วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

คุณพ่อยัง หลุยส์ ปิแอร์ จักแมง


คุณพ่อยัง หลุยส์ ปิแอร์ จักแมง
คุณพ่อยัง หลุยส์ ปิแอร์ จักแมง (Jean Louis Pièrre JACQUEMIN) M.E.P. เกิดวันที่ 9 มกราคม 1922 ที่ เมอดง (Meudon ) ใกล้กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
คุณพ่อได้เข้าบ้านเณรใหญ่ของคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส ได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์ วันที่ 21 ธันวาคม 1946 จากนั้นได้สมัครเป็นธรรมทูตในประเทศจีน ที่มิสซังแซนดู (Chendu) วันที่ 29 เมษายน1947 หลังจากเรียนภาษาจีนได้รับมอบหมายให้ไปรับผิดชอบที่ ชงกินาเชียง (Chong quina xien )
ปี 1951 ถูกขับไล่ออกจากประเทศจีนและถูกส่งมาประเทศไทย เรียนภาษาไทยที่ท่าแร่ ปี 1952 ได้รับมอบหมายให้ดูแลวัดนักบุญฟรังซิส เดอ ซาล เชียงยืน เดือนธันวาคม ปี 1952 ถึงปี 1953 ได้รับมอบหมายให้ดูแลวัดนักบุญมารีอามักดาเลนา นาโพธิ์ พร้อมกับตั้งคณะพลมารีขึ้นเป็นครั้งแรกที่นั่น
 เดือนกันยายน ปี 1953 ถึงปี 1958 เป็นอาจารย์สอนที่สามเณราลัยฟาติมาท่าแร่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร ต่อมา ปี 1958 ถึงปี 1965 ได้รับแต่งตั้งเป็นอธิการสามเณราลัยฟาติมาท่าแร่ กระทั่ง วันที่ 17 ตุลาคม 1965 ได้อำลาตำแหน่งอธิการ ปี 1966 ได้เดินทางกลับไปประเทศฝรั่งเศส รับการอบรมการสอนคำสอนที่กรุงปารีส
ปี 1969 ถึงปี 1977 รับผิดชอบการอบรมครูคำสอนสังฆมณฑลอุบลราชธานี และเป็นจิตตาธิการของภคินีคณะรักกางเขนแห่งอุบลราชธานี จากนั้น ปี 1977 ถึงปี 1992 ได้ทำหน้าที่เป็นอธิการแขวงคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีสที่ประเทศไทย ปี 1992 ได้รับผิดชอบวัดแม่พระเมืองลูร์ด สระบุรี ทำหน้าที่อภิบาลและเยี่ยมเยียนกลุ่มคริสตชนที่แก่งคอย ด้วยความเอาใจใส่ร้อนรนจนถึงเกษียณอายุ
วันที่ 22 มกราคม 2018 คุณพ่อเริ่มอาการอ่อนแรงและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ กรุงเทพฯ โดยมีบรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวช ศิษย์เก่า และพี่น้องสัตบุรุษแวะเวียนไปเยี่ยม กระทั่งวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2018 เวลา 03.10 น. หลังจากสวดสายประคำกับพระสงฆ์และพี่น้องสัตบุรุษที่มาเยี่ยม คุณพ่อได้มอบคือดวงวิญญาณแด่พระเจ้าด้วยอาการสงบ สิริอายุ 96 ปี กับ 34 วัน รวมเวลาในการทำหน้าที่สงฆ์รับใช้พระเจ้าและพระศาสนจักร 71 ปี  1 เดือน กับ 22 วัน
 อำลาตำแหน่งอธิการบ้านเณรฟาติมาท่าแร่; 17 ตุลาคม 1965
คุณพ่อจักแมงกับบ้านเณรฟาติมาท่าแร่
