วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

อาหารฝ่ายจิต


อาหารฝ่ายจิต
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
1พกษ 12:26-32, 13:33-34
มก 8:1-10
วูดโรว์ วิลสัน กล่าวเอาไว้ว่า “ไม่มีใครสามารถนมัสการพระเจ้าหรือรักเพื่อนบ้านของเขาได้ขณะที่ท้องกำลังหิว” อัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ได้ดึงดูดผู้คนมากมายให้อยู่กับพระองค์ทั้งวันทั้งคืนเป็นเวลา 3 วัน ทรงสงสารพวกเขาที่กำลังหิวโดยไม่มีอะไรกิน (มก 8:2-3) และทรงกระทำบางอย่างเพื่อขจัดความหิวของพวกเขา ด้วยการทวีขนมปัง 7 ก้อนและปลาเล็กๆ เลี้ยงคนสี่พันคน ช่วยพวกเขาให้มีแรงเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย
สำหรับชาวยิว “เลข 3 เตือนให้ระลึกถึงสัตว์อายุ 3 ปีที่อับราฮัมฆ่าถวายบูชาแด่พระเจ้า เมื่อทรงทำพันธสัญญากับท่าน รวมถึงแป้ง 3 ถังที่นางซาห์เตรียมต้อนรับผู้มาเยือนทั้งสามเพื่อแจ้งข่าวการให้กำเนิดอิสอัก ขณะที่ “เลข 7 เป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ ความครบถ้วน หรือจำนวนเต็ม เตือนให้ระลึกถึงการสร้างโลกของพระเจ้าในกำหนด 6 วัน และทรงพักผ่อนในวันที่ 7 และเรื่องนาอามานที่ลงไปชำระตัวในแม่น้ำจอร์แดน 7 ครั้งและหายจากโรคเรื้อน
ในความเป็นจริง การอัศจรรย์ทวีขนมปังและปลาเป็นสัญลักษณ์หมายถึงศีลมหาสนิท เพื่อบอกล่วงหน้าถึงการมอบพระองค์เองในศีลมหาสนิทของพระเยซูเจ้า เราได้เห็นการกระทำ 4 อย่างของพระองค์ 1) ทรงหยิบขนมปัง, 2) ตรัสขอบคุณพระเจ้า, 3) ทรงบิขนมปัง และ 4) ประทานให้บรรดาศิษย์ เหมือนที่ทรงกระทำในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย ที่พระสงฆ์ทำให้เป็นปัจจุบันในพิธีบูชาขอบพระคุณ
นักบุญมาระโกต้องการบอกให้เราทราบว่า ศีลมหาสนิทเป็นความสมบูรณ์ หรือความครบครันแห่งการเผยแสดงของพระเจ้าต่อประชากรของพระองค์ ทรงทำให้ความกระหายพระเจ้าของเราได้รับการตอบสนองอย่างเต็มเปี่ยม ผ่านทางพระวาจาและพระกายของพระองค์ในศีลมหาสนิท เมื่อเรารับพระองค์ในศีลมหาสนิท พระองค์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งแห่งชีวิตของเรา และเราต้องนำพระองค์กลับออกไปเพื่อแบ่งปันกับทุกคนที่เราพบในชีวิตจริง
ศิษย์พระคริสต์ไม่เพียงประกาศข่าวดีของพระเจ้า แต่ต้องใส่ใจในความหิวโหยและความจำเป็นของผู้คนที่อยู่รอบข้าง กระทำบางอย่างเหมือนพระเยซูเจ้า เพื่อช่วยเขาให้ได้กินอิ่ม นุ่งอุ่น และมีแรงสู้ชีวิต อีกทั้ง หมั่นมาหาพระองค์ในพิธีบูชาขอบพระคุณ หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยพระวาจาและศีลมหาสนิทเพื่อเสริมกำลังฝ่ายจิตให้เข้มแข็ง และนำพระองค์กลับออกไปในชีวิตจริง ไม่ทิ้งพระองค์ไว้ในวัด แต่ให้พระองค์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเพื่อแบ่งปันกับผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
9 กุมภาพันธ์ 2018
ภาพ: พิธีบูชาขอบพระคุณ, วัดวนาสามัคคี อุ่มจาน, กุสุมาลย์ สกลนคร; 2018-01-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น