วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

หน้าที่แพร่ธรรมคือเรา


หน้าที่แพร่ธรรมคือเรา
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
1พกษ 11:4-13
มก 7:24-36
หลังจากการเผชิญหน้ากับบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี พระเยซูเจ้าได้เสด็จจากแคว้นกาลิลีขึ้นไปทางเหนือ เข้าไปในเขตเมืองไทระในดินแดนของคนต่างศาสนา แม้ว่าพระองค์ไม่ต้องการให้ใครทราบการมาของพระองค์ แต่ข่าวเกี่ยวกับพระองค์ได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วว่าทรงประทับในบ้านหลังหนึ่ง หญิงชาวซีโรฟีนีเซียคนหนึ่งได้มาทูลขอให้พระองค์ขับไล่ปีศาจออกจาบุตรหญิงของเธอ เพราะรู้ว่ามีแต่พระองค์เท่านั้นที่สามารถช่วยได้
ในตอนแรกพระเยซูเจ้าได้ปฏิเสธคำอ้อนวอนของเธอ ด้วยพระดำรัสที่ฟังดูแล้วสิ้นหวัง “ให้ลูกๆ กินอิ่มเสียก่อน เพราะไม่สมควรที่จะเอาอาหารของลูกมาโยนให้ลูกสุนักกิน” (มก 7:27) แต่หญิงนั้นไม่ละความพยายาม นางทูลตอบว่า “ถูกแล้ว พระเจ้าข้า แต่ลูกสุนักขที่อยู่ใต้โต๊ะ ยังได้กินเศษอาหารของลูกๆ” (มก 7:28)   หญิงต่างศาสนาได้เป็นแบบอย่างแห่งความเชื่อที่เข้มแข็งแก่เรา ไม่ละความพยายาม และวอนขอครั้งแล้วครั้งเล่า
ความเชื่อทำให้คำวอนขอของเธอได้รับการตอบสนอง “เพราะถ้อยคำนี้ จงไปเถิด ปีศาจออกจากลูกสาวของเธอแล้ว” (มก 7:29) พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่าพระพรของพระเจ้ามีไว้สำหรับผู้ที่มีความเชื่อเท่านั้น นอกนั้น ยังแสดงให้เห็นว่าพระองค์มิได้เป็นพระแมสิยาห์ที่ชาวยิวรอคอยเท่านั้น แต่ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดที่มนุษยชาติรอคอย นักบุญมาระโกเน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะเขียนพระวรสารที่กรุงโรมสำหรับคนต่างศาสนา
หน้าที่ของพระศาสนจักรไม่เพียงรักษาคริสตชนให้มั่นคงในความเชื่อเท่านั้น แต่ต้องพยายามนำผู้อื่นให้มารู้จักพระเยซูเจ้า คำว่า “คาทอลิก” แปลว่า สากล พระเจ้าทรงรักมนุษย์ทุกคนและทรงประสงค์ให้ทุกคนได้รอด การแพร่ธรรมเป็นธรรมชาติของพระศาสนจักร เป็นการนอบน้อมต่อคำสั่งของพระเยซูเจ้าให้ไปประกาศข่าวดีแก่มนุษย์ทุกคน ดังนั้น หน้าที่แพร่ธรรมคือเรา ไม่ใช่ใครอื่น
ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อที่เข้มแข็งเยี่ยงหญิงชาวซีโรฟีนีเซีย อธิษฐานภาวนาอย่างสม่ำเสมอโดยไม่ท้อถอย และตระหนักในหน้าที่แพร่ธรรมของตน ที่ต้องนำทุกคนให้มารู้จักพระเยซูเจ้า ตามบทบาทและฐานะของแต่ละคน หน้าที่แพร่ธรรมมิใช่เฉพาะพระสงฆ์หรือนักบวชเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของคริสตชนทุกคนที่ได้รับศีลล้างบาป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
7 กุมภาพันธ์ 2018
ภาพ: การส่งธรรมทูต, วัดน้อยคณะมิสซังต่างประเทศ, ปารีส, ฝรั่งเศส; 1923

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น