วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

พระพรแห่งความเชื่อ


พระพรแห่งความเชื่อ
จันทร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลธรรมดา
ยก 1:1-11
มก 8:11-13
ประชาชนในสมัยพระเยซูเจ้าหาดหวังว่าพระผู้ช่วยให้รอด (Messiah) จะเสด็จมาพร้อมกับเครื่องหมายพิเศษเพื่อพิสูจน์ถึงพันธกิจของพระองค์ พระวรสารวันนี้ชาวฟาริสีได้ร้องขอเครื่องหมายจากฟ้า มิใช่เพื่อพิสูจน์ความเป็นพระเจ้าของพระองค์ แต่เพื่อทอดสอบพระองค์ตามความต้องการของพวกเขา เนื่องจากพวกเขาตัดสินและมองว่าพระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดปลอม จึงหาทางจับผิดเพื่อลดทอนความน่าเชื่อถือและทำให้พระองค์สูญเสียความนิยม
พระเยซูเจ้าทรงปฏิเสธการแสดงเครื่องหมาย เพื่อพิสูจน์ความเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของพระองค์ อัศจรรย์มากมายที่ทรงกระทำเป็นข้อพิสูจน์เพียงพออยู่แล้วที่จะทำให้พวกเขาเชื่อ หากพวกเขาแสวงหาความจริงด้วยความบริสุทธิ์ใจ รวมถึงคำทำนายมากมายเกี่ยวกับพระองค์ในพันธสัญญาเดิมของบรรดาประกาศก ทรงตรัสถึงคนกลุ่มนี้ว่า “กิจการที่เราทำในนามของพระบิดาของเราก็เป็นพยานให้เรา แต่ท่านไม่เชื่อ เพราะท่านไม่ใช่แกะของเรา” (ยน 10:25-26)
พระเยซูเจ้าทรงรู้สึกผิดหวังที่พวกเขาขาดความเชื่อ “คนยุคนี้แสวงหาเครื่องหมายอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่ออะไร เราบอกความจริงกับท่านว่า คนยุคนี้จะไม่ได้รับเครื่องหมายอย่างใดเลย” (มก 8:12) ความเชื่อเรียกร้องการเปิดใจและความเต็มใจยอมรับด้วยเหตุผลแบบปกติทั่วไป อัศจรรย์มากมายที่ทรงกระทำยังไม่เพียงพอชนะใจพวกเขา สำหรับคนใจแข็งกระด้างและอคติ การโต้เถียงไม่มีประโยชน์  พระองค์ได้เสด็จหนีข้ามฝากไปยังอีกฝั่งหนึ่ง
ความเชื่อเป็นพระพรของพระเจ้าที่ไม่ทรงบังคับใคร เราแต่ละคนไม่เคยเห็นพันธกิจและอัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ เราได้ยินเรื่องราวของพระองค์ในพระวรสารเท่านั้น แต่ทรงประทานพระพรแห่งความเชื่อแก่เราให้ยอมรับว่าพระวรสารเป็นความจริง เราเชื่อว่าพระองค์ได้พิสูจน์ความเป็นพระเจ้าและพระผู้ช่วยให้รอด จากเครื่องหมายมากมายที่ทรงกระทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยพระองค์ในหลายวิธีและสถานการณ์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้เราได้เชื่อและวางใจในพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องเติบโตยิ่งขึ้นในความเชื่อ ผ่านทางการอธิฐานภาวนาและการปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ แสวงหาความจริงในเหตุการณ์ต่าง ๆ เพื่อมองเห็นความรักของพระองค์ผ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลา และทราบถึงแผนการและพระประสงค์ของพระองค์สำหรับเราในปัจจุบัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
10 กุมภาพันธ์ 2018
ภาพ: ศีลเจิมคนไข้, เทเรซา ประภา ศรีษาวรรณ, เถียงนาใกล้บ้านกรุงศรี, สกลนคร; 2018-02-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น