วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เวลาแห่งการกลับใจ


เวลาแห่งการกลับใจ
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต
ปี B
ปฐก 22: 1-18
รม 8: 31-34
มก 9: 2-10
บทนำ
คุณพ่อแอนโทนี เดอ เมลโล (Fr. Anthony de Mello) ได้เล่าเรื่องงดงามเรื่องหนึ่งในหนังสือลำนำสกุณา (The Song of Bird) ของท่าน เกี่ยวกับการอธิษฐานภาวนาของชายชราคนหนึ่งที่เขาอยากให้เกิดขึ้น เวลาเป็นเด็กเขาอธิษฐานภาวนาถึงพระเจ้าว่า “ข้าแต่พระเจ้า โปรดประทานพระหรรษทานแก่ลูกเพื่อเปลี่ยนแปลงโลก”
เมื่อย่างเข้าวัยกลางคน เขาตระหนักว่าผ่านมาครึ่งค่อนชีวิตแล้วยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย แม้การช่วยวิญญาณสักดวงให้รอด เขาเปลี่ยนบทภาวนาใหม่ว่า “ข้าแต่พระเจ้า โปรดประทานพระหรรษทานแก่ลูก เพื่อเปลี่ยนแปลงครอบครัวและมิตรสหายของลูก เพียงเท่านี้ลูกก็พอใจแล้ว”
เดี๋ยวนี้เขาอยู่ในวัยชราและวันเวลาเหลือน้อยเต็มที เขาตระหนักว่าตนเองช่างโง่เขลาที่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาจนถึงวันนี้ คำภาวนาของเขาเวลานี้คือ “ข้าแต่พระเจ้า โปรดประทานพระหรรษทานแก่ลูกเพื่อเปลี่ยนแปลงตนเอง หากลูกเริ่มภาวนาแบบนี้ตั้งแต่แรก ลูกคงไม่เสียเวลาทั้งชีวิตโดยเปล่าประโยชน์” เมื่อเราเริ่มเปลี่ยนแปลงตนเอง สังคมรอบข้างและโลกจะเปลี่ยนแปลงไป
เทศกาลมหาพรตเป็นเวลาของการกลับใจและเปลี่ยนแปลงตนเองมาหาพระเจ้า การประจักษ์พระวรกายมีจุดมุ่งหมาย เพื่อให้ความมั่นใจถึงแผนการของพระบิดาที่ทรงให้พระบุตรรับทรมาน สิ้นพระชนม์ และกลับคืนพระชนมชีพ และเพื่อให้บรรดาศิษย์ได้เห็นพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ ละทิ้งความทะเยอทะยานทางการเมืองและมีความเข้มแข็งเมื่อถูกเบียดเบียน
1.        เวลาแห่งการกลับใจ
พระเยซูเจ้าได้นำเปโตร ยากอบ และยอห์นขึ้นไปบนภูเขา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า และได้เป็นประจักษ์พยานถึงการประจักษ์พระวรกายของพระองค์ การได้เห็นพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์เป็นสิทธิพิเศษที่พวกเขาได้รับ เป็นข้อพิสูจน์ว่าพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าและพระผู้ไถ่ การปรากฏมาของโมเสสและเอลียาห์ ผู้เป็นตัวแทนของธรรมบัญญัติและบรรดาประกาศก ชี้ให้เห็นว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นความสมบูรณ์ของพันธสัญญาเดิม
เสียงที่ดังมาจากเมฆ “ผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา จงฟังท่านเถิด” (มก 9:7) เป็นคำรับรองของพระบิดาเจ้าว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นบุตรสุดที่รักของพระองค์และเราต้องฟังพระองค์ แม้ว่าสิ่งที่พระองค์ตรัส เช่น การถูกปฏิเสธ การทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพเป็นสิ่งที่ยากเกินรับได้ เราร่วมส่วนในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ได้ ผ่านทางหนทางแห่งไม้กางเขน
พระเยซูเจ้าทรงตัดสินพระทัยไปกรุงเยรูซาเล็ม เพื่อรับพระทรมานและการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน พระทรมานของพระองค์เป็นส่วนหนึ่งของการประจักษ์พระวรกาย เทศกาลมหาพรต เป็นช่วงเวลาของการกลับใจและเปลี่ยนแปลงตนเองมาหาพระเจ้า เพื่อมีส่วนในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์และพบความสุขแท้ เราจำเป็นต้องผ่านการทรมานและกางเขนเช่นเดียวกัน
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนและแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวันสำหรับเราหลายประการ
ประการแรก เราต้องกลับใจมาหาพระเจ้า การประจักษ์พระวรกายที่เราระลึกถึงวันนี้ เตือนใจเราให้ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบากในชีวิต เราควรเปิดใจด้วยการกลับใจ เปลี่ยนแปลงตนเองมาหาพระเจ้า เพื่อมีประสบการณ์ความรักของพระองค์ ช่วยผู้อื่นได้รู้ถึงความรักของพระองค์และพร้อมมอบชีวิตของตนเพื่อผู้อื่น
ประการที่สอง เราต้องหมั่นมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ซึ่งเป็นแหล่งพลังที่ทำให้เข้มแข็ง การประจักษ์พระวรกายได้ทำให้บรรดาศิษย์เข้มแข็ง การร่วมพิธีศีลมหาสนิทที่ปังและเหล้าองุ่นเปลี่ยนเป็นพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า ช่วยเราให้เข้มแข็งในการต่อสู้การประจญ การเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ช่วยเปลี่ยนแปลงใจเราให้กระทำแต่สิ่งดีงาม และรับใช้ผู้อื่นโดยปราศจากความเห็นแก่ตัว
ประการที่สาม เราต้องเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้า พระเจ้าทรงมอบพระบุตรสุดที่รักของพระองค์โดยไม่ทรงหวงแหน เพื่อไถ่บาปเราซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่ายิ่งใหญ่ เราต้องเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ ร่วมส่วนในการแบกไม้กางเขนในชีวิตประจำวัน จนถึงวาระสุดท้ายที่เราได้รับพระสิริรุ่งโรจน์แห่งการประจักษ์พระวรกาย และกลับคืนพระชนมชีพพร้อมกับพระองค์
บทสรุป
พี่น้องที่รัก เราได้เห็นถึงความรักของบิดาสองคน อับราฮัมที่มีต่ออิสอักและพระบิดาเจ้าที่มีต่อพระเยซูเจ้า บิดาทั้งสองคนได้เตรียมมอบบุตรสุดที่รักของตนเป็นบูชา ต่างกันตรงที่พระเจ้าบอกให้อับราฮัมฆ่าลูกแกะเป็นบูชาแทนอิสอัก แต่พระเยซูเจ้า ทรงเป็นลูกแกะที่ยอมรับความทรมานด้วยพระองค์เอง เพื่อช่วยเราให้ตระหนักถึงความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า
ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองมาหาพระเจ้า เชื่อฟังพระองค์ มองเห็นการประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางเรา และนำพระวาจาของพระองค์ไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน อีกทั้ง ลงจากภูเขาสู่ความเป็นจริงแห่งชีวิต และเดินตามรูปแบบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขนทุกวัน ในความรัก การรับใช้ และการให้อภัยเพื่อนพี่น้องด้วยใจกว้าง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
23 กุมภาพันธ์ 2018
ภาพ: การรับเถ้าของพี่น้องชาวป่าพนาวัลย์, วัดป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2018-02-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น