วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การสัมผัสรักษาด้วยความเชื่อ

 

การสัมผัสรักษาด้วยความเชื่อ

จันทร์

สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

ฮชย 2:16, 17-18, 21-22

มธ 9:18-26

บทอ่านแรก โฮเชยาเป็นประกาศกองค์แรกที่พรรณาความสัมพันธ์ของพระเจ้ากับประชากรอิสราเอลด้วยภาพพจน์ของการแต่งงาน ชาวอิสราเอลได้ละทิ้งพระองค์ไป พันธสัญญาถูกทำลายลงและกลายเป็นความบาป แต่พระเจ้ายังคงรักและซื่อสัตย์ต่ออิสราเอล กางแต่งงานครั้งนี้หมายถึงพระเจ้าจะทรงทำให้อิสราเอลเป็นสิ่งสร้างใหม่ และจะทรงทำพันธสัญญาใหม่ด้วย บนพื้นฐานของความยุติธรรม ความชอบธรรม  ความรักมั่นคง และความเมตตากรุณา

พระวรสารวันนี้เล่าถึงอัศจรรย์สองอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ  ซึ่งเกี่ยวพันกับการสัมผัสรักษาด้วยความเชื่อ ทรงจับมือบุตรหญิงของหัวหน้าศาลาธรรมและปลุกให้ฟื้นคืนชีพ และทรงรักษาหญิงที่เป็นโรคตกเลือดเรื้อรังมาสิบสองปี หัวหน้าศาลาธรรมเชื่อว่า พระเยซูเจ้ามีอำนาจเหนือชีวิตและความตาย เพียงพระองค์เสด็จไปปกพระหัตถ์บุตรสาวของเขาจะมีชีวิต ขณะที่หญิงซึ่งป่วยเป็นโรคตกเลือดเชื่อว่าเพียงได้สัมผัสฉลองพระองค์ก็จะหาย

ตามกฎเกณฑ์ของชาวยิวการสัมผัสศพจะทำให้เป็นมลทินไปเจ็ดวัน (กดว 19:11) และการที่หญิงมีเลือดไหลออกจากร่างกายไปสัมผัสผู้อื่น ย่อมทำให้ผู้นั้นเป็นมลทินเช่นกัน (ลนต 15:19) หญิงที่เป็นโรคตกเลือดรู้กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการเป็นมลทินเป็นอย่างดี จึงไม่ประสงค์ให้ใครรู้ แต่พระเยซูเจ้าทรงทำให้ความเชื่อของเธอปรากฏผล “ลูกเอ๋ย ทำใจดี ๆ ไว้ ความเชื่อของท่านช่วยท่านให้รอดพ้นแล้ว” (มธ 9:22)

พระเยซูเจ้าทรงประสงค์การสัมผัสแบบบุคคลต่อบุคคล นำพระพรและความเมตตากรุณาของพระเจ้ามาสู่มนุษย์ ซึ่งเราพบบ่อยในพระวรสาร มีการนำคนป่วยมาอยู่ต่อหน้าพระองค์และทรงสัมผัสรักษาพวกเขา นี่คือเหตุผลที่พระองค์เสด็จมาในโลก เพื่อให้เราได้สัมผัสพระองค์ด้วยความเชื่อ และเพื่อให้พระพรและความรักของพระองค์ได้สัมผัสเรา พระองค์ยังคงสัมผัสเราด้วยพระวาจาและการกระทำสืบต่อมาทางศีลศักดิ์สิทธิ์ และเราได้สัมผัสพระองค์ด้วยความเชื่อ

ในศีลมหาสนิทพระเยซูเจ้าประทับอยู่ท่ามกลางเราเพื่อสัมผัสรักษาเรา ทรงหล่อเลี้ยงเราและทำให้เราศักดิ์สิทธิ์ ในศีลอภัยบาปพระองค์ได้ทรงอภัยบาปและรักษาเราด้วยพระวาจาของพระองค์ผ่านทางพระสงฆ์ ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อในการสัมผัสรักษาของพระเยซูเจ้า ทรงพร้อมยื่นพระหัตถ์สัมผัสและพยุงเราให้ลุกขึ้นมีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพื่อให้เราเป็นมือที่นำพระพรและความรักของพระองค์ไปสัมผัสรักษาผู้อื่นต่อไป

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

7 กรกฎาคม 2024

ที่มาภาพ : https://www.santagatacl.it/2021/07/05/dal-vangelo-mt-918-26-andate-via-la-fanciulla-infatti-non-e-morta-ma-dorme/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น