วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การถวายพระกุมารในพระวิหาร


การถวายพระกุมารในพระวิหาร
2 กุมภาพันธ์
ฉลองการถวายพระกุมารในพระวิหาร
ฮบ 2:14-18
ลก 2:22-32
การถวายบุตรชายคนแรกแด่พระเจ้าในพระวิหาร กระทำหลังการเกิด 40 วัน เพื่อให้มารดาทำพิธีชำระมลทินตามธรรมบัญญัติของโมเสส พระเจ้าผู้รับเอากายเป็นมนุษย์และองค์ความรอดของมนุษยชาติ ได้ประทับในพระวิหารทั้งสภาวะมนุษย์และพระเจ้า ทรงเป็นแสงสว่างของโลก นี่เป็นธรรมล้ำลึกที่แสดงถึงพันธกิจของพระเยซูเจ้า  ที่ทรงมอบพระองค์ทั้งครบแด่พระบิดาเจ้า และพระองค์ทรงเป็นพระวิหารยิ่งใหญ่ของพระเจ้า
พระกุมารเยซูเสด็จเข้าไปในพระวิหาร บ้านแห่งการถวายเครื่องสักการบูชาเพื่อการนมัสการพระเจ้า ชีวิตของพระองค์เริ่มเป็นวิหารแห่งการรับใช้ตามบทบัญญัติใหม่ ที่บรรลุความสมบูรณ์บนไม้กางเขนและในศีลมหาสนิทในพิธีบูชาขอบพระคุณ ดังนั้น การถวายพระกุมารในพระวิหาร เป็นเครื่องหมายแห่งการอุทิศชีวิตของเราที่มาวัดด้วยจิตตารมณ์เดียวกัน เพื่อนมัสการพระเจ้าและทำให้แผนการของพระเจ้าบรรลุความสมบูรณ์
สิเมโอนได้ไปที่พระวิหารทุกวันเพื่อหวังได้พบพระผู้ไถ่สักวันหนึ่ง คำอธิษฐานภาวนาของสิเมโอนได้รับการตอบสนอง สิเมโอนเปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าและได้พบองค์พระผู้ไถ่ ได้รับพระกุมารมาอุ้มและกล่าวถวายพรแด่พระเจ้า ที่โปรดให้ได้เห็นพระผู้ช่วยให้รอดผู้เป็นแสงสว่างของโลก และพระสิริรุ่งโรจน์สำหรับประชากรอิสราเอล ถือเป็นเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ในชีวิตของสิเมโอน สามารถตายอย่างเป็นสุขในบั้นปลายชีวิต
การฉลองการถวายพระกุมารในพระวิหาร เป็นการเริ่มต้นธรรมล้ำลึกแห่งความทุกข์ทรมานของพระนางมารีย์ ซึ่งบรรลุถึงที่สุดแทบเชิงกางเขน ไม้กางเขนเป็นดาบเสียบแทงดวงใจของพระนาง และทุกครั้งที่ปังและเหล้าองุ่นผลผลิตของแผ่นดินและงานของมนุษย์ ได้เปลี่ยนเป็นพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า เราได้ถวายตัวเองร่วมกับพระกุมารในพระวิหาร ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างและเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและสันติสุขในชีวิตไหม
คริสตชนต้องเลียนแบบพระนางมารีย์ที่ถวายบุตรหัวปีแด่พระเจ้า อธิษฐานภาวนาและไตร่ตรองพระวาจาของพระองค์ พร้อมยอมรับแผนการและพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตประจำวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องถวายตนเองแด่พระเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นพระวิหารที่มีชีวิตและเป็นแสงสว่างส่องโลกดังพระกุมารเยซู ในความรัก การรับใช้ และการให้อภัยความผิดของกันและกันที่พระองค์ทรงสอน 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
1 กุมภาพันธ์ 2018
ที่มาภาพ : http://www.walsingham.org.uk/calendars/feast-of-the-presentation-of-the-lord

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น