วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่น

 

หัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่น

อังคาร

สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

ฮซย 8:4-7, 11-13

มธ 9:32-38

บทอ่านแรก ในฐานะประกาศก โฮเชยาพูดแทนพระเจ้าและเป็นตัวแทนของการต่อต้านผู้มีอำนาจในอาณาจักรทางเหนือ พระเจ้าตรัสผ่านโฮเชยาเพื่อขอให้เราระวังผู้ที่แสวงหาอำนาจเพื่อเห็นแก่อำนาจ ที่มักสร้างรูปเคารพเพื่อกราบไว้แทนพระเจ้า โฮเชยาท้าทายให้เราคิดอย่างมีวิจารณญาณและแยกแยะแรงจูงใจและแรงบันดาลใจที่แท้จริงก่อนตัดสินใจ พระเจ้าทรงเรียกเราให้ฝ่าฟันความวุ่นวายและค้นหาเสียงที่แท้จริงของพระเจ้า

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจให้ออกจากคนใบ้ ปีศาจทำให้เขากลายเป็นใบ้พูดไม่ได้ เมื่อพระองค์ขับไล่ปีศาจออกไปแล้ว ชายคนนั้นสามารถพูดได้ เราเห็นปฏิกิริยาของคนสองกลุ่ม ประชาชนมองเห็นการประทับอยู่ของพระเจ้า “ยังไม่เคยเห็นอะไรเช่นนี้เลยในอิสราแอล” (มธ 9:33) แต่ชาวฟาริสีกลับมองเห็นการมีอยู่ของปีศาจ “คนนี้ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจนั่นเอง” (มธ 9:34)  สะท้อนจิตใจแคบ อคติ และความอิจฉาริษยาของพวกเขา

นักบุญมัทธิวได้เล่าว่า “พระเยซูเจ้าเสด็จไปตามเมืองและตามหมู่บ้าน ทรงสั่งสอนในศาลาธรรม ทรงประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักร ทรงรักษาโรคและความเจ็บไข้ทุกชนิด” (มธ 9:35) ถือเป็นการสรุปพันธกิจของพระองค์ในโลก นั่นคือ “ทรงสั่งสอน” และ “ทรงรักษาโรค” ซึ่งเป็นการช่วยเหลือผู้อื่น นี่คือพันธกิจของพระสงฆ์ นักบวช และหน้าที่ของคริสตชน ที่ต้องบอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าและช่วยเหลือทุกคน เป็นต้น คนยากจนและคนเดือดร้อน

พระเยซูเจ้าทรงสงสารประชาชนที่เป็นดังฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง “เมื่อทอดพระเนตรเห็นประชาชนก็ทรงสงสาร เพราะเขาเหล่านั้นเหน็ดเหนื่อยและท้อแท้ประดุจฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง” (มธ 9:36)  เผยให้เห็นพระหฤทัยของพระองค์ที่ทรงรู้สึกสะเทือนพระทัยต่อความทุกข์ยากของมนุษย์ นี่คือหัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่นและคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ เรามีท่าทีอย่างไรต่อคนที่กำลังทุกข์ยากเดือดร้อน เราพร้อมเป็นกำลังใจและช่วยให้พวกเขาได้พบพระเจ้าไหม

มีคนที่น่าสงสารมากมายอยู่รอบตัวเรา ซึ่งเรามองไม่เห็น หรือขาดความรู้สึกสงสารต่อชะตากรรมของพวกเขาและไม่คิดช่วยเหลือ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีหัวใจที่สงสารและเต้นในจังหวะเดียวกันกับพระเยซูเจ้า มองเห็นความดีและการประทับอยู่ของพระเจ้าในผู้อื่น เป็นปากที่ให้กำลังใจ เป็นมือที่พร้อมช่วยเหลือ และเจริญชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและความรักของพระเจ้า เพื่อช่วยให้งานของพระองค์ในโลกสำเร็จ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

8 กรกฎาคม 2024

ภาพ : การเยี่ยมและส่งศีลมหาสนิทคนป่วย, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-03-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น