วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การสานต่อพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดี

 

การสานต่อพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดี

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

ปี B

อมส 6:7-13

อฟ 1:3-14

มก 6:7-13

บทนำ

 ในสงครามเกาหลี หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งถูกยิงด้วยปืนใหญ่อย่างหนัก เมื่อควันของการต่อสู้จางลง คุณพ่อเจ้าอาวาสพบว่า รูปปั้นพระเยซูเจ้าที่อยู่หน้าวัดแขนขาดทั้งสองข้าง และได้ร้องขอทหารช่างอเมริกันให้มาช่วยซ่อมแซมรูปนี้ ทหารอเมริกันวางแผนที่จะปั้นแขนขึ้นใหม่ ต่อมาคุณพ่อเจ้าอาวาสได้เปลี่ยนความคิดและแนะนำว่า ให้เราปล่อยรูปปั้นของพระเยซูเจ้าที่ไม่มีแขนนี้ไว้ และเขียนข้อความข้างใต้รูปว่า “ฉันต้องการมือของลูก”

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาอัครสาวกให้ไปประกาศข่าวดีและรักษาคนเจ็บป่วย เตือนใจเราว่า เราได้รับการเรียกให้สานต่อพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีของพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงต้องการมือของเราในพยุงคนที่ล้มลงให้ลุกขึ้น ทรงต้องการเท้าของเราในการออกตามหาแกะผลัดฝูง ทรงต้องการหูของเราในการฟังคนสิ้นหวัง ทรงต้องการลิ้นของเราในการพูดถ้อยคำให้กำลังใจและเห็นใจผู้อยู่ในความโศกเศร้า ความเจ็บปวด และความล้มเหลว

พระเยซูเจ้าทรงต้องการเราในการเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ทุกวันนี้พระองค์ทรงทำงานผ่านเราแต่ละคนในการเยียวยารักษา การเสริมกำลังให้เข็มแข็ง การให้กำลังใจ การเทศน์สอนโลกปัจจุบัน และสร้างสังคมให้น่าอยู่ ทำให้อาณาจักรของพระองค์ปรากฏเป็นจริงตั้งแต่ในโลกนี้ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตที่ดีงามของเรา  นี่คือการเรียกให้สานต่อพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีของพระองค์ในโลก

1.        การสานต่อพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดี

พระเยซูเจ้าถูกปฏิเสธจากชาวนาซาเร็ธบ้านเกิดเมืองนอนของพระองค์ เป็นเหตุให้พระองค์กับบรรดาศิษย์ต้องเสด็จไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อเทศน์สอนและรักษาคนเจ็บป่วย ทรงเตรียมบรรดาศิษย์ให้ล่วงหน้าพระองค์ไปก่อน ทรงส่งพวกเขาออกไปเป็นคู่ ๆ เพื่อประกาศข่าวดีแห่งการช่วยให้รอดและพระอาณาจักรของพระเจ้า ที่ต้องส่งไปเป็นคู่ ๆ เพราะสังคมยิวต้องการพยานสองคนในการประกาศความจริง

บรรดาศิษย์ต้องประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระบิดาเจ้า ที่ทรงประสงค์ให้มนุษย์ทุกคนได้รับความรอดจากพันธนาการแห่งบาป ผ่านทางพระบุตรของพระองค์คือพระเยซูเจ้า พวกเขาต้องประกาศข่าวดีแห่งการกลับใจใช้โทษบาป ด้วยการเปลี่ยนแปลงจิตใจและแสดงออกในภาคปฏิบัติ พระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำบรรดาศิษย์ สำหรับพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีที่พวกเขาต้องประกาศ ด้วยชีวิตสมถะเรียบง่าย ไม่หวังสิ่งตอบแทน และเป็นหนึ่งเดียวกับคนยากจนและคนถูกทอดทิ้ง ประการสำคัญ พวกเขาต้องวางใจในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม

