วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

 

การทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

อังคาร

สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา

มคา 7:14-15,18-20

มธ 12:46-50

บทอ่านแรก ประกาศกมีคาห์จบหนังสือของท่านด้วยบทเพลงสรรเสริญและคำวิงวอน เป็นคำอธิษฐานภาวนาขอให้ศัตรูของศิโยนต้องอับอาย ซึ่งเกิดขึ้นหลังกลับจากการถูกเนรเทศที่บาบิโลน เวลานั้นชาวยิวครอบครองดินแดนเพียงน้อยนิด และถูกรายล้อมไปด้วยอริศัตรู ถือเป็นการวอนขอพระเจ้าให้ทรงดูแลคนตกทุกข์ได้ยาก และวอนขอการให้อภัยจากพระองค์ “ผู้ทรงให้อภัยความผิด... พระองค์ไม่ทรงเก็บพระพิโรธไว้ตลอดไป แต่พอพระทัยความรักมั่นคง” (มคา 7:18)

พระวรสารวันนี้ นักบุญมัทธิวได้บอกให้ทราบว่า มีผู้มาทูลพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับพระมารดามารีย์ พร้อมกับพระญาติของพระองค์ยืนอยู่ข้างนอก ต้องการพูดกับพระองค์ พระเยซูเจ้าตรัสกับผู้มาทูลว่า “ใครเป็นมารดาและพี่น้องของเรา” (มธ 12:48) พร้อมกับชี้ไปยังบรรดาศิษย์ ตรัสว่า “นี่คือมารดาและพี่น้องของเรา เพราะผู้ที่ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์ ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและมารดาของเรา” (มธ 12:49-50)

พระเยซูเจ้าทรงออกจากครอบครัวเพื่อทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระองค์มิได้ปฏิเสธพระนางมารีย์พระมารดาของพระองค์ ทรงให้ความเคารพและแสดงความรักอย่างที่สุด ในอีกแง่หนึ่งพระองค์กำลังชมพระมารดาของพระองค์ เพราะพระนางเป็นผู้ที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำมาปฏิบัติ  ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) “พระนางได้ทำให้พระประสงค์ของพระเจ้าบรรลุถึงความสมบูรณ์” (นักบุญเอากุสติน)

พระเยซูเจ้าได้ให้ความกระจ่างว่า “ไม่ใช่ความสัมพันธ์ทางสายเลือดที่สำคัญ แต่เป็นการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า” ทรงรู้สึกเป็นพี่น้องกับทุกคนที่ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า นี่เป็นพันธกิจสำคัญของพระองค์ในการเสด็จมาในโลก เราสามารถมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า หากเราพยายามทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดังนั้น การแสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้าจึงเป็นเงื่อนไขประการแรกของการเป็นบุตรพระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้เราถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์ในฐานะ “ผู้ที่รักพระเจ้าและประกาศตนรับใช้ของพระเจ้าอย่างใกล้ชิด” เพราะพระนางได้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า เปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า และวางใจในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตในความรักพระเจ้า เลียนแบบอย่างพระนางมารีย์ในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นเหมือนพระเยซูเจ้าทั้งวิธีคิดและการปฏิบัติ และเป็นหนึ่งเดียวกับผู้อื่นดุจพี่น้อง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

22 มกราคม 2024

ภาพ : เด็กคำสอน, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2004-07-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น