วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2553

พระนางมารีย์พระชนนีพระเป็นเจ้า

วันที่ 1 มกราคม สมโภชพระนางมารีย์พระชนนีพระเป็นเจ้า (วันขึ้นปีใหม่)
กดว 6:22-27
กท 4:4-7
ลก 2:16-21

บทนำ

คำว่า “January” ในภาษาอังกฤษที่แปลว่าเดือนมกราคม มาจากชื่อเทพเจ้าโรมันที่ชื่อ “Janus” ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่มีสองหน้า หน้าหนึ่งสำหรับมองย้อนไปในอดีตที่ผ่านมา และอีกหน้าหนึ่งสำหรับมองไปยังอนาคตข้างหน้า ดังนั้น เมื่อเราเริ่มต้นเดือนมกราคม วันที่ 1 มกราคม วันขึ้นปีใหม่ จึงเป็นช่วงเวลาที่เตือนใจเราให้มองย้อนไปยังขวบปีที่ผ่านมา อีกทั้งมองไปยังปีใหม่ข้างหน้าอย่างมีเป้าหมาย

สิ่งที่เราต้องพิจารณาเป็นพิเศษตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา คือเราได้ใช้ชีวิตของเราอย่างไร ดำเนินชีวิตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ เราได้ใช้เวลาทั้งหมดที่มีอย่างสมดุลระหว่างเวลาทำงานกับเวลาที่ให้กับครอบครัว กับเพื่อน กับสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพระเจ้าหรือเปล่า มีสิ่งไหนบ้างที่เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีงามและประสบผลสำเร็จที่เราได้รับมา ซึ่งควรได้รับการสานต่อให้ดียิ่งขึ้นในปีใหม่นี้ หรือมีสิ่งไหนบ้างที่เราล้มเหลวไม่บรรลุผลตามที่วางไว้ ซึ่งควรได้รับการแก้ไข

ในวันแรกของปีใหม่ พระศาสนจักรให้เราสมโภชพระนางมารีย์พระชนนีพระเป็นเจ้า มารดาของพระเยซูเจ้า ผู้เป็นพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ นอกนั้น ในวันนี้พระศาสนจักรยังให้เราทำการฉลอง “วันสันติภาพของโลก” และเชิญชวนเราแต่ละคนให้ภาวนาเพื่อสันติภาพของโลก พระนางมารีย์ได้เป็นแบบอย่างสำหรับเราในด้านความเชื่อ ความหวัง และการภาวนา ด้วยการน้อมรับแผนการและน้ำพระทัยของพระเจ้าในการเป็นมารดาของพระเจ้า ทำให้โลกมีองค์พระผู้ช่วยให้รอด พระเจ้าและมนุษย์ที่ประทับท่ามกลางเราจนกระทั่งวาระสุดท้าย

1. พระนางมารีย์พระชนนีพระเป็นเจ้า

วันนี้เป็นวันฉลองพิเศษที่ยืนยันสิ่งที่เราคาทอลิกเชื่อเสมอมา นั่นคือ พระนางมารีย์เป็นมารดาของพระเจ้า ข้อความเชื่อนี้ถือเป็นศูนย์กลางของความเชื่อทุกอย่างเกี่ยวกับแม่พระ เป็นความจริงยิ่งใหญ่ที่พระศาสนจักรให้เราเฉลิมฉลองในวันแรกของปี ในแง่นี้แม่พระจึงได้รับเกียรติเหนือเทวดาและมนุษย์ทุกคนในการเป็นมารดาของพระเจ้าผู้สูงสุด โดยได้รับการประกาศอย่างชัดเจนจากสังคายนาที่เมืองเอเฟซัส ในปี ค.ศ. 431 ว่า แม่พระเป็นมารดาพระเจ้า (Theotokos) ซึ่งบรรดาคริสตชนต่างเลื่อมใสและเรียกแม่พระเป็นมารดาพระเจ้าเช่นนี้เสมอมา

