วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เวลาแห่งการเสริมกำลัง


เวลาแห่งการเสริมกำลัง
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
1พกษ 3:4-13
มก 6:30-34
พระวรสารวันนี้ บรรดาอัครสาวกกลับจากการประกาศข่าวดี พวกเขามีความสุขที่ได้สั่งสอนประชาชนและรักษาคนเจ็บป่วย แม้เหน็ดเหนื่อยแต่สุขใจและรายงานให้พระเยซูเจ้าทรงทราบ พระองค์ทรงมองเห็นว่าพวกเขาจำเป็นต้องพักผ่อน “ท่านทั้งหลายจงมาพักผ่อนกับเราตามลำพังในที่สงัดระยะหนึ่งเถิด” (มก 6:31) ทรงใส่ใจในความต้องการของพวกเขา ทั้งฝ่ายกายที่ต้องการการพักผ่อนและฝ่ายจิตที่ต้องการการเสริมกำลังให้เข้มแข็ง
เมื่อทำงานเหน็ดเหนื่อย เราต้องมีเวลาอยู่กับพระเจ้าในที่สงัดตามลำพัง เพื่ออธิษฐานภาวนา อ่านพระคัมภีร์ฟังเสียงของพระองค์ และไตร่ตรองถึงความเป็นจริงแห่งชีวิต พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าเราจำเป็นต้องมีเวลาอยู่เงียบๆ ตามลำพัง เพราะพระองค์ทรงปฏิบัติเช่นนี้เป็นประจำเพื่อติดต่อสัมพันธ์กับพระบิดาเจ้า และทรงสอนบรรดาศิษย์ให้ทำเช่นเดียวกัน เราได้ให้ความสำคัญกับเวลาเสริมกำลังฝ่ายจิตให้เข้มแข็งบ้างไหมในแต่ละวัน
การมีเวลาส่วนตัวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบรรดาศิษย์ มิใช่เพื่อชื่นชมผลงานหรือความสำเร็จที่ได้กระทำ แต่เพื่ออยู่กับพระเจ้าและสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพระองค์ผู้เป็นแหล่งพลังแห่งชีวิต แต่เหนือสิ่งอื่นใด พระประสงค์ของพระเจ้าย่อมสำคัญกว่า เราเห็นชัดว่าพระเยซูเจ้าเมื่อเห็นประชาชนมารอพบ ทรงสงสารและล้มเลิกแผนการทุกอย่างเพื่อสั่งสอนพวกเขา “เพราะเขาเหล่านั้นเป็นดังฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง” (มก 6:34)
พระเยซูเจ้าทรงต้อนรับประชาชนที่เดินเท้ามาหาด้วยใจยินดี พระองค์ไม่ได้ปฏิเสธหรือไล่พวกเขากลับไป นักบุญมาระโกบอกเราว่า “ทรงแลเห็นประชาชนมากมายก็ทรงสงสาร” (มก 6:34) นี่คือหัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่น ทรงเรียกเราให้มาเป็นศิษย์ติดตามเพื่อเลียนแบบพระองค์ การได้อยู่กับพระองค์ทำให้เราตัดสินใจได้ว่าอะไรสำคัญ-ไม่สำคัญ อะไรควรมาก่อน-มาหลัง และพร้อมล้มเลิกแผนการที่วางไว้ เพื่อทำตามพระประสงค์ของพระองค์
ศิษย์พระคริสต์ต้องมีเวลาอยู่เงียบๆ กับพระเจ้า ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเสริมกำลังให้เข้มแข็งสำหรับปฏิบัติตามพันธกิจที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินชีวิตเพื่อผู้อื่น อีกทั้ง พร้อมเปลี่ยนแผนการทุกอย่างเพื่อปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ในหน้าที่แห่งความรักต่อเพื่อนพี่น้องที่จำเป็นและต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
2 กุมภาพันธ์ 2018
ภาพ: วัดน้อย NBCLC, Bangalor, INDIA; 1993-10-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น