วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การเรียกให้กลับใจ

 

การเรียกให้กลับใจ

อังคาร

สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

อสย 7:1-9

มธ 11:20-24

บทอ่านแรก ประกาศกอิสยาห์ประกาศพระวาจาแก่กษัตริย์อาคัส ข้อความตอนนี้บรรยายถึงความหวาดกลัวของกษัตริย์อาคัสแห่งยูดาห์และประชาชนของพระองค์เมื่อมีข่าวว่า อิสราเอลและซีเรียร่วมมือกันเพื่อเอาชนะพระองค์ พระเจ้าทรงบอกอิสยาห์ให้พาบุตรชายไปตามหาอาคัสในสถานที่เฉพาะ อิสยาห์เปิดเผยต่ออาคัสว่าสิ่งที่พระองค์กลัวจะไม่เกิดขึ้น “ถ้าพระองค์ไม่ทรงเชื่อมั่น พระองค์จะทรงตั้งมั่นอยู่ไม่ได้” (อสย 7:9)

พระวรสารวันนี้ เราเห็นถึงความผิดหวังของพระเยซูเจ้าต่อชาวเมืองโคราซิน เมืองเบธไซดา และเมืองคาเปอนาอุมที่ไม่ยอมกลับใจ มีผู้ติดตามพระองค์น้อยมากจากเมืองเหล่านี้ ทรงตำหนิเมืองเหล่านี้ เนื่องจากพวกเขามีโอกาสได้ฟังพระองค์เทศน์สอนและได้เห็นอัศจรรย์มากมายที่ทรงกระทำ นี่เป็นโอกาสแห่งพระพรที่พวกเขาควรตอบสนองด้วยความเชื่อ แต่พวกเขากลับมีใจเย็นเฉย แข็งกระด้าง ปฏิเสธและไม่ยอมกลับใจ

พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนให้กลับใจ ละทิ้งชีวิตเก่าและความเคยชินในหนทางบาป เพื่อเดินในหนทางแห่งความสว่าง พระองค์ประทานพระพรและความช่วยเหลือเพียงพอ ในการติดตามพระองค์สู่ชีวิตนิรันดร สิ่งเหล่านี้คงเป็นการสูญเปล่าถ้าเราไม่ยอมกลับใจ และเปลี่ยนแปลงวิธีดำเนินชีวิต หากเราต้องสูญเสียวิญญาณไปคงโทษพระเจ้าไม่ได้ เพราะพระองค์ทรงอดทนและให้โอกาสเราอย่างที่สุด

ในฐานะคริสตชนเราได้สิทธิพิเศษมากกว่าคนอื่น ในการรู้จักพระเจ้าและข่าวดีแห่งพระวรสาร เราได้รับพระพรต่าง ๆ มากมาย แต่บ่อยครั้งเราทำตัวเป็นคนเย็นเฉย ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ผัดวันประกันพรุ่งและมักพูดเสมอว่า “รอไว้ก่อน ยังมีเวลา ไว้อายุมากค่อยเข้าวัด” หรือ “ให้รวยก่อนค่อยมาหาพระเจ้า ค่อยทำบุญ” เราไม่ควรปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปในสภาพที่ยังอยู่ในบาป เพราะอาจไม่มีพรุ่งนี้สำหรับเรา

พระเจ้ายังคงสำคัญที่สุดและเป็นทุกอย่างสำหรับชีวิตเราไหม เราได้ตระหนักในพระพรมากมายที่เราได้รับเพียงใด มีคนจำนวนมากที่ประพฤติผิดเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่มีโอกาสรู้จักพระเยซูเจ้าและข่าวดีแห่งพระวรสาร ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตตามความเชื่อ และกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองหันกลับมาหาพระเจ้า เดินในหนทางที่ถูกต้องชอบธรรม ฟังพระวาจาของพระองค์และนำมาปฏิบัติในชีวิต อีกทั้ง ตระหนักในพระพรที่ได้รับและแบ่งปันกับผู้อื่น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

15 กรกฎาคม 2024

ภาพ : การรับศีลอภับบาป, สักการสถานฯ สองคอน, มุกดาหาร; 2004-10-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น