วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความเห็นอกเห็นใจและสงสาร

 

ความเห็นอกเห็นใจและสงสาร

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา

ปี B

ยรม 23:1-6

อฟ 2:13-18

มก 6:30-34

บทนำ

 เรื่องราวชีวิตของนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา ผู้แสดงความรักต่อคนโดดเดี่ยวและไร้ที่พึ่ง พวกเขาเป็นเหมือนฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยงที่พระเยซูเจ้าตรัสในพระวารสาร บางครั้งคนเหล่านี้อาจเป็นคนมีฐานะร่ำรวย ครั้งหนึ่งคุณแม่เทเรซาได้ไปเยี่ยมบ้านพักคนชราที่สร้างอย่างดี มีเครื่องอำนวยความสะดวกและเครื่องใช้ทันสมัย อาหารดีมาก มีหมอและพยาบาลคอยดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด

คุณแม่เทเรซาสังเกตเห็นว่า คนชราเหล่านั้นไม่มีใครยิ้มเลย จนกระทั่งคุณแม่สัมผัสพวกเขาจึงเห็นรอยยิ้มจากพวกเขาเป็นครั้งแรก พวกเขามักมองไปที่ประตูขณะฟังคุณแม่พูด คุณแม่ถามพยาบาลที่ดูแลว่า “ทำไมเป็นเช่นนี้” พยาบาลตอบว่า “พวกเขากำลังมองดูว่ามีญาติมาเยี่ยมไหม นอกจากส่งของขวัญหรือการ์ดอวยพรมาให้บางโอกาส” ทำให้คุณแม่ตระหนักว่า “โรคที่เป็นกันมากที่สุดในปัจจุบันคือโรคขาดความรักและรู้สึกว่าตนเองไม่เป็นที่ต้องการ”

1.        ความเห็นอกเห็นใจและสงสาร

พระวรสารวันนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงดวงพระทัยที่เห็นอกเห็นใจและสงสารของพระเยซูเจ้า ต่อบรรดาอัครสาวกที่เหน็ดเหนื่อยจากการงาน และต่อประชาชนที่ตามหาพระองค์ขณะกำลังขึ้นฝั่งเพื่อพักผ่อนกับบรรดาศิษย์ ทรงเชื้อเชิญเราให้เห็นอกเห็นใจและสงสารคนเหล่านี้ ซึ่งเป็นดังฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง  “ฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง” คือสภาพของชาวยิวในห้วงเวลาที่อยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรโรมัน ขาดผู้นำทางศาสนาและการเมืองที่จะช่วยพวกเขา

ในฐานะผู้เลี้ยงแกะที่ดีที่ประกาศกเยเรมีกล่าวถึงในบทอ่านแรก พระเยซูเจ้าทรงเห็นอกเห็นใจและสงสารประชาชนเหล่านั้น แผนการที่วางไว้ถูกพับเก็บ ทรงเลิกนึกถึงตนเองและลืมความเหน็ดเหนื่อยทั้งหมด ทรงสอนพวกเขาด้วยพระวาจาที่ให้กำลังใจและให้ชีวิต ทรงเลี้ยงอาหารพวกเขาให้อิ่มหนำและทรงปกป้องพวกเขาจากอันตราย พระองค์ทรงเติมเต็มจิตใจและร่างกายของพวกเขาให้พบสันติสุข ทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดีที่มีเวลาสำหรับผู้อื่นเสมอ

บรรดาอัครสาวกและคริสตชนแต่ละคน เป็นส่วนหนึ่งของฝูงแกะของพระเยซูเจ้า การสลวนอยู่กับการทำมาหาเลี้ยงชีพของพ่อบ้านแม่เรือน การยุ่งอยู่กับการกินดื่มและเที่ยวเตร่ในกลุ่มเพื่อนของหนุ่มสาวจนไม่มีเวลาอธิษฐานภาวนา วันอาทิตย์ไม่มีเวลามาวัดหาพระเจ้าคือสภาพของฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยงในยุคสมัยของเรา ที่เราต้องใส่ใจและหาทางช่วยเหลือพวกเขาให้ได้มาพบและพักผ่อนกับพระเยซูเจ้า

