วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่ากลัวพระเยซูเจ้าอยู่กับเรา

อย่ากลัวพระเยซูเจ้าอยู่กับเร

อังคาร

สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา

ปฐก 19:15-29

มธ 8:23-27

บทอ่านแรก ประกาศกอาโมสได้ตักเตือนประชากรอิสราเอลให้นึกถึงธรรมประเพณีและสิทธิพิเศษในฐานะประชากรที่พระเจ้าทรงเลือกสรร แต่พระเจ้าจะทรงลงโทษพวกเขาสำหรับความผิดทั้งหมดที่พวกเขาได้กระทำ เหมือนที่เคยลงโทษชาวเมืองโสโดมและเมืองโกโมราห์ในอดีต พวกเขาทั้งหลายเป็นเหมือนดุ้นฟืนที่ถูกดึงออกมาจากกองไฟ เหนือสิ่งอื่นใดพวกเขาต้องกลับมาหาพระองค์

ทะเลสาบกาลิลีได้ชื่อว่าเป็น “ทะเลของพระเยซูเจ้า” เนื่องจากพระองค์ทรงบังคับลมและทะเล (มธ 8:23-27)  สามารถเดินบนผิวน้ำทะเล (มธ 14:22-23)  เนื่องจากมีภูเขาล้อมรอบสามด้าน มักมีลมพัดจากภูเขาทำให้เกิดพายุและคลื่นสูงเป็นประจำ เป็นสิ่งที่บรรดาอัครสาวกคุ้นเคยเพราะเลี้ยงชีพด้วยการจับปลาจากทะเลสาบแห่งนี้ แต่เมื่อเจอพายุพวกเขาต่างตกใจกลัว จนพระเยซูเจ้าตำหนิว่า “ทำไมจึงตกใจกลัวเล่า ท่านช่างมีความเชื่อน้อยเหลือเกิน” (มธ 8:26)

สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงต้องการจากบรรดาศิษย์คือ ความเชื่อในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม และพระองค์ทรงใช้สถานการณ์ความปั่นป่วนของทะเล เพื่อสอนบทเรียนสำคัญแก่ชาวประมงแห่งทะเลสาบกาลิลีว่า “พระองค์ทรงอยู่กับพวกเขาเสมอและทรงเป็นนายเหนือสรรพสิ่ง”พระองค์ทรงลุกขึ้นบังคับลมและทะเลให้สงบราบเรียบ จนพวกเขาถามกันว่า “ท่านผู้นี้เป็นใครหนอ ลมและทะเลจึงยอมเชื่อฟังเช่นนี้” (มธ 8:27)

พายุแรงกล้าที่เกิดขึ้นในทะเลสาบกาลิลีคือเครื่องหมายของความล้มเหลว และความอ่อนแอในชีวิตซึ่งเกิดขึ้นได้เสมอ หากเรามีความเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม เราสามารถเผชิญพายุร้ายด้วยใจสงบ เพราะพระองค์ประทับอยู่กับเราเสมอ ในทุกที่และทุกสถานการณ์แห่งความยากลำบากของชีวิต เรามิได้เผชิญอุปสรรคปัญหา หรือสิ่งเลวร้ายโดยลำพัง พระองค์ทรงอยู่เคียงข้างเราและร่วมส่วนในความยากลำบากกับเรา

บ่อยครั้งเราคริสตชนเป็นเช่นบรรดาอัครสาวก เรามีความกลัวสารพัดและกังวลใจหลายสิ่งหลายอย่าง จนขาดความเชื่อในพระเยซูเจ้า เราไม่ตระหนักว่า พระองค์อยู่กับเรา หรือเราจำพระองค์ไม่ได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องตะหนักว่า พระเยซูเจ้าอยู่กับเราและวางใจในพระองค์ ร้องหาพระองค์ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการอ่านพระคัมภีร์ เพื่อให้พระองค์ช่วยเหลือเราและสามารถกล่าวได้ว่า โอ้ องค์พระเจ้า ในพระองค์ ลูกวางใจ ลูกจะไม่กลัวสิ่งใด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

1 กรกฎาคม 2024

ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/premium-ai-image/jesus-christ-boat-calms-storm-sea-be-still_95140139.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น