยายามถอนตัวจากฝูงชนที่เมืองคาเปอรนาอุม โดยล่องเรือไปอีกฟากหนึ่งของทะเลสาบกาลิลี เมื่อพระองค์ขึ้นฝั่งก็พบฝูงชนจำนวนมากเดินเท้าตามพระองค์ไปรอที่นั่น พระเยซูทรงรู้สึกสงสารพวกเขาอย่างสุดซึ้ง ใกล้จุดที่พวกเขาขึ้นฝั่งมีทุ่งหญ้าเล็ก ๆ ที่นั่น พระองค์ทรงเริ่มรักษาคนป่วยในหมู่พวกเขา ทรงสั่งสอนพวกเขาเป็นเวลานาน และทรงทำอัศจรรย์เลี้ยงทุกคนด้วยขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว

พระเยซูเจ้าทรงเชิญชวนเราให้ร่วมมือกับพระองค์ในการทำการอัศจรรย์ เหมือนอย่างเด็กคนนั้นที่ได้มอบ “ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว”  ซึ่งเป็นอาหารสำหรับตัวเขาเองและครอบครัวให้พระองค์ ทรงกล่าวถวายพระพรและแจกจ่ายแก่ทุกคน เมื่อทุกคนเห็นแบบอย่างนี้ ต่างนำอาหารที่ตนเองเตรียมมาแบ่งปันซึ่งกันและกัน อัศจรรย์จึงเกิดขึ้น นั่นคือ พระองค์ทรงเปลี่ยนใจที่เห็นแก่ตัวของแต่ละคนให้เป็นคนใจกว้างและคิดถึงคนอื่น

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องเลี้ยงดูและคิดถึงคนอื่น ความรักของพระเจ้าที่มีต่อประชากรของพระองค์ยิ่งใหญ่และไร้ขีดจำกัด พระองค์ทรงห่วงใย เอาพระทัยใส่ และเลี้ยงดูประชากรของพระองค์ในเวลาที่พวกเขาเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เราต้องคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ และเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ในความห่วงใยและการเอาใจใส่ดูแลคนที่พระองค์ทรงมอบให้เราดูแล

ประการที่สอง เราต้องแบ่งปันด้วยใจกว้าง เราได้รับการเรียกให้เป็นเครื่องมือแห่งความเมตตาของพระเจ้า ในการแบ่งปันของประทานทั้งหมดของพระองค์ อันเป็นผลจากการทำงานของเราไปยังพี่น้องของเราที่ขัดสน จำเป็น เดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือ ภัยพิบัติใด ๆ ในโลก ไม่สามารถเอาชนะธารน้ำใจของมนุษย์ได้ อัศจรรย์เกิดขึ้นทันทีเมื่อเราเริ่มแบ่งปัน “ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว” ของเรากับผู้อื่นด้วยใจกว้าง

ประการที่สาม เราต้องแบ่งปันพระคริสตเจ้ากับผู้อื่น ขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเป็นรูปหมายถึง ศีลมหาสนิท “ปังทรงชีวิต” ที่พระเยซูเจ้าทรงมอบพระองค์เองเป็นอาหารฝ่ายวิญญาณของเรา ในพิธีบูชาขอบพระคุณเราได้กลายเป็นผู้แบ่งปันองค์พระคริสตเจ้า ผู้ประทับอยู่เคียงข้างเราและรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก เราถูกเรียกร้องให้นำพระองค์กลับออกไปในชีวิตประจำวัน และแบ่งปันความรัก ความเมตตา และการให้อภัยของพระองค์กับทุกคน

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้ร่วมมือกับพระองค์ในการแบ่งปันของประทานของพระองค์ด้วยใจกว้าง ไม่ว่าสิ่งใดที่เรามอบแด่พระองค์ เช่น เวลาที่เราให้กับพระองค์ ความรู้ความสามารถของเรา ความทุกข์ยากลำบาก หรือสิ่งต่าง ๆ ที่เรามีและเป็น พระองค์สามารถทำให้เกิดผลในแบบที่เราคาดไม่ถึง พระองค์ทรงเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น เหมือนที่ทรงทวีขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเลี้ยงคนมากกว่าห้าพันคน

พระเยซูเจ้าทรงต้องการ “ขมมปังห้าก้อนกับปลาสองตัว” ของเราเพื่อทำอัศจรรย์ บางที “ปลา” ของเราอาจไม่ใช่เงิน แต่เป็นพรสวรรค์ หรือความสามารถที่พระเจ้าประทานแก่เรา พระองค์ทรงเรียกร้องให้เราแบ่งปันด้วยใจกว้าง ศิษย์พระคริสต์ต้องแบ่งปันความรักและชีวิตของตนกับผู้ยากจนขัดสน ลำบากเดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือ ใช้ความรู้ความสามารถและพระพรต่าง ๆ ที่มีเพื่อพระเจ้า วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ อัศจรรย์ย่อมเกิดขึ้นในแบบที่เราคาดไม่ถึง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

27 กรกฎาคม 2024

ภาพ : การเยี่ยมกาโรลา ฮ้อม ถิ่นวัลย์, นาโพธิ์ กุสุมาลย์, สกลนคร; 2019-06

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น