วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

มาร์การิตาสัมมา บุญโต ถึงแก่กรรม

แม่ตุ๊ มารดาของซิสเตอร์วิไลวรรณ บุญโต ถึงแก่กรรม

มาร์การิตา สัมมา บุญโต

ดอนม่วย  มาร์การิตา สัมมา บุญโต หรือ “แม่ตุ๊” มารดาของซิสเตอร์วิไลวรรณ บุญโต ซิสเตอร์คามิลเลียน ได้ถึงแก่กรรมแล้ว เมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา คุณพ่อเอกมัย เหลือหลาย น้องชายในคณะภราดาน้อยกาปูชินเป็นประธานมิสซาหน้าศพคืนแรก และคุณพ่อบัญชา ไชยรา เจ้าอาวาสเป็นประธานในคืนที่สอง ส่วนพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณปลงศพ มีขึ้นในวันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม เวลา 10.00 น. ณ วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย มีพระสงฆ์ นักบวช และพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก
มิสซาหน้าศพที่บ้านคืนที่สอง โดยคุณพ่อบัญชา ไชยรา (กลาง) เจ้าอาวาสวัดดอนม่วย

มาร์การิตา สัมมา บุญโต เกิดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ. 1949 ที่บ้านดอนม่วย ตำบลช้างมิ่ง อำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร เป็นบุตรสาวคนโตของคุณพ่ออัลฟอนโซ สีเมือง กับคุณแม่เทเรซา สมศรี เหลือหลาย มีพี่น้องร่วมบิดา-มารดาเดียวกัน 8 คน ดังนี้

1) มาร์การิตา สัมมา บุญโต ผู้วายชนม์
2) ฟรังซิสโก นาวา เหลือหลาย รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาถ่อน
3) มาแชล ปัชชา เหลือหลาย เหรัญญิกวัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย
4) ซิสเตอร์อันนุนซีอาตา จุฬาลัย เหลือหลาย อธิการิณีคณะกลาริส กาปูชิน อุดรธานี
5) ซิสเตอร์กาทารีนา จินดา เหลือหลาย ภคินีคณะคามิลเลียน
6) ยากอบ สุขชัย เหลือหลาย ประกอบอาชีพค้าขาย
7) คุณพ่ออิกญาซีโอ เอกมัย เหลือหลาย พระสงฆ์คณะภราดาน้อยกาปูชิน
8) เยราร์ด ไพรวัลย์ เหลือหลาย ผู้ช่วยผู้จัดการบ้านเอื้ออาธร ชลบุรี
มิสซาปลงศพ มาร์การิตา สัมมา บุญโต เสาร์ที่ 18 ธันวาคม 2010

ประวัติการศึกษา

มาร์การิตา สัมมา บุญโต สำเร็จการศึกษาชั้นประถมปีที่สี่ ที่โรงเรียนบ้านดอนม่วย

ประวัติครอบครัว

มาร์การิตา สัมมนา บุญโต แต่งงานกับเปโตร บูรณ์ บุญโต ในปี ค.ศ. 1971 มีบุตร-ธิดาด้วยกัน 3 คน ดังนี้

1) ซิสเตอร์อักแนส วิไลวรรณ บุญโต ภคินีคณะคามิลเลียน
2) เปโตร อัศวิน บุญโต ผู้จัดการฝ่ายบริการหลังการขาย บริษัทโตโยต้า ศรีษะเกษ สาขาขุขันธ์
3) ลูกา ปิยะ บุญโต ประกอบธุรกิจส่วนตัว
คุณพ่อเอกมัย เหลือหลาย คณะภราดาน้อย กาปูชิน น้องชายของมาร์การิตา สัมมา