คุณพ่อยัง หลุยส์ ปิแอร์ จักแมง เข้ามาเป็นพระสงฆ์ประจำสามเณราลัยฟาติมาท่าแร่ ปี 1953 ตั้งแต่ยังเป็น “สามเณราลัยท่าแร่” ในบริเวณอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ ได้มีส่วนในการหว่านเมล็ดพันธุ์ วางรากฐาน และการก่อตั้งโรงเรียนวรธรรมพิทยาคารขึ้นตั้งแต่เริ่มต้น กระทั่งเดือนพฤศจิกายน ปี 1958 ได้รับแต่งตั้งเป็นอธิการสามเณราลัยฟาติมาท่าแร่ นับเป็นอธิการลำดับที่ 4 นับตั้งแต่การก่อตั้งสามเณราลัยท่าแร่ ปี 1947
1.           เรียนดี กีฬาเด่น ดนตรี(ไทย)ดัง
กิจการของโรงเรียนวรธรรมพิทยาคารในสมัยของคุณพ่อจักแมง ก้าวหน้าเป็นอย่างมาก เพราะความเอาใจใส่และความร่วมแรงร่วมใจของคณะสงฆ์ผู้ร่วมงาน บรรดาครูฆราวาส ครูเณร ที่ได้ช่วยกันปรับปรุงกิจกรรมต่างๆ ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอน ความประพฤติ กิริยามารยาทและการกีฬาจนประสบผลสำเร็จ
ด้านกีฬานั้น คุณพ่อจักแมง ได้ซื้อที่ดินทางทิศตะวันตกของสามเณราลัย ปี 1958 (สนามฟุตบอลรุ่นกลางปัจจุบัน) และที่ดินทางทิศใต้คนละฝากถนนกับสามเณราลัย ปี 1964  (สนามโรงเรียนเซนต์โยเซฟท่าแร่ปัจจุบัน) เพื่อใช้เป็นสนามฟุตบอลของสามเณร  กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬายอดฮิตของสามเณรและสร้างชื่อเสียงให้สามเณราลัยมาตั้งแต่อดีตภาคใต้ชื่อ ทีมฟาติมา ที่ทุกทีมต่างเกรงกลัว อีกทั้งได้จัดหารองเท้าผ้าใบให้ทีมฟาติมาได้ใส่ในการแข่งขันเป็นครั้งแรก
 ส่งเสริมสุขภาพของสามเณรด้วยกีฬาและการออกกำลังกาย
นอกนั้น คุณพ่อจักแมงยังได้จัดหาอุปกรณ์ยิมนาสติก เช่น บาร์เดี่ยว บาร์คู่ บ็อกซ์สแตนด์ ห่วงนิ่ง ตามแนวคิดและข้อเสนอของ ครูใหญ่ประสิทธิ์ บุญยารมย์ ที่สำเร็จการศึกษาวิชาพละเอก (พ.อ.) จากกรุงเทพฯ และเข้าดำรงตำแหน่งครูใหญ่โรงเรียนวรธรรมพิทยาคารระหว่างปี 1959-1965 ทำให้การแสดงยิมนาสติก กายกรรม และยูโด กลายเป็นกิจกรรมเด่นอย่างหนึ่งของบรรดาสามเณรในสมัยของคุณพ่อ รวมถึงการตั้งวงดนตรีไทย ซึ่งคุณพ่อหลงไหลและชื่นชอบ เพื่อแสดงโอกาสสำคัญต่างๆ เช่น วันเด็ก วันฉลองสามเณราลัย เป็นต้น 
ทำให้กิจการของโรงเรียนวรธรรมพิทยาคารเจริญก้าวหน้า และประสบผลสำเร็จอย่างมาก  ผลการเรียนของนักเรียนทุกคนจัดอยู่ในระดับแนวหน้าของโรงเรียนในสังกัดเขตการศึกษา 9 ที่ประกอบด้วยจังหวัดอุดรธานี, หนองคาย, เลย, ขอนแก่น และสกลนคร โดยเฉพาะภาษาต่างประเทศ เห็นได้จากศิษย์เก่าที่ผ่านการศึกษาจากโรงเรียนแห่งนี้ ต่างก้าวหน้าในการศึกษาต่อและประสบผลสำเร็จในอาชีพการงานในปัจจุบัน
2.           อาคารนาซาแร็ธ
ปี 1963 เมื่อจำนวนสามเณรเพิ่มมากขึ้น ได้มีการสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สูง 3 ชั้นต่อจากอาคารเดิมไปทางทิศตะวันตก เพื่อใช้เป็นวัดสำหรับชั้นที่หนึ่ง ชั้นที่สองใช้เป็นห้องเรียนและห้องพักพระสงฆ์ และชั้นที่สามใช้เป็นห้องพักพระสงฆ์และห้องนอนสำหรับสามเณรใหญ่ จนกระทั่งการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์  มีพิธีเสกและเปิดโอกาสฉลองสามเณราลัยโดย พระสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์  พร้อมกับให้ชื่ออาคารนี้ว่า อาคารนาซาแร็ธ
