วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การเรียกให้อุทิศตนทั้งครบ

 

การเรียกให้อุทิศตนทั้งครบ

จันทร์

สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

อสย 1:10-17

มธ 10:34-11:1

บทอ่านแรก ประกาศกอิสยาห์ได้บอกชาวอิสราเอลและเราแต่ละคน ให้หันกลับมาหาพระเจ้าเพื่อชำระตนให้บริสุทธิ์ กลับใจจากบาปที่เราทำ มาเฝ้าพระองค์ด้วยความจริงใจ และสารภาพว่า เราต้องการพระองค์ ผ่านทางการใส่ใจต่อคนไร้ที่พึ่งอย่างเด็กกำพร้า หญิงม่าย และคนยากจน (อสย 1:16-17) รวมถึงการปฏิรูปกฎหมายใหม่ซึ่งเลือกปฏิบัติต่อผู้ไร้ที่พึ่ง (อสย 10:1-4) และแสดงออกให้เห็นถึงความเป็นคนแห่งความยุติธรรมและความเมตตากรุณา

เมื่อพระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำอัครสาวกทั้งสิบสอง พระองค์ทรงทราบล่วงหน้าแล้วว่าแต่ละคนจะเป็นอย่างไร พระองค์ตรัสกับพวกเขาอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ปิดบัง อย่างที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ หากเราฟังอย่างผิวเผินและตีความตามตัวอักษร อาจรู้สึกตะลึงงันว่าเป็นไปได้อย่างไรที่ “องค์สันติราชา” (Prince of Peace) มิได้มาเพื่อนำสันติภาพ แต่นำดาบ ความเกลียดชัง และความแตกแยกมาสู่โลก เป็นต้น ในครอบครัว หรือระหว่างบุคคลอันเป็นที่รัก

พระเยซูเจ้าทรงเสนอแผนการ (Roadmap) ที่ชัดเจนต่อบรรดาศิษย์และผู้ติดตามพระองค์ นั่นคือ “การอุทิศตนทั้งครบ” (Total Commitment) ทรงเรียกร้องความรักหมดใจ ไม่ถูกแบ่งแยก และพร้อมรับใช้พระองค์อย่างเด็ดขาดโดยไม่ลังเล “ผู้ที่รักบิดามารดามากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา ผู้ที่รักบุตรชายหญิงมากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา” (มธ 10:37) พระองค์มิได้ปฏิเสธความสัมพันธ์ทางสายเลือด แต่ผู้ประสงค์เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ต้องพร้อมสละทุกสิ่ง

เราถูกเรียกร้องให้แบกกางเขนของตนทุกวัน “ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา” (มธ 10:38) เราต้องทำให้การเลือกพื้นฐานในชีวิตชัดเจน ด้วยการเลือกพระเจ้าเป็นลำดับแรกและแบกไม้กางเขนของตนติดตามพระองค์ทุกวัน เพื่อได้รับชีวิตนิรันดรและเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าในสวรรค์ อันเป็นรางวัลที่ทรงสัญญาจะประทานแก่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ด้วยความเชื่อ และอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระองค์

บางครั้งเราต้องกล้าตัดสละจากบุคคลอันเป็นที่รักเพื่อเห็นแก่พระเยซูเจ้า หรือเดินสวนกระแสของโลกซึ่งตรงข้ามกับความเชื่อคริสตชนและคุณค่าพระวรสาร ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้าเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร อุทิศตนทั้งครบในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ด้วยความการทุ่มเทและเสียสละ ดำเนินชีวิตเป็นคริสตชนแท้บนพื้นฐานของความรักที่ไม่แบ่งแยก และการให้อภัยไม่สิ้นสุดเยี่ยงพระเยซูเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

14 กรกฎาคม 2024

ภาพ : การบวชพระสงฆ์, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 2005-06-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น