วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน


สิ่งที่ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
1พกษ 10:1-10
มก 7:14-23
ธรรมประเพณีพระคัมภีร์ถือว่า จิตใจเป็นศูนย์กลางและบ่อเกิดของการตัดสินใจและการกระทำของมนุษย์ ที่พระเจ้าสามารถพบเรามนุษย์และเป็นจุดเริ่มต้นของความชั่วทั้งปวง ดังนั้นพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงพยายามให้ชาวยิวได้เข้าใจถึงสิ่งที่บริสุทธิ์และสิ่งที่เป็นมลทิน ซึ่งชาวยิวถือว่ามาจากสิ่งภายนอก อาทิ การแตะต้องศพ การประพฤติผิดทางเพศ และการกินอาหารที่เป็นมลทิน แม้กระทั่งการกินอาหารโดยไม่ล้างมือที่เราได้ยินเมื่อวาน (มก 7:4)
ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป็นมลทินชาวยิวต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการเป็นมลทินอย่างเคร่งครัด  พระเยซูเจ้าทรงปฏิรูปกฎเกณฑ์นี้ให้สมบูรณ์ขึ้น “ไม่มีสิ่งใดเลยจากภายนอกของมนุษย์ทำให้เขาเป็นมลทินได้ แต่สิ่งที่ออกมาจากภายในของมนุษย์นั่นแหละทำให้เขาเป็นมลทิน” (มก 7:15) ทรงแสดงให้เห็นว่าอาหารและสัตว์ทุกชนิดที่กินเข้าไปไม่ได้ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน “สิ่งที่ออกมาจากภายในมนุษย์นั่นแหละทำให้มีมลทิน” (มก 7:20)
พระเยซูเจ้าทรงอธิบายให้บรรดาอัครสาวกได้เข้าใจว่า จากภายในใจมนุษย์เป็นที่มาของความคิดชั่วร้ายต่างๆ โดยทรงอ้างถึง “การประพฤติผิดทางเพศ การลักขโมย การฆ่าคน การมีชู้ ความโลภ การทำร้าย การฉ้อโกง การสำส่อน ความอิจฉา การใส่ร้าย ความหยิ่งยโส ความโง่เขลา” (มก 7:21-22) ทรงย้ำว่า “สิ่งชั่วร้ายทั้งหมดนี้ออกมาจากภายใน และทำให้มนุษย์มีมลทิน” (มก 7:23)  
ชาวยิวมีกฎเกณฑ์มากมายเกี่ยวกับการชำระให้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นการขยายความบทบัญญัติที่พระเจ้าทรงประทานแก่พวกเขา พระเยซูเจ้าทรงทำให้กฎเกณฑ์นี้สมบูรณ์ขึ้น การสัมผัสสิ่งต่างๆ หรือการกินอาหารไม่ได้ทำให้มนุษย์เป็นมลทิน ในความเป็นจริง าปซึ่งเป็นความชั่วและทำให้มนุษย์เป็นมลทินมาจากเจตจำนง ซึ่งอยู่ภายในใจมิใช่สิ่งภายนอก ดังนั้น เราสามารถกล่าวได้ว่าสิ่งที่บริสุทธิ์หรือเป็นมลทินอยู่ในขอบเขตแห่งใจมนุษย์
ศิษย์พระคริสต์ต้องชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ เหมาะสมสำหรับเป็นที่ประทับขององค์พระเจ้า อีกทั้ง หมั่นอธิษฐานภาวนาเพื่อจะสามารถต่อสู้และเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีต่างๆ ที่เป็นสาเหตุให้เราทำบาปและเป็นมลทิน “หากคนหนึ่งมีความเกลียดชังในใจ แม้ได้รับพรพระสันตะปาปาเป็นพันครั้งไม่ได้ช่วยอะไรเขาได้ หากคนหนึ่งเต็มเปี่ยมด้วยความรักในพระเยซูเจ้า คำสาปแช่งนับล้านครั้งก็ทำอันตรายเขาไม่ได้” (Jame Mckarns)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
6 กุมภาพันธ์ 2018
ภาพ: พระสงฆ์ท่าแร่, กินข้าวป่าบ้านปากทวย นครพนม; 1997-10-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น