 ตั้งกรรมการจากผู้มีฐานะดีเพื่อช่วยเหลือด้านอาการการกินของสามเณร
นอกนั้น ยังได้ตั้งคณะกรรมการจากผู้มีฐานะดีชาวท่าแร่ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านอาหารสำหรับสามเณร เนื่องจากจำนวนสามเณรที่เพิ่มมากขึ้น ปี 1964 ได้สร้างถังเก็บน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ 3 ถังเพื่อเก็บน้ำฝนไว้ดื่มตลอดปี  และปรับปรุงอาคารฟาติมาเดิม โดยต่อเติมระเบียงด้านหน้าของชั้นที่สองและสามเป็นบานเกล็ด ติดตั้งเหล็กดัดและมุ้งลวดในชั้นที่สามเพื่อขยายห้องนอนทั้งสองห้องให้กว้างขึ้น 
ปี 1965 ครูใหญ่ประสิทธิ์ บุญยารมย์ ได้ถึงแก่กรรมที่โรงพยาบาลสกลนคร  คุณพ่อจักแมงได้แต่งตั้ง ครูสำนวน  กายราช เป็นครูใหญ่แทน   เรื่องที่น่าประทับใจเกี่ยวกับครูใหญ่ประสิทธิ์ บุญยารมย์ คือท่านได้ขอรับศีลล้างบาปก่อนตาย  และเมื่อครบกำหนด 100 วันของการจากไป คุณพ่อจักแมง พร้อมกับคณะสงฆ์ผู้ให้การอบรมและสามเณรได้จัดทำบุญให้ท่านที่วัดใหม่ของสามเณราลัย มีภรรยา ลูกหลาน และญาติพี่น้องของท่านมาร่วมเป็นจำนวนมาก
 สนทนากับท่านบุญศรี กอบบุญและ อ.ศรีสมุทร สวนียานันท์ 
โอกาสครบรอบ 50 ปี บ้านเณรฟาติมาท่าแร่; 8 ตุลาคม 2004
บทส่งท้าย
ในสารแสดงความยินดีโอกาสครบรอบ 50 ปีสามเณราลัยฟาติมาท่าแร่ คุณพ่อจักแมงได้เขียนว่า “ในระหว่างที่พ่อเป็นอธิการ ได้ร่วมงานกับคุณพ่อหลายองค์ที่เป็นอาจารย์ผู้สอนเป็นทีมแรก การปกครองบ้านเณรนั้น พ่อมุ่งเน้นถึงการดูแลสุขภาพ ต้องการให้เณรมีสุขภาพที่สมบูรณ์ และเสริมสร้างความศรัทธา เล่าเรียนหลักคำสอนอย่างถูกต้อง ให้ได้รับความรู้สูงพอที่จะเข้าบ้านเณรใหญ่ได้ ทีมงานของเราได้พยายามอย่างเต็มที่ตามน้ำพระทัยของพระเจ้า เท่าที่เรารู้ เราสามารถ พ่อต้องโมทนาคุณพระองค์ที่ได้โปรดให้งานของเราเกิดผลจนถึงเวลานี้ เพื่อพระศาสนจักรท้องถิ่นของท่าแร่”
คุณพ่อยัง หลุยส์ ปิแอร์ จักแมง ได้ทำหน้าที่คริสตชนและพระสงฆ์ของพระคริสตเจ้าบนแผ่นดินนี้สมบูรณ์แล้ว ขอโมทนาคุณพระเจ้าสำหรับพระพรแห่งชีวิตและแบบอย่างที่งดงาน ซึ่งคุณพ่อได้ทุ่มเท เสียสละ และอุทิศตนเพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์ในเนื้อนาของพระศาสนจักร และชีวิตของบรรดาศิษย์และคริสตชนที่คุณพ่อดูแล ขอพระมารดามารีย์ที่คุณพ่อมีความศรัทธา ได้นำดวงวิญญาณของคุณพ่อเข้ารับรางวัลและการพักผ่อนนิรันดรกับพระเจ้า เทอญ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
13 กุมภาพันธ์ 2018
ที่มาข้อมูล: คุณพ่อโรแบร์ โกสเต (M.E.P.), อ.ศรีสมุทร สวนียานันท์ และศิษย์เก่าฟาติมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น