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องมีหัวใจที่เห็นอกเห็นใจและสงสาร มีคนสิ้นหวังและไร้ที่พึ่งมากมายที่เป็นดังฝูงแกะไม่มีผู้เลี้ยง เราต้องลืมนึกถึงตนเอง ผลประโยชน์ส่วนตนและสิทธิพิเศษต่าง ๆ สำหรับตนเอง หัวใจของเราต้องเปิดกว้างต่อความเดือดร้อนและความต้องการของผู้อื่นที่อยู่รอบตัวเรา และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือ เราต้องพร้อมสละเวลาแม้กระทั่งการผักผ่อน หรือแผนการที่วางไว้เพื่อเห็นแก่การประกาศข่าวดี

ประการที่สอง เราต้องเป็นแกะที่ดีในฝูงของพระเยซูเจ้า เราแต่ละคนจะไม่ตกอยู่ในอันตราย หากเราอยู่ภายใต้การนำของพระเยซูเจ้าในพระศาสนจักรและฟังเสียงของพระองค์ ไม่หลงไปตามกระแสค่านิยมที่ผิดของสังคมที่มุ่งเน้นสุขนิยม วัตถุนิยม และบริโภคนิยม เพื่อได้รับพลังและความช่วยเหลือจากพระองค์ เราต้องหมั่นมาหาพระองค์บ่อย ๆ ทางศีลศักดิ์สิทธิ์และการอธิษฐานภาวนา เป็นต้น ในพิธีบูชาขอบพระคุณวันอาทิตย์เพื่อพบและพักผ่อนกับพระองค์

ประการที่สาม เรามีพันธกิจที่ต้องเทศน์สอนและเลี้ยงอาหาร คริสตชนแต่ละคนมีหน้าที่ต้องอธิษฐานภาวนาและทำกิจการดี การอธิษฐานภาวนาทำให้เราตระหนักถึงความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้าและมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ แสดงออกความรักของพระเจ้าในภาคปฏิบัติ ในความช่วยเหลือและแบ่งปันสิ่งที่เรามีกับพี่น้องที่เดือดร้อนและไร้ที่พึ่ง ซึ่งเป็นดังฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง และมีอยู่มากมายรอบตัวเรา

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเห็นอกเห็นใจและสงสาร ทั้งต่อบรรดาอัครสาวกและต่อประชาชน บรรดาอัครสาวกเหน็ดเหนื่อยจากทำงานจนไม่มีเวลารับประทานอาหาร ทรงเชิญชวนพวกเขาไปพักผ่อนกับพระองค์ แต่ต้องพบกับฝูงชนที่สิ้นหวังและไร้ที่พึ่งซึ่งออกตามหาพระองค์ ทรงให้บทเรียนสำคัญแก่เราแต่ละคน ให้มีความเห็นอกเห็นใจและสงสารเช่นเดียวกับพระองค์ ที่ลืมแผนการทุกอย่างและเลิกนึกถึงตนเอง

พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ยอมทำทุกอย่างเพื่อฝูงแกะที่พระเจ้าทรงมอบให้อยู่ในความดูแล เราถูกเรียกร้องให้ทำเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นในครอบครัว เพื่อนบ้าน หรือหมู่คณะที่เราอยู่ ศิษย์พระคริสต์ต้องเห็นอกเห็นใจและสงสาร คนเดือดร้อนและไร้ที่พึ่งซึ่งอยู่ต่อหน้าเรา พร้อมเปลี่ยนแปลงโครงการและแผนงานทุกอย่าง เพื่อเห็นแก่ความรักต่อคนที่เป็นดังฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือให้ได้พบและพักผ่อนกับพระเยซูเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

20 กรกฎาคม 2024

ภาพ : การเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ป่วย, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-09-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น