พระเยซูเจ้ายังให้คำแนะนำสำคัญสำหรับบรรดาศิษย์ ในการเผชิญกับความล้มเหลว ความผิดหวัง และการไม่ได้รับการต้อนรับเมื่อไปประกาศข่าวดี ปัญหาเหล่านี้ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ สิ่งที่พวกเขาต้องทำคือวางปัญหาทุกอย่างไว้ สลัดฝุ่นจากเท้าไว้เบื้องหลังและไปประกาศข่าวดียังหมู่บ้านอื่น การสลัดฝุ่นจากเท้าเป็นการไม่นำเอาความล้มเหลวมาเป็นปัญหาบั่นทอนจิตใจอีกต่อไป

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องสานต่อพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดี คริสตชนแต่ละคนถูกเรียกให้มาเป็นศิษย์ (Disciple) และอัครสาวก (Apostle) ในฐานะศิษย์เราต้องติดตามและเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ในฐานะอัครสาวกเราต้องประกาศข่าวดีแห่งความรักแก่โลก นำทุกคนให้มารู้จักพระเยซูเจ้าผ่านทางชีวิตของเรา แสดงออกให้เห็นถึงความรัก ความเมตตากรุณา และความห่วงใยของพระองค์ที่มีต่อผู้คนที่อยู่รอบข้าง

ประการที่สอง เราต้องขับไล่ปีศาจ พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้เป็นเครื่องมือและช่วยพระองค์ ในการขับไล่ปีศาจที่ครอบงำชีวิตของผู้คนที่อยู่รอบข้างเรา อาทิ ผีพนัน ผีเหล้าบุหรี่ ผียาเสพติด ผีการประพฤติผิดทางเพศ ผีวัตถุนิยมและบริโภคนิยม ผีเหล่านี้ทำให้หลายคนตกเป็นทาสของมัน  เราต้องช่วยพระเยซูเจ้าในการขับไล่ผีเหล่านี้ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การตักเตือนกันและแบบอย่างชีวิตที่ดีงามของเรา

ประการที่สาม เราต้องเจริญชีวิตเยี่ยงบุตรของพระเจ้า ตระหนักถึงศักดิ์ศรีของการเป็นบุตรพระเจ้า ด้วยการดำเนินชีวิตในความรักมากกว่าความเกลียดชังและความเห็นแก่ตัว ให้ความเคารพเพื่อนมนุษย์ของเราในฐานะบุตรของพระเจ้า เราต้องเจริญชีวิตด้วยความวางใจในความดีของพระบิดาเจ้าสวรรค์ ที่ทรงรู้ว่าสิ่งไหนดีที่สุดสำหรับเรา เราควรมีความยินดีแม้ในห้วงเวลาของความล้มเหลวและผิดหวัง

บทสรุป

พี่น้องที่รัก นักบุญฟรังซิสอัสซีซีและนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตต้า เป็นตัวอย่างของคนที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของพระเยซูเจ้า ในการสานต่อพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีของพระองค์ในความยากจน และสมถะเรียบง่าย เพื่อนำความรักและความเมตตากรุณาของพระเจ้าไปสู่คนทุกข์จนและถูกทอดทิ้ง แม้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่โลกต้องการคนอย่างนักบุญทั้งสองนี้ ในการช่วยเหลือคนทุกข์จนให้ตระหนักถึงศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และความรักของพระเจ้าที่มีต่อพวกเขา

คริสตชนแต่ละคนได้รับมอบพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีขององค์พระเจ้า ตั้งแต่วันที่เรารับศีลล้างบาป “พระเจ้าทรงเลือกสรรเราในพระคริสตเจ้าแล้ว ตั้งแต่ก่อนเนรมิตสร้างโลก เพื่อให้เราศักดิ์สิทธิ์และปราศจากมลทิน” (อฟ 1:4) ศิษย์พระคริสต์ต้องประกาศข่าวดีของพระเจ้าด้วยชีวิตสมถะ เรียบง่าย และยากจน บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเมตตากรุณา ความเห็นอกเห็นใจ และการช่วยเหลือคนทุกข์จนและคนไร้ที่พึ่งตามที่พระเยซูเจ้าทรงสอน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

12 กรกฎาคม 2024

ภาพ : การรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 2024-03-28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น