วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เชื้อแป้งของชาวฟาริสี


เชื้อแป้งของชาวฟาริสี
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา
ยก 1:12-18
มก 8:14-21
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้ระวังเชื้อแป้งของชาวฟาริสีและเชื้อแป้งของกษัตริย์เฮโรด และพวกเขาไม่เข้าใจความหมายที่พระองค์ตรัสถึง “เชื้อแป้งของชาวฟาริสี” หมายถึง ความหยิ่งจองหองและความหน้าซื่อใจคด (Hypocrisy) ที่คิดว่าตนเองดีกว่าคนอื่น ด้วยการตีความศาสนาและรักษาบทบัญญัติของพระเจ้าตามแนวทางของตน และตำหนิคนที่ไม่ปฏิบัติตามว่าเป็นคนไม่ดี ไม่บริสุทธิ์
เชื้อแป้งหรือยีสส์ (Yeast) เป็นส่วนผสมในการหมักแป้งให้เน่า และทำให้แป้งทั้งหมดขึ้นรูปหรือฟูขึ้น ในความเป็นจริง เชื้อแป้งสำหรับชาวยิวเป็นเครื่องหมายของความชั่วที่มีอิทธิพลต่อชีวิตเรา อีกทั้งยังเป็นภาพพจน์ของการทุจริตและชีวิตที่เดินนอกลู่นอกทาง พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้หลีกเลี่ยงความหน้าซื่อใจคดแบบฟาริสีและกษัตริย์เฮโรด ที่ยึดเอาน้ำใจของตนเป็นที่ตั้งมากกว่าพระประสงค์ของพระเจ้า
ความหน้าซื่อใจคด หมายถึงการเสแสร้งแกล้งทำในสิ่งที่ตนเองไม่ได้เป็น พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้หลีกเลี่ยงความหน้าซื่อใจคดอย่างชาวฟาริสี ที่ถือปฏิบัติศาสนาตามตัวอักษรอย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่ขาดความจริงใจและความรักเมตตาต่อเพื่อนพี่น้อง พระองค์ทรงทราบดีว่าบรรดาศิษย์อาจตกในหลุมพรางนี้ได้ง่ายจึงตรัสให้เฝ้าระวัง เพื่อจะได้ไม่ถลำลึกและเป็นอย่างฟาริสีที่คิดว่าตนเองครบครันและดีกว่าคนอื่น
พระเยซูเจ้าทรงเชิญชวนบรรดาศิษย์และเราแต่ละคนให้เป็นคนซื่อบริสุทธิ์ ซึ่งตรงข้ามกับความหน้าซื่อใจคด ดำเนินชีวิตเปิดเผย ตรงไปตรงมา ไม่เสแสร้ง ทั้งในคำพูดและการกระทำ ไม่พยายามทำสิ่งใดเพื่อรักษาภาพพจน์ หน้าตา หรือทำให้ตนเองดูดีในสายตาของคนอื่น กล้ายืนหยัดมั่นคงในความจริงและความถูกต้องชอบธรรม เชื่อวางใจพระเจ้าและไม่เป็นคนใจแข็งกระด้าง “มีตา แต่ไม่เห็น มีหู แต่ไม่ได้ยิน” (มก 8:18)
ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นคนซื่อตรง จริงใจไม่เสแสร้ง และกล้าหาญ ดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างตามคำสอนและบทบัญญัติของพระเจ้า สนใจและเอาใจใส่ดูแลชีวิตฝ่ายวิญญาณของตน ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการรับศีลศักดิ์สิทธิ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้มีใจบริสุทธิ์ และวางใจในพระญาณสอดสิ่งของพระเจ้า ที่ทรงเอาพระทัยใส่ดูแลเรายิ่งกว่าสิ่งสร้างใดๆ “อย่าเกรงกลัวเลย ท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก” (ลก 12:7)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
12 กุมภาพันธ์ 2018
ที่มาภาพ: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiu5rawNct30W5hhDCTM3ksXExqhHT8KWEmaxLZGME3j1f2ZvcHQChLb2U7-X7RcddFm07m9lblKbY1rGG2fKEsFwJ1k51JDTRFPrk0zbDJyXb9TqQmrdtPRr0fzQhkqZPYIIDfoFh-G6mi/s1600/jesus.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น