ข้อความเชื่อนี้มีที่มาจากพระคัมภีร์ซึ่งเราพบในพระวรสารของนักบุญลูกา หลังจากอัครเทวดาคาเบรียลได้แจ้งข่าวให้แม่พระทราบว่าจะเป็นมารดาของพระผู้ไถ่ด้วยอำนาจของพระจิตเจ้า พระนางได้เสด็จไปเยี่ยมนางเอลีซาเบธเพื่อให้ความช่วยเหลือ ซึ่งทันทีที่ไปถึงนางเอลีซาเบธได้กล่าวกับแม่พระว่า “ทำไมหนอพระมารดาขององค์พระผู้เป็นเจ้าจึงเสด็จมาเยี่ยมข้าพเจ้า” (ลก 1:43) นางเอลีซาเบธเปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าและได้ประกาศว่าแม่พระเป็นมารดาของพระเจ้า

ต่อมาสภาสังคายนาแห่งเอเฟซัส ได้ยืนยันความเป็นหนึ่งเดียวของพระเยซูเจ้า ที่ทรงเป็นทั้งพระเจ้าและมนุษย์ และแม่พระเป็นมารดาของพระเจ้า เพื่อต่อต้านคำสอนที่ผิดของเนสโตริอุส (Nestorius) และในฐานะมารดาของพระเจ้า แม่พระได้รับบทบาทสำคัญในชีวิตของพระศาสนจักรยุคแรกเริ่ม โดยแม่พระอยู่ในกลุ่มของบรรดาคริสตชนยุคแรกที่รวมตัวกัน (กจ 1:14) ร่วมส่วนในการภาวนา ในการฟังคำเทศน์สอนของบรรดาอัครสาวก และร่วมในพิธีบิปัง (กจ 2:42) ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของพระศาสนจักรใหม่ที่เพิ่งก่อตั้ง

2. บทเรียนสำหรับเรา

วันนี้เป็นวันแรกของปีใหม่และเป็นวันแรกแห่งชีวิตที่เหลืออยู่ของเรา พูดให้เข้าใจง่ายคือ เราแก่ขึ้นอีกปีและใกล้ความตายเข้าไปทุกขณะ ดังนั้น วันนี้จึงเป็นวันที่เพิ่มพูนความหวังในตัวเราและเตือนใจเราให้รู้ระวังว่า วันแรกแห่งชีวิตที่เหลืออยู่ของเราได้เริ่มต้นแล้ว ความตายกำลังคืบคลานเข้ามา นี่คือชีวิตของเรา เป็นเราที่จะต้องรับผิดชอบต่อที่ชีวิตที่เหลืออยู่นี้ ดังคำกล่าวของนักบุญเอากุสตินที่ว่า “พระเจ้าผู้ทรงสร้างท่าน หากปราศจากตัวท่านพระองค์คงไม่สามารถช่วยท่านให้รอดได้” เราจึงต้องเอาชนะใจตัวเอง เป็นนายเหนือความต้องการและความโน้มเอียงที่ไม่ดีในตัวเรา

ในวันแรกของปีนี้ ให้เราได้โมทนาคุณพระเจ้าสำหรับชีวิตของเรา ที่อยู่รอดปลอดภัยมาจนถึงปีใหม่ บางคนกำลังเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า แล้วก็ไม่มีโอกาสได้อยู่ถึงปีใหม่ เพราะเสียชีวิตเสียก่อนจากการทะเลาะเบาะแว้ง ตีรันฟันแทงกันจนถึงแก่ชีวิต บางคนกำลังเดินทางมาฉลองปีใหม่ แต่มาไม่ถึงเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตระหว่างทางอย่างที่เราเห็นเป็นข่าวทุกปี ชีวิตที่เรามีอยู่จึงเป็นพระพรที่เราต้องขอบคุณพระเจ้าทุกวัน

นอกนั้น ในวันแรกของปีพระเจ้าได้ประทานของขวัญปีใหม่ให้เรา นั่นคือ พระนางมารีย์พระชนนีพระเป็นเจ้า พระศาสนจักรให้เราได้เริ่มต้นเช้าวันปีใหม่ด้วยการถวายเกียรติแด่แม่พระ “มารดาของพระเจ้า” และ “มารดาของชาวเรา” แม่พระได้แสดงให้เราได้เห็นถึงความไว้ใจในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ที่มอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ ดังนั้น ความยิ่งใหญ่ของแม่พระที่เราฉลองในวันนี้ ไม่ใช่อยู่ที่การเป็นมารดาของพระเจ้า แต่อยู่ที่ชีวิตของพระนางในการทำทุกอย่างตามแผนการและน้ำพระทัยของพระเจ้า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38)

