วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ล้างใจให้สะอาด


ล้างใจให้สะอาด
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา
1พกษ 8:22-23, 27-30
มก 7:1-13
ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์กลัวและอิจฉาความเป็นที่นิยมของพระเยซูเจ้า พวกเขาได้พยายามหาทางจับผิดพระองค์ พระวรสารวันนี้สะท้อนความจริงนี้เมื่อศิษย์ของพระองค์บางคนรับประทานอาหารโดยไม่ล้างมือ พวกเขาได้เผชิญหน้าพระองค์ทันที ประหนึ่งว่าเป็นการละเมิดที่ร้ายแรง “ทำไมศิษย์ของท่านไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมของบรรพบุรุษ และทำไมเขาจึงกินอาหารด้วยมือที่ไม่สะอาด” (มก 7:5)
พระเยซูเจ้าทรงวิพากวิจารณ์ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์ ที่ให้ความสนใจธรรมเนียมของมนุษย์จนเกินไป และละเลยธรรมบัญญัติของพระเจ้าที่มีจารึกในพระคัมภีร์ ทรงอ้างประกาศกอิสยาห์เพื่อตอบโต้พวกเขา “ประชาชนเหล่านี้ให้เกียรติเราแต่ปาก แต่ใจของเขาอยู่ห่างไกลจากเรา” (มก 7:6) ทรงแสดงให้เห็นความหน้าซื่อใจคดและความไม่ซื่อสัตย์ของพวกเขา “ท่านทั้งหลายละเลยบทบัญญัติของพระเจ้ากลับไปถือธรรมเนียมของมนุษย์” (มก 7:8)
ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์รักษาธรรมเนียมปฏิบัติภายนอก แต่มองข้ามความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง พระเยซูเจ้าไม่ทรงถือการปฏิบัติภายนอกเป็นเรื่องสำคัญ แต่ทรงให้ความสำคัญที่ใจ การปฏิบัติเพื่อรักษาธรรมเนียมประเพณีไม่มีประโยชน์อะไร หากไม่ได้ออกมาจากภายในใจที่สะอาดบริสุทธิ์ “ท่านช่างชำนาญในการละเลยบทบัญญัติของพระเจ้า เพื่อถือขนบธรรมเนียมของท่านเองเสียจริงๆ” (มก 7:9)
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้ซื่อสัตย์ต่อตนเอง ต่อพระเจ้า และต่อเพื่อนพี่น้อง เราต้องถือปฏิบัติบทบัญญัติจากภายในตามพระประสงค์ของพระเจ้า มิใช่เพื่อให้เราดูดีในสายตาของคนอื่น เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องปฏิบัติตามบัญญัติแห่งความรักอย่างซื่อสัตย์ และรักษาบทบัญญัติจากภายในใจ ที่มุ่งแสดงให้เห็นความรักแบบคริสตชน ทั้งในความคิด คำพูด และการกระทำ
ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้าจากภายใน ที่เข้าใจถึงความรักและพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างแท้จริง บนพื้นฐานแห่งความรักต่อเพื่อนพี่น้อง ใส่ใจในความต้องการของผู้ที่จำเป็นและเดือดร้อน มิใช่การล้างมือภายนอกที่สำคัญ แต่ต้องล้างใจให้สะอาดบริสุทธิ์ สุภาพอ่อนโยน เต็มเปี่ยมด้วยความรักและความเมตตากรุณา ด้วยใจที่สะอาดบริสุทธิ์เท่านั้นที่เราสามารถพบพระเจ้า และเหมาะสมกับการเป็นที่ประทับของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
5 กุมภาพันธ์ 2018
ภาพ: เด็กรับศีลมหาสนิทครั้งแรก, วัดวนาสามัคคี, อุ่มจาน สกลนคร; 2018-01-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น