วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สารวัดนาบัว, ปีที่ 1 ฉบับที่ 30

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 1 ฉบับที่ 30, อาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2553): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231

มิสซาปลงศพ หลุยส์เรียน ทองอ่อน อายุ 64 ปี เมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคม 2010
 สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

เรามาถึงสัปดาห์ที่สองในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการฟื้นฟูจิตใจและเปลี่ยนแปลงชีวิตในทางตรงข้ามกับที่เคยเป็นมาในอดีต ในพิธีกรรมวันนี้เราจะได้ยินเสียงร้องในที่เปลี่ยวของยอห์น บัปติสต์ อีกครั้งหนึ่ง ที่เตือนเราให้กลับใจและเตรียมทางสำหรับพระเจ้า

“การกลับใจ” (Metanoia) ในภาษากรีกหมายถึงการเปลี่ยนแปลงจิตใจและวิธีดำเนินชีวิตแบบถอนรากถอนโคน ยอห์น บัปติสต์ ได้เตือนประชาชนให้เป็นทุกข์ถึงบาป ให้เราได้สำนึกถึงบาปที่เราได้กระทำเช่นเดียวกัน เพื่อว่าเราจะได้เหมาะสมสำหรับการร่วมในพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์นี้
หลุยส์เรียน ทองอ่อน เป็นบิดาของนายสุรศักดิ์ ทองอ่อน (ครูคำสอน) และเป็นตาของ บร.อุทิศ บุตรสงกา

บทอ่านที่ 1: หนังสือประกาศกอิสยาห์ 11:1-10

ประกาศกอิสยาห์ทำนายถึงการเสด็จมาของพระแมสิยาห์ ในฐานะที่เป็นเป้าหมายสูงสุดของสิ่งสร้างทั้งหลาย เพื่อสร้างสันติสุขระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์และระหว่างมนุษย์ด้วยกัน พระองค์คือผู้นำสันติภาพและความยุติธรรม ซึ่งเสด็จมาเพื่อพิพากษาคนจนด้วยความชอบธรรม และตัดสินผู้ต่ำต้อยด้วยความเที่ยงธรรม

บทอ่านที่ 2: จดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโรม 15:4-9

เปาโลพูดถึงอาณาจักรของพระคริสตเจ้า ซึ่งทั้งชาวยิว คนต่างศาสนาและชนทุกชาติต่างอยู่ร่วมกันด้วยความเป็นพี่น้อง เพราะพระคริสตเจ้าทรงเป็นพระเจ้าของทุกคน ทรงเชิญชวนทุกคนให้เข้ามามีส่วนในความยินดีในอาณาจักรของพระองค์ เราจึงควรปฏิบัติต่อกันด้วยความเป็นพี่น้องตามแบบฉบับของพระคริสตเจ้า
การประชุมกลุ่มผู้สูงอายุ เมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม ของชมรมผู้สูงอายุวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว

พระวรสาร: นักบุญมัทธิว3:1-12

ในพระวรสารวันนี้ เราได้ยินเสียงของยอห์น บัปติสต์อีกครั้ง ที่เตือนเราให้กลับใจใช้โทษบาป เพราะพระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว “การกลับใจ” หมายถึงการเปลี่ยนแปลงจิตใจและวิธีดำเนินชีวิตแบบถอนรากถอนโคน เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯจึงเป็นช่วงเวลาของการฟื้นฟูจิตใจและเปลี่ยนแปลงชีวิตในทางตรงข้ามกับที่เคยเป็นมาในอดีต
เมื่อการเก็บเกี่ยวเสร็จลง จะเห็นการช่วยกันเก็บข้าวด้วยรถไถนาแบบนี้ ไม่ต้องหาบเหมือนเมื่อก่อน

 ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณพี่น้องกลุ่มคริสตชนพื้นฐาน กลุ่มที่ 9 ที่ช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือ กลุ่มที่ 10

2) ขอเชิญสภาอภิบาลวัดและกรรมการหมู่บ้านประชุมปรึกษาหารือกัน เพื่อเตรียมงานฉลองคริสตสมภพและฉลองวัด ที่บ้านพักเจ้าอาวาส วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคมนี้ เวลา 19.00 น.

3) ขอเชิญร่วมฉลองบุญราศีแห่งสองคอน วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณและแห่แม่พระ เวลา 19.00 น. วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณโดย พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ เวลา 10.00 น.

4) ขอให้แต่ละคุ้มที่นำสลากการกุศลคริสต์มาสไปขาย ได้นำต้นขั้วมาคืนพร้อมกับเงินที่ขายได้ภายในอาทิตย์นี้ เพื่อจะได้นำส่งอัครสังฆมณฑล

5) พี่น้องที่มีลูกหลานทำงานตามที่ต่างๆ ที่ประสงค์จะทำผ้าป่าเพื่อสมทบกองทุนบูรณะวัดไม้ อนุสรณ์ 125 ปีแห่งความเชื่อและการแพร่ธรรมของวัดของเรา โอกาสฉลองวัด ในวันเสาร์ที่ 22 มกราคม 2011 ติดต่อกับทางวัดได้

6) เงินทานวันเสาร์ ได้ 846.- บาท, วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน ได้ 3,669.- บาท, เงินต้นในมิสซาปลงศพ หลุยส์เรียน ทองอ่อน (1 ธ.ค.) 2,900.- บาท และเงินค่าบำรุงโลงเย็นและเช่าถ้วยชาม 600.- บาท; เงินทานวัดพระนามเยซู โพนสวาง ได้ 120.- บาท
ข้าวที่เก็บมาจะนวดด้วยรถนวดข้าว (รถสีข้าว) ใช้เวลาไม่นานก็ได้ข้าวบรรจุถุงปุ๋ยเตรียมขึ้นเล้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น