พระวรสารวันนี้ได้นำเสนอแม่พระในฐานะที่เป็นต้นแบบแห่งชีวิตใหม่ในพระคริสตเจ้า ซึ่งเราทุกคนล้วนต้องการในปีใหม่นี้ แม่พระได้เก็บเรื่องทุกอย่างที่เกิดขึ้นไว้ในใจและใคร่ครวญดู (ลก 2:19, 51) ให้เราได้ดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของแม่พระ ในการฟังเสียงของพระเจ้าที่ตรัสกับเรา และรักษาพระวาจาของพระองค์ให้คงอยู่ในใจเรา ปีใหม่นี้จึงจะเป็นชีวิตใหม่แห่งการเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ในวันเริ่มต้นปีใหม่ ให้เราได้สรรเสริญและขอบคุณพระเจ้าสำหรับเวลาแห่งชีวิตซึ่งเป็นของขวัญอันล้ำค่าที่ทรงประทานแก่เรา ให้เราได้แน่ใจในแผนการแห่งความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา ซึ่งได้เปิดเผยให้เราทราบผ่านทางเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิต ผ่านทางบุคคลต่างๆ และผ่านทางการภาวนาด้วยความสุภาพถ่อมตนตลอดปีที่ผ่านมา

ในวันแรกของปีใหม่นี้ ให้เราได้เป็นหนึ่งเดียวกับแม่พระ เพื่อวอนขอพระพรจากพระเจ้าสำหรับตัวเรา ครอบครัว และหมู่คณะของเรา เพื่อเราจะได้เรียนรู้จักพระเยซูเจ้า รักพระองค์ และรับใช้พระองค์อย่างซื่อสัตย์ตามบทบาทและฐานะของเรา เหมือนอย่างแม่พระได้กระทำเสมอตลอดชีวิตของพระนาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความวางใจพระเจ้า และกระทำทุกอย่างตามแผนการและน้ำพระทัยของพระองค์ ให้เราได้มองไปข้างหน้าอย่างมีเป้าหมายที่จะทำตามหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด จนสุดความสามารถตลอดปีนี้เช่นกัน

ที่สุด ขอพระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้าที่เราสมโภชในวันนี้ และพระเยซูเจ้าพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ บุตรสุดที่รักของพระนาง ได้โปรดอวยพรเราในวันปีใหม่นี้และตลอดไป:

 ให้เรามีความสุขที่พอดี เพื่อชีวิตเราจะได้มีชีวิตชีวา

 ให้เรามีความยากลำบากบ้าง เพื่อเราจะได้เข้มแข้ง

 ให้เรามีความทุกข์บ้าง เพื่อเราจะได้รู้ถึงความเป็นมนุษย์ของเราและผู้อื่น

 ให้เรามีความหวังที่เพียงพอ เพื่อเราจะได้มั่นใจว่าจะพบความสุข

 ให้เราพบความล้มเหลวบ้าง เพื่อเราจะได้มีความสุภาพถ่อมตน

 ให้เราพบความสำเร็จบ้าง เพื่อเราจะได้มีความกระตือรือร้น

 ให้เรามีเพื่อนที่มากพอ เพื่อเราจะได้รับความรัก

 ให้เราพบความร่ำรวยพอประมาณ เพื่อเราจะได้พึงพอใจในชีวิต

 ให้เราพบความจริงใจพอสมควร เพื่อเราจะได้มองไปข้างหน้า

 ให้เรามีความเชื่อที่เพียงพอ เพื่อขจัดความโศกเศร้าให้หมดไป

 ให้เรามีความตั้งใจแน่วแน่เพียงพอ เพื่อจะทำให้แต่ละวันในชีวิตของเราดีกว่าเมื่อวาน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
30 ธันวาคม 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น