ชีวิตวัยเด็กของมาร์การิตา สัมมา บุญโต เป็นเด็กที่มีนิสัยสุภาพเรียบร้อย ใช้ง่าย แคล่วคล่องว่องไว เป็นที่รักของเพื่อนๆ ชอบดูแลช่วยเหลือน้องๆ มีความศรัทธาและคอยตักเตือนน้องๆ ให้ไปวัดเรียนคำสอนเสมอ เนื่องจากเป็นบุตรคนโต ต้องรับผิดชอบและทำงานช่วยเหลือคุณพ่อคุณแม่มาโดยตลอด เคยเป็นผู้ดูแลเด็กที่โรงเรียนเซนต์แมรี ดอนม่วย สมัยคุณพ่อไอศวรรค์ จันทร์ลือชัย เคยเป็นครูคำสอนสมัยคุณพ่อเสนีย์ สกนธวัฒน์ หลังแต่งงานกับเปโตร บูรณ์ บุญโต ได้ช่วยกันทำงานหาเงินกับบริษัทก่อสร้างในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออก จนคุณแม่เทเรซา สมศรี เสียชีวิต จึงกลับมาดูแลคุณพ่อและน้องๆ และตั้งหลักปักฐานที่ดอนม่วยจนถึงปัจจุบัน
ซิสเตอร์วิไลวรรณ บุญโต (กลาง) ซิสเตอร์คามิลเลียน บุตรสาวคนโตของมาร์การิตา สัมมา

มาร์การิตา สัมมา บุญโต ประกอบอาชีพทำนาและค้าขายที่ตลาดอำเภอพรรณนานิคม เพื่อหาเงินส่งเสียลูกๆ และน้องๆ ให้ได้รับการศึกษาโดยเท่าเทียมกัน ส่งผลให้ลูกและน้องทุกคนประสบผลสำเร็จในชีวิตตามที่ปรากฏในปัจจุบัน ตลอดชีวิตเป็นคนที่มีความเมตตากรุณา ปรารถนาให้ทุกคนได้รับแต่สิ่งดีๆ มีความสุขกับการให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน โดยเฉพาะกับพระสงฆ์ นักบวช วัดวาศาสนาและงานสังคมส่วนรวม ทำให้เป็นที่ชอบพอรักใคร่ของคนที่รู้จักทุกระดับชั้น
คุณพ่อเอกมัย เหลือหลาย (กลาง) ประธานในพิธีปลงศพ โดยมีคุณพ่อโจวันนี เป็นผู้เทศน์

มาร์การิตา สัมมา บุญโต ปกติจะมีสุขภาพแข็งแรงไม่มีประวัติการเจ็บป่วย มีเพียงการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ อาการป่วยหนักเริ่มเมื่อเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2010 โดยได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหลายแห่ง หมอวินิจฉัยว่าเป็น “มะเร็งในถุงน้ำดี” อาการไม่ดีขึ้นและเริ่มทรุดหนักลงเรื่อยๆ จนวันที่ 15 ธันวาคม เวลา 06.15 น. ได้มอบคืนดวงวิญญาณแด่พระเจ้าด้วยอาการสงบ ท่ามกลางความอาลัยรักของน้องๆ ลูกหลาน รวมอายุได้ 61 ปี 7 เดือน 5 วัน
ซิสเตอร์จินดา เหลือหลาย (ขวาสุด) ซิสเตอร์คามิลเลียน น้องสาวคนหนึ่งของมาร์การิตา สัมมา

อนึ่ง มาร์การิตา สัมมา บุญโต มีน้องสาว 2 คน เป็นซิสเตอร์ในคณะกลาริสกาปูชินและคามิลเลียน มีน้องชาย 1 คนเป็นพระสงฆ์ คือคุณพ่อเอกมัย เหลือหลาย (แต่คุณพ่อเอกมัยจะเรียกพี่คนนี้ว่า “แม่” เพราะได้รับการเลี้ยงดูมาตั้งแต่ยังเล็ก), มีลูกสาว 1 คนเป็นซิสเตอร์ คือซิสเตอร์วิไลวรรณ คณะคามิลเลียน และมีหลานชาย 1 คนเป็นสามเณรใหญ่แสงธรรม ชั้นปีที่ 6 คือ บราเดอร์ทินกร เหลือหลาย ขอให้ดวงวิญญาณของ “แม่ตุ๊” ได้รับการพักผ่อนนิรันดรกับพระเจ้า และบรรดานักบุญในสวรรค์ด้วยเทอญ
มาร์การิตา สัมมา ได้รับการฝังไว้ที่สุสานวัดพระแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย
Don Daniele ภาพ/รายงาน
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
18 ธันวาคม 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น