วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ผู้ต่ำต้อยได้รับการเปิดเผย

 

ผู้ต่ำต้อยได้รับการเปิดเผย

พุธ

สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

อสย 10:5-7, 13-16

มธ 11:25-27

บทอ่านแรก ประกาศกอิสยาห์เตือนให้ทราบว่า พระเจ้าทรงใช้อัสซีเรียลงโทษอิสราเอล  อัสซีเรียเป็นอาณาจักรที่ทรงอำนาจ พวกเขาอวดอ้างชัยชนะและถือว่า ความสำเร็จของตนเกิดจากความเข้มแข็งและสติปัญญาของตนเอง “เราได้ทำการนี้ด้วยกำลังมือ และปรีชาญาญของเรา เพราะเรามีปรีชา” (อสย 10:13) นี่คืออันตรายของความจองหองและการประเมินความสำเร็จของตนสูงเกินไป พระเจ้าทรงเป็นที่มาที่แท้จริงของพลังอำนาจและความสำเร็จของเรา

พระวรสารวันนี้ เป็นการอธิฐานภาวนาที่งดงามของพระเยซูเจ้าต่อพระบิดาเจ้า เราเห็นถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดเมื่อตรัสถึงพระบิดาเจ้า นี่เป็นครั้งแรกที่พระองค์เรียกพระบิดาว่า “เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน” ซึ่งเป็นความจริงเกี่ยวกับพระบิดาในฐานะพระผู้สร้าง ผู้ทรงสรรพานุภาพและปกครองโลก ทุกสิ่งที่เป็นอยู่ล้วนอยู่ใต้อำนาจของพระองค์ ผู้ทรงความยิ่งใหญ่ทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดิน

พระเยซูเจ้าทรงขอบพระคุณและสรรเสริญพระบิดาเจ้า ที่ประทานความเข้าใจแก่คนต่ำต้อย ได้แก่ บรรดาศิษย์ คนเก็บภาษี คนบาปสาธารณะ และคนทั่วไปที่ไม่ได้มีการศึกษาสูง “ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย” (มธ 11:25) ในขณะที่ผู้มีความรู้สูงอย่างบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ปฏิเสธและไม่ยอมรับข่าวดีที่พระองค์นำมา

พระเยซูเจ้าทรงประกาศข่าวดีแห่งความรอด และเปิดเผยพระอาณาจักรสวรรค์แก่ทุกคน แต่มีเพียงคนต่ำต้อยที่มองเห็นและเปิดใจรับด้วยความสุภาพ ตระหนักในความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าและความต่ำต้อยของตน ที่ไม่สามารถทำอะไรได้หากปราศจากพระองค์ นี่เป็นความเชื่ออย่างสนิทใจและวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยมอันเกิดจากการปฏิบัติ สติปัญญาและความเข้าใจแท้จริงคือของประทานจากพระเจ้า ซึ่งเข้าถึงได้ผ่านทางความสุภาพถ่อมตนและการเปิดใจรับเท่านั้น

ความรู้สึกว่าตนเองสำคัญและยิ่งใหญ่หมดลงทันทีเมื่อจบชีวิตในโลกนี้ เราไม่สามารถเอาอะไรไปได้เลย ไม่สามารถพึ่งพาความฉลาดรอบรู้ของตนได้ นอกจากความรักและพระเมตตากรุณาของพระเจ้าเท่านั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดใจต่อข่าวดีของพระเจ้า ที่ทรงเปิดเผยให้ทราบผ่านทางพระศาสนจักรและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต เชื่อและวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยมเหมือนเด็กเล็ก ๆ ที่สุภาพถ่อมตน และสำนึกในความต่ำต้อยของตนเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

16 กรกฎาคม 2024

ภาพ : การล้างบาป, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-07-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น