วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

จงกระทำแต่สิ่งดีในชีวิต


จงกระทำแต่สิ่งดีในชีวิต
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
1พกษ 11:29-32, 12:19
มก 7:31-37
คนส่วนใหญ่คิดว่าการตาบอดเลวร้ายกว่าหูหนวก แต่เฮเลน เคลเลอร์ (Helen Keller) ซึ่งเกิดมาตาบอดและหูหนวก บอกว่าหูหนวกเป็นอะไรที่หนักหนากว่าความพิการทุกอย่าง เพราะเมื่อเราไม่ได้ยินอะไร ประตูทุกบานของโลกแห่งความเป็นจริงได้ปิดลง การฟังวิทยุเป็นสิ่งที่ไร้ความหมาย การดูโทรทัศน์เป็นอะไรที่จืดชืด การสนทนากับใครสักคนเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่สุดเราจะรู้สึกโดดเดี่ยว ถูกทอดทิ้ง และกลายเป็นคนไร้ค่า
เรื่องราวของคนหูหนวกช่วยเราให้เข้าใจพระวรสารวันนี้ดียิ่งขึ้น พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนใบ้หูหนวกแบบส่วนตัวแยกจากกลุ่มชน “ทรงใช้นิ้วพระหัตถ์ยอนหูของเขา ทรงใช้พระเขฬะแตะลิ้นของเขา” (มก 7:33) นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ทำให้เขารู้สึกว่ายังมีตัวตนและคุณค่าอยู่ การรักษาคนใบ้หูหนวกของพระองค์ได้แสดงให้เห็นเครื่องหมายที่สำคัญ 2 ประการ
1)       ทำให้ประชาชนรู้ว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอด ช่วยให้ความหวังที่ประกาศกอิสยาห์สัญญาไว้สำเร็จ “แล้วนัยน์ตาของคนตาบอดจะมองเห็น หูของคนหูหนวกจะได้ยิน คนง่อยจะกระโดดได้อย่างกวาง และคนใบ้จะร้องตะโกนด้วยความยินดี” (อสย 35:5-6)
2)       ทำให้ประชาชนได้เห็นถึงความรักของพระเจ้า ทรงแสดงให้คนใบ้หูหนวกตระหนักในความรักที่พระองค์ทรงมีต่อเขา ทรงเห็นใจในความทุกข์ยากลำบากที่เผชิญอยู่ ทรงช่วยให้เขาหายจากการเป็นใบ้และหูหนวก สามารถสื่อสารกับคนอื่นได้เช่นคนปกติ
การรักษาคนใบ้หูหนวกของพระเยซูเจ้า ได้เปิดเผยให้เราทราบว่าทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดที่ชาวยิวรอคอย และทรงเป็นความรักของพระเจ้าต่อคนที่กำลังทุกข์ยากเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ทรงรู้สึกเห็นใจและสงสารคนที่อยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก และทรงช่วยเขาให้พ้นจากสภาพดังกล่าวโดยไม่ลังเล “คนคนนี้ทำสิ่งใดดีทั้งนั้น เขาทำให้คนหูหนวกกลับได้ยิน และคนใบ้กลับพูดได้” (มก 7:37) เป็นบทสรุปที่เราควรนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิต
ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดใจต่อพระเจ้าและผู้อื่นเยี่ยงพระเยซูเจ้า ที่ทรงกระทำแต่สิ่งดีทั้งนั้น ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและความเมตตากรุณาของพระองค์ ที่รักทุกคนโดยไม่แบ่งแยกและทำแต่สิ่งดีในชีวิต เป็นปากเป็นเสียงแทนเสียงร้องที่ไม่มีใครได้ยิน คนที่ต้องการความช่วยเหลือและถูกทอดทิ้งในสังคม อีกทั้งเปิดหูของเราเพื่อฟังเสียงของพระองค์ทางพระศาสนจักร และเปิดปากของเราสรรเสริญพระองค์ และนำข่าวดีของพระองค์ไปสู่ทุกคน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
8 กุมภาพันธ์ 2018
ที่มาภาพ: http://www.ubgmgiadinh.org/sites/default/files/Images/A-CN23TN-Mc7_31-